100 thương hiệu sản phẩm - dịch vụ xuất sắc được vinh danh trong năm nay đã vượt qua hàng nghìn đề cử trong suốt 10 tháng khảo sát.
Từ nhiều năm qua, Chương trình Tin dùng Việt Nam do chuyên trang Tiêu Dùng, thuộc Tạp chí điện tử VnEconomy.vn, Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức nhằm bình chọn sản phẩm hàng hóa - dịch vụ trên thị trường Việt Nam được người tiêu dùng ưa chuộng và lựa chọn trên quy mô toàn quốc. Chương trình đã tổ chức lấy ý kiến người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm, dịch vụ hậu mãi; sự lựa chọn và những dự định trong tương lai của người tiêu dùng về mua sắm và sử dụng dịch vụ, sản phẩm hàng tiêu dùng…
Nhiều DN tìm ra được cơ hội mới
Tại Lễ Công bố và vinh danh 100 sản phẩm, dịch vụ tin dùng được người tiêu dùng bình chọn trong năm 2020 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam-VnEconomy tổ chức chiều 12/12, Ban tổ chức cho biết, 100 thương hiệu sản phẩm - dịch vụ xuất sắc được vinh danh trong năm nay đã vượt qua hàng nghìn đề cử trong suốt 10 tháng khảo sát (từ tháng 1 - 11/2020) với hơn 6.790 sản phẩm – dịch vụ được đề cử. Ban tổ chức chương trình Tin Dùng Việt Nam đã nhận lại được 29.340 phiếu bình chọn, 79.280 ý kiến đánh giá trực tuyến.
Lễ Công bố và vinh danh 100 sản phẩm, dịch vụ tin dùng được người tiêu dùng bình chọn trong năm 2020.
Với chủ đề trọng tâm của chương trình năm 2020 là “Lửa thử vàng-Thách thức tạo sức bật," tiêu chí đánh giá và bình chọn tập trung vào các sản phẩm-dịch vụ đã vượt qua những khó khăn, rào cản của dịch Covid-19 để vươn lên, tìm kiếm cơ hội mới, mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt, được người tiêu dùng ưu chuộng và đánh giá cao; các thương hiệu doanh nghiệp sở hữu các sản phẩm, dịch vụ có quá trình chuyển đổi số và thanh toán không dùng tiền mặt hiệu quả.
Ông Trử Văn Lâm, Tổng biên tập Tạp chí Kinh tế Việt Nam cho rằng, dù dịch bệnh đang bao trùm nhưng không phải cơ hội hoàn toàn biến mất và không phải nhà bán lẻ, doanh nghiệp nào cũng gặp khó khăn như nhau. “Thách thức sẽ tạo sức bật cho các doanh nghiệp nắm bắt tốt xu thế, cung cấp đủ hàng hóa tốt nhất tới các kênh để đáp ứng người tiêu dùng”, ông Lâm cho hay.
Sản phẩm được tin dùng phải xuất phát từ tâm huyết
Chia sẻ tại Diễn đàn Tiêu dùng Việt Nam 2020: Thế giới mới và xu hướng tiêu dùng mới trong khuôn khổ lễ vinh danh, ông Nguyễn Chánh Trung, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Long, kiêm Giám đốc mảng kinh doanh gạo của Tập đoàn cho biết, ngay khi dịch Covid-19 xảy ra, DN đã xác định ngành lương thực là ngành thiết yếu, cần sự đầu tư nghiêm túc để phát triển bền vững, góp phần đảm bảo an ninh lương thực.
Chính vì thế, để lĩnh vực sản xuất lương thực có triển vọng tốt, DN đặt mục tiêu không thể chỉ làm phần ngọn là thu mua đóng gói, mà phải đầu tư cho chuỗi sản xuất từ bao tiêu vùng nguyên liệu, hạ tầng xử lý sau thu hoạch quy mô lớn, kiểm soát hao hụt-chất lượng chặt chẽ và xây dựng kênh bán hàng phù hợp, xây dựng thương hiệu marketing hiệu quả.
“Tất cả phải được làm với tâm huyết của DN là hướng đến sản phẩm chất lượng và tiện lợi trong xu hướng tiêu dùng. Ngày nay người Việt Nam không chỉ quan tâm ăn ngon, mà là ăn sạch hơn an toàn hơn, cùng với đó là cạnh tranh hơn về dịch vụ khách hàng. Điều này buộc doanh nghiệp phải áp dụng công nghệ 4.0 cho chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, giao hàng nhanh chóng tiện lợi”, ông Trung cho hay.
Ông Nguyễn Chánh Trung, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Long, kiêm Giám đốc mảng kinh doanh gạo của Tập đoàn chia sẻ bí quyết để có sản phẩm - dịch vụ tin dùng.
Nói về câu chuyện về việc đưa sản phẩm gạo AAN ra thị trường và được người tiêu dùng tín nhiệm, ông Trung cho biết, DN đã đặt cốt lõi sản phẩm là chất lượng cùng với giá cả và công tác marketing hiệu quả. Cùng với đó là việc xây dựng hệ sinh thái công nghệ bán lẻ, đón đầu xu hướng tiêu dùng online và dịch vụ quản lý bán hàng, thanh toán thuận tiện cho các nhà phân phối, đại lý. Đồng thời, DN cũng ứng dụng công nghệ Fintech để quản trị chính sách bán hàng và phục vụ các kênh phân phối.
Theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), dịch bệnh Covid-19 đã làm thay đổi cách thức kinh doanh và tác động đến nhiều DN, nhưng ở góc độ khác, đây là một cuộc sàng lọc, sẽ chỉ có những DN có nội lực, nhanh chóng chuyển mình, ứng dụng công nghệ mới có thể vượt qua được.
Hầu hết các doanh nghiệp đều cho biết đây là giai đoạn xuất hiện những khó khăn chưa từng có. Tuy nhiên, họ cũng cho rằng đây là cơ hội “lửa thử vàng.” Chính những thử thách của thị trường, của chuỗi phân phối sẽ tạo nên sức bật cho DN, cũng như chính sản phẩm, dịch vụ của họ.
Đồng tình với điều này, ông Phan Xuân Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội khẳng định, gần 1 năm qua có thể được xem là cuộc thử thách của cả nền kinh tế và đối với DN. Cùng với DN, các cấp các ngành từ Trung ương tới các địa phương luôn nỗ lực từng ngày, từng giờ để vượt qua thách thức. Những tín hiệu khả quan về phục hồi kinh tế đặc biệt từ khối các DN ngành hàng tiêu dùng cho thấy, đó chính là cơ sở để lạc quan về sự phục hồi và bứt phá tăng trưởng trong thời gian tới.
“Các thương hiệu sản phẩm, dịch vụ được công bố và vinh danh trong Chương trình Tin dùng Việt Nam 2020 cần tiếp tục phát huy tinh thần tự chủ, sáng tạo, đổi mới, không ngừng nỗ lực vượt qua thách thức, biến “nguy” thành “cơ”, ứng dụng công nghệ số tạo đà bứt tốc hướng tới các mục tiêu tăng trưởng và phát triển bền vững”, ông Dũng mong muốn./.
Nguyễn Quỳnh/VOV.VN
https://vov.vn/kinh-te/vinh-danh-100-san-pham-dich-vu-tin-dung-nam-2020-823791.vov