Công ty Điện lực Lạng Sơn: Tăng cường phòng ngừa tình trạng trộm cắp điện

Thứ 2, 28.12.2020 | 14:26:18
546 lượt xem

Thời gian qua, tình trạng trộm cắp điện trên địa bàn tỉnh có những diễn biến phức tạp. Chỉ tính từ tháng 10/2020 đến nay, qua công tác kiểm tra, giám sát, phòng chức năng của Công ty Điện lực Lạng Sơn đã phát hiện 5 vụ trộm cắp điện, trong đó, có vụ trộm cắp sản lượng điện lên đến hàng chục nghìn Kwh/tháng, tương ứng với số tiền điện lên đến hơn 20 triệu đồng.

Trong tháng 11/2020, nhận thấy sản lượng tiêu thụ điện của một số khách hàng lớn trên địa bàn thành phố Lạng Sơn có dấu hiệu giảm bất thường, cán bộ của Phòng Kiểm tra, Giám sát và Mua bán điện, Công ty Điện lực Lạng Sơn cùng với Điện lực thành phố thực hiện kiểm tra, giám sát, qua đó, phát hiện 3 khách hàng lớn (cơ sở kinh doanh khách sạn, nhà hàng) trên địa bàn các phường: Đông Kinh, Tam Thanh và Hoàng Văn Thụ có hành vi gian lận, trộm cắp điện năng.

Nhân viên Điện lực Văn Lãng kiểm tra công tơ điện của khách hàng tại xã Gia Miễn

Ông Nguyễn Văn Chương, Trưởng Phòng Kiểm tra, Giám sát và Mua bán điện cho biết: Những khách hàng này đã sử dụng công nghệ cao, can thiệp trực tiếp vào hệ thống công tơ điện với mục đích làm thay đổi hệ thống đo của đồng hồ công tơ, làm sai lệch hệ số điện năng tiêu thụ.

Tìm hiểu được biết, các vụ vi phạm trộm cắp điện được công ty điện phát hiện trong thời gian qua không chỉ diễn ra ở khu vực thành thị, mà còn xảy ra ở khu vực nông thôn (Điện lực Văn Lãng phát hiện 2 vụ vi phạm ở xã Bắc Hùng, tổng số điện năng trộm cắp là 2.609 kWh, tương ứng với số tiền trên 8,5 triệu đồng đồng). Các hành vi trộm cắp chủ yếu là phá kẹp chì để điều chỉnh công tơ điện nhằm làm sai lệch chỉ số đo hoặc khoan lỗ chặn đĩa quay công tơ điện; đảo pha lấy mát ngoài công tơ (để hệ thống công tơ không quay); câu móc trực tiếp lên hệ thống dây diện…

Hành vi trộm cắp điện không những gây thất thoát cho ngành điện mà còn gây nguy hiểm cho chính người thực hiện. Ông Trần Xuân Quảng, Giám đốc Điện lực thành phố Lạng Sơn cho biết: Các hành vi trộm cắp điện thường sẽ gây ra những nguy cơ mất an toàn như: chập cháy hệ thống trạm biến áp ở khu vực đó. Đặc biệt, hành vi lấy mát ngoài còn có thể gây giật điện cho những người dân xung quanh, nhất là khi thời tiết mưa hoặc khu vực đó ẩm ướt.

Để ngăn chặn tình trạng trộm cắp điện, thời gian qua, Công ty Điện lực Lạng Sơn đã chỉ đạo phòng chuyên môn, điện lực các huyện, thành phố tăng cường giám sát tình hình mua bán, sử dụng điện trên địa bàn quản lý. Trong đó, tập trung vào các khách hàng có mức tiêu thụ điện lớn, khách hàng có trạm biến áp chuyên dùng, các trạm biến áp có tổn thất điện năng cao. Bên cạnh đó, lập danh sách các khách hàng có điện năng tiêu thụ biến động bất thường hằng tháng hoặc không có sản lượng trong nhiều tháng liên tiếp để kiểm tra đột xuất (chỉ tính trong quý IV/2020, đơn vị thực hiện kiểm tra đột xuất hơn 20 nghìn công tơ).

Đồng thời, Công ty Điện lực Lạng Sơn đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân và doanh nghiệp về quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động điện lực nói chung, đặc biệt là tuyên truyền đến các khách hàng về những quy định cụ thể theo Nghị định 134/2013/NĐ-CP ngày 17/10/2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (thực hiện tuyên truyền trực tiếp thông qua cán bộ ngành điện, hoạt động giao dịch; tuyên truyền lồng ghép tại các buổi họp thôn, khu phố;…). Qua đó, từng bước ngăn chặn có hiệu quả các hành vi gian lận, trộm cắp điện, đảm bảo an toàn cho người dân và an toàn lưới điện.


TRÍ DŨNG/BAOLANGSON.VN

http://baolangson.vn/kinh-te/332956-cong-ty-dien-luc-lang-son-tang-cuong-phong-ngua-tinh-trang-trom-cap-dien.html

  • Từ khóa