Đổi thay ở các thôn nông thôn mới

Thứ 2, 28.12.2020 | 14:26:15
1,101 lượt xem

Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện, việc xây dựng thôn nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực, diện mạo nông thôn không ngừng đổi mới.

Ngày 21/10/2018, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1385/QĐ-TTg phê duyệt đề án hỗ trợ thôn, bản, ấp của các xã đặc biệt khó khăn khu vực biên giới, vùng núi, vùng bãi ngang ven biển, hải đảo xây dựng NTM và giảm nghèo bền vững giai đoạn 2018 – 2020. Để cụ thể hoá đề án, UBND tỉnh đã ra Quyết định ban hành bộ tiêu chí thôn đạt chuẩn NTM trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019 – 2020 gồm 16 tiêu chí và tháng 8/2019, ban hành kế hoạch triển khai thực hiện đề án hỗ trợ 189 thôn của 18 xã khu vực biên giới đặc biệt khó khăn xây dựng NTM, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2019 – 2020. Trong đó, phấn đấu hết năm 2020, có 100/189 thôn đạt 16/16 tiêu chí thôn NTM.

Người dân thôn Bản Loà, xã Thanh Loà, huyện Cao Lộc phát triển mô hình chăn nuôi gà từ nguồn kinh phí được hỗ trợ

Để triển khai thực hiện kế hoạch, bên cạnh nguồn lực đầu tư của Nhà nước (giai đoạn 2019 – 2020, ngân sách Nhà nước hỗ trợ khoảng 137 tỷ đồng), cộng đồng doanh nghiệp, Nhân dân đã chung tay đóng góp tiền của, hiến đất, ngày công với tổng trị giá khoảng 17 tỷ đồng.

Cùng với đó, Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh và các cơ quan liên quan đã tổ chức tuyên truyền, tập huấn đến tất cả các thôn, xã biên giới đặc biệt khó khăn các nội dung liên quan đến xây dựng thôn NTM.

Rõ nguồn lực, cộng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn, việc triển khai xây dựng thôn NTM diễn ra rất nhanh chóng. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 75/166 thôn (giảm số thôn do sáp nhập) của 18 xã biên giới đặc biệt khó khăn cơ bản đạt 16/16 tiêu chí của Bộ tiêu chí xây dựng thôn NTM.

Việc hoàn thành các tiêu chí thôn NTM ở các thôn của xã biên giới đặc biệt khó khăn đã góp phần quan trọng vào việc đổi thay diện mạo nông thôn. Hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, thuận tiện, nhiều mô hình sản xuất mới, bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân.

Ông Đỗ Công Luận, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Kim Lỵ, xã Đội Cấn, huyện Tràng Định cho biết: Trước đây, khi có việc hội họp, sinh hoạt chung, 44 hộ dân của thôn phải tập trung trong nhà văn hoá thôn chật hẹp, xuống cấp. Năm 2020, từ chương trình xây dựng thôn NTM, thôn được đầu tư xây dựng nhà văn hoá thôn rộng hơn 80 m2 và các công trình phụ trợ như: nhà bếp, nhà vệ sinh, sân thể thao. Từ đó, các hoạt động chung của thôn diễn ra thuận lợi. Không chỉ cơ sở vật chất văn hoá, với sự đầu tư nguồn lực của Nhà nước và sự chung sức của Nhân dân, thôn đã xây dựng các tuyến đường bê tông dọc trục thôn, ngõ xóm; công tác vệ sinh môi trường được đảm bảo… Nếu như thời điểm đầu năm 2020, thôn mới đạt 7/16 tiêu chí, thì đến nay, thôn đã hoàn thành 16/16 tiêu chí.

Tương tự như tại thôn Kim Lỵ, diện mạo thôn Bản Loà, xã Thanh Loà, huyện Cao Lộc đã thay đổi rõ rệt. Ông Lương Văn Diện, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Bản Loà cho biết: Không chỉ đổi thay về hạ tầng, từ khi triển khai xây dựng thôn NTM đến nay, người dân trong thôn còn vui mừng, phấn khởi khi được Nhà nước đầu tư, hỗ trợ xây dựng đường nước sinh hoạt dài 5,5 km về đến từng hộ dân trong thôn; xây dựng trạm bơm phục vụ sản xuất. Đặc biệt, từ nguồn vốn hỗ trợ sản xuất đã giúp các hộ dân trong thôn xây dựng mô hình nuôi gà, trồng thêm cây sở. Qua đó, giúp người dân từng bước nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

Không chỉ 2 thôn ở 2 xã biên giới kể trên, với sự hỗ trợ nguồn lực của Nhà nước, sự chung sức của Nhân dân, diện mạo của nhiều thôn ở các xã biên giới đặc biệt khó khăn đã có chuyển biến tích cực. Hạ tầng được đầu tư, nổi bật là hạ tầng giao thông, cơ sở vật chất văn hoá, thuỷ lợi, cấp nước sinh hoạt; đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước được nâng lên. Đây là tiền đề, động lực quan trọng để các xã biên giới đặc biệt khó khăn tiếp tục vượt khó vươn lên trong thời gian tới.


TÂN AN/BAOLANGSON.VN

http://baolangson.vn/kinh-te/nong-thon-moi/332948-doi-thay-o-cac-thon-nong-thon-moi.html

  • Từ khóa