Ngân hàng Nhà nước tiếp tục cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

Chủ nhật, 06.12.2020 | 09:16:43
468 lượt xem

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh/thành phố, tổng kết thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020, định hướng giai đoạn 2021-2030 vào sáng 5/12, tại Hà Nội.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ dự và chỉ đạo.

Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú cho biết, Ngân hàng Nhà nước xác định rõ cải cách hành chính là xu hướng tất yếu khách quan để ngành ngân hàng làm tốt chức năng, nhiệm vụ trong điều hành kinh tế vĩ mô và cung ứng vốn, các dịch vụ tiền tệ, thanh toán cho nền kinh tế cũng như nhanh chóng hội nhập và phát triển.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã lựa chọn những mô hình cải cách mới nhất của hoạt động ngân hàng trên thế giới phù hợp với điều kiện thực tiễn Việt Nam, hoạch định lộ trình áp dụng rõ đến từng năm và thường xuyên bổ sung các nhiệm vụ cải cách mới với mục tiêu cao hơn. Ngân hàng Nhà nước đã hai lần vào top 3 và liên tiếp 5 năm gần đây ở vị trí dẫn đầu xếp hạng chỉ số cải cách hành chính của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ trong số các bộ, cơ quan Trung ương.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh/thành phố, tổng kết thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020, định hướng giai đoạn 2021-2030.

Trong 10 năm, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp nhận và giải quyết hơn 20 nghìn hồ sơ thủ tục hành chính, gần 200 thủ tục được đơn giản hóa, bãi bỏ, tạo thuận lợi hơn cho các tổ chức, cá nhân trong giao dịch hành chính với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

“Theo báo cáo đánh giá về môi trường kinh doanh của Ngân hàng Thế giới năm 2020, chỉ số tiếp cận tín dụng của Việt Nam đã tăng 7 bậc so với năm trước và nằm trong nhóm 25 quốc gia có điểm cao nhất. Chỉ số này thể hiện sự quyết tâm của Ngân hàng Nhà nước trong việc chỉ đạo các tổ chức tín dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp được tiếp cận các sản phẩm dịch vụ và vay vốn công bằng, minh bạch” - Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú nói.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đánh giá, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam là một trong những cơ quan đi đầu trong cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện đầu tư kinh doanh. Ngay từ giai đoạn triển khai Đề án 30 về đơn giản hóa thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý nhà nước, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam là cơ quan đầu tiên công bố Bộ thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý, đã hoàn thành thực thi phương án đơn giản hóa 147/213 thủ tục hành chính (đạt 70%).

“Những kết quả trên của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam góp phần vào cải thiện môi trường kinh doanh của Việt Nam, thể hiện sự quyết tâm của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong việc chỉ đạo các tổ chức tín dụng tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp được tiếp cận tín dụng công bằng, minh bạch” - Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nói.

Phó Thủ tướng yêu cầu  Ngân hàng Nhà nước cần tập trung chỉ đạo ngành ngân hàng tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt và toàn diện các nhiệm vụ cải cách hành chính trọng tâm và trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng. Đẩy mạnh việc thanh toán không dùng tiền mặt, ngân hàng số, áp dụng công nghệ thông tin trong điều hành quản lý hướng đến nền kinh tế số và theo kịp cách mạng khoa học công nghệ 4.0./.


Phương Hoài/VOV.VN

https://vov.vn/kinh-te/ngan-hang-nha-nuoc-tiep-tuc-cai-cach-hanh-chinh-tao-thuan-loi-cho-nguoi-dan-doanh-nghiep-822172.vov

  • Từ khóa