Tìm hướng đi cho hợp tác xã xây dựng

Thứ 6, 08.01.2021 | 16:47:24
556 lượt xem

Từng là một trong những khu vực phát triển mạnh mẽ, toàn diện của kinh tế tập thể, thế nhưng một vài năm trở lại đây, nhiều hợp tác xã (HTX) trong lĩnh vực xây dựng đang gặp nhiều khó khăn, thậm chí có HTX phải tạm ngừng hoạt động, giải thể.

Trong 5 lĩnh vực kinh tế có các HTX đang hoạt động hiện nay (nông, lâm nghiệp, thủy sản; công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; thương mại, dịch vụ, môi trường; vận tải và xây dựng) thì các HTX hoạt động trong lĩnh vực xây dựng gặp nhiều khó khăn hơn cả.

Cụ thể đến nay, trên địa bàn tỉnh có 9 HTX xây dựng với 80 thành viên, giảm 2 HTX và giảm 18 thành viên so với năm 2017 và là lĩnh vực duy nhất tụt giảm về số lượng.

Công nhân HTX Thống Nhất thi công công trình đường giao thông nông thôn tại xã Y Tịch, huyện Chi Lăng

Không chỉ giảm về số lượng mà chất lượng hoạt động của các HTX ở khu vực này cũng khá yếu. Ông Vy Kim Truyền, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết: Đa số các HTX hoạt động ở lĩnh vực này đều có quy mô nhỏ, chủ yếu thực hiện các công trình dân dụng nhỏ lẻ… Nguồn vốn ít, nhân lực mỏng, địa bàn hoạt động hẹp là những nguyên nhân chính khiến cho các HTX trong lĩnh vực này hoạt động kém hiệu quả.

Ông Nguyễn Hải Sơn, Giám đốc HTX Xây dựng và chế biến lâm sản 17/10, huyện Cao Lộc cho biết: Trước đây, lĩnh vực xây dựng là thế mạnh của HTX. Tuy nhiên, khoảng 5 năm trở lại đây, từ nhiều nguyên nhân khác nhau như: nguồn vốn, nhân lực hạn chế, tình trạng nợ đọng của chủ đầu tư kéo dài…, nên số lượng công trình xây dựng của HTX giảm dần, hiện nay, gần như lĩnh vực này không còn hoạt động và HTX phải chuyển hướng sang các ngành, nghề sản xuất kinh doanh khác như: thương mại – dịch vụ, sản xuất lâm nghiệp.

Tương tự như HTX Xây dựng và chế biến lâm sản 17/10, những khó khăn về vốn, năng lực nội tại, quy mô nhỏ, lẻ khiến cho sức “chống chịu” của nhiều HTX xây dựng yếu, khó có khả năng cạnh tranh với các doanh nghiệp xây dựng khác. Từ đó, dẫn đến hiệu quả hoạt động của các HTX trong lĩnh vực này giảm sút, thậm chí có HTX phải ngừng hoạt động như: HTX Toàn Thắng, huyện Chi Lăng; HTX Xây dựng Văn Quan.

Đến nay, đa số HTX xây dựng hoạt động kém hiệu quả, nhưng đơn vị nào khắc phục được khó khăn để vươn lên thì đạt kết quả nổi bật, bởi lĩnh vực xây dựng cho tỷ suất lợi nhuận lớn, tiêu biểu như HTX Thống Nhất, huyện Chi Lăng. Ông Nguyễn Đức Bẩy, Giám đốc HTX cho biết: Để nâng cao hiệu quả hoạt động, HTX đã phát huy nội lực của các thành viên, huy động thêm nguồn lực bên ngoài để đầu tư trang thiết bị máy móc, nâng cao chất lượng đội ngũ công nhân kỹ thuật để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường xây dựng. Đến nay, HTX vẫn duy trì hoạt động và tạo việc làm cho 30 đến 40 thành viên và người lao động với mức thu nhập từ 6 đến 7 triệu đồng/người/tháng. Bên cạnh đó, từ năm 2018 đến nay, HTX đã đóng góp khoảng 2 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước.

Theo số liệu của Liên minh HTX tỉnh, mặc dù gặp khó khăn, song thu nhập bình quân của người lao động trong các HTX xây dựng vẫn đạt từ 3,5 đến 6 triệu đồng/người/tháng (thu nhập bình quân người lao động trong HTX ở các lĩnh vực khác chỉ từ 3 đến 4 triệu đồng/người/tháng) và số nộp ngân sách Nhà nước của các HTX xây dựng chiếm hơn 30% tổng số nộp ngân sách của các HTX trên địa bàn tỉnh. Chính vì vậy, việc phát triển mới cũng như củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các HTX xây dựng sẽ là một trong những đòn bẩy quan trọng để đưa lĩnh vực kinh tế tập thể của tỉnh phát triển.

Ông Vy Kim Truyền, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết: Để duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX trong lĩnh vực xây dựng, trước hết, bản thân các HTX cần phát huy nội lực của mình. Từ đó có thêm nguồn lực để đầu tư trang thiết bị máy móc, bổ sung nhân lực chất lượng để tăng sức cạnh tranh ngoài thị trường. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có nhiều tổ, nhóm hoặc cá nhân hoạt động trong lĩnh vực xây dựng. Thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức tuyên truyền, vận động để từng bước phát triển các tổ, nhóm xây dựng, các sáng lập viên phát triển thành các HTX.

Cùng với đó, Liên minh HTX tỉnh tiếp tục tư vấn, hỗ trợ để các HTX vay vốn ưu đãi từ Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh; tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan liên quan từng bước tháo gỡ khó khăn về vốn; tạo điều kiện cho các HTX tham gia vào các chương trình, dự án… Qua đó, từng bước tháo gỡ khó khăn cho HTX trong lĩnh vực xây dựng để các HTX trong lĩnh vực này có điều kiện vươn lên, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế tập thể chung trên địa bàn tỉnh

TÂN AN/BAOLANGSON.VN

http://baolangson.vn/kinh-te/335375-tim-huong-di-cho-hop-tac-xa-xay-dung.html

  • Từ khóa