Hợp tác xã Nông nghiệp công nghệ cao và phát triển Lạng Sơn: Hiệu quả từ ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất

Thứ 5, 22.04.2021 | 14:34:00
901 lượt xem

Thời gian qua, nhờ chủ động áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất đã giúp Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp công nghệ cao và phát triển Lạng Sơn (thôn Bình Cằm, xã Mai Pha, thành phố Lạng Sơn) cung cấp ra thị trường những sản phẩm sạch, chất lượng.

HTX Nông nghiệp công nghệ cao và phát triển Lạng Sơn được thành lập từ năm 2017, chủ yếu trồng các loại rau, quả như: cải ngồng, cải làn, cà chua, dưa chuột… trên tổng diện tích 3 ha.

Ban đầu, HTX sản xuất theo phương thức cũ, cây trồng phát triển không đồng đều. Nước và các khoáng chất phân bổ chưa hợp lý đã tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm mốc phát triển, ảnh hưởng đến chất lượng cây trồng. Cùng đó, chi phí thuê nhân công và thời gian canh tác lâu nên hiệu quả kinh tế thấp, bình quân doanh thu của HTX đạt khoảng 500 triệu đồng/năm, trừ chi phí thì HTX không có lãi, thậm chí có năm lỗ đến 200 triệu đồng.

Công nhân HTX Nông nghiệp công nghệ cao và phát triển Lạng Sơn chăm sóc dâu tây

Đến giữa năm 2019, được Nhà nước quan tâm, hỗ trợ với số vốn 7 tỷ đồng, HTX đã mạnh dạn đối ứng thêm 5 tỷ đồng để đầu tư máy móc, thiết bị, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất như: xây dựng nhà lưới, nhà màng, hệ thống tưới tiết kiệm, nhà sơ chế… Ông Nông Văn Thìn, Phó Giám đốc HTX cho biết: Toàn bộ diện tích trong nhà lưới, nhà màng được HTX tận dụng tối đa để trồng các loại cây theo mùa và lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt, phun sương hiện đại. Qua đó, giúp HTX kiểm soát chặt chẽ được liều lượng, tỷ lệ nước và độ ẩm cho từng loại cây trồng, ít sâu bệnh gây hại, các chất dinh dưỡng thấm vào sâu bên trong thân cây, tiết kiệm được nhân công tới 40%.

Đồng thời, để nâng cao hiệu quả, tận dụng tối đa nguồn lực đầu tư của Nhà nước, đầu năm 2020, HTX đã đưa các loại cây trồng có ưu điểm vượt trội về năng suất, chất lượng vào sản xuất như: Dâu tây giống Nhật Tochiotome, dưa lê Kim cô nương, dưa lưới,… Nhờ đó, vẫn trên diện tích đất 3 ha, năm 2020, doanh thu của HTX đã đạt trên 1 tỷ đồng (tăng gấp đôi so với phương thức sản xuất truyền thống). Bước sang năm 2021, HTX thực hiện ươm một số giống cây như: ớt cao sản, dâu tây, cà chua bi… trong nhà lưới và sử dụng máy gieo hạt tự động 6 trong 1. Ngoài ra, HTX dự kiến xây dựng nhà lạnh với quy mô 1.000 m2 để sản xuất dâu tây quanh năm (4 mùa).

Ông Nông Văn Thìn cho biết thêm: Ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, chất lượng các sản phẩm của HTX được nâng cao, năng suất cây trồng cũng tăng từ 10% đến 20%. Hiện sản phẩm ngồng hoa cải của HTX đã được công nhận sản phẩm OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm) 4 sao cấp tỉnh. HTX đang tiếp tục xây dựng thương hiệu “Dâu tây Xứ Lạng” gắn với mô hình du lịch trải nghiệm, tiếp tục đưa các giống cây trồng năng suất, chất lượng vào sản xuất.

Hiện HTX đã liên kết tiêu thụ sản phẩm với nhiều đơn vị trên cả nước như: HTX Nông nghiệp Đình Bảng (Bắc Ninh), Công ty TNHH Nông sản Dũng Hà (Hà Nội) và các ki-ốt bán nông sản tại chợ Bờ Sông, thành phố Lạng Sơn. Với nỗ lực vươn lên và hướng đầu tư đúng đắn, HTX phấn đấu nâng tổng doanh thu năm 2021 lên 4,5 tỷ đồng.

Ông Vy Kim Truyền, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh nhận xét: Việc ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất của HTX Nông nghiệp công nghệ cao và phát triển Lạng Sơn đã góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, chủ động hơn trong khung thời vụ, đưa một số sản phẩm trái vụ vào sản xuất… Tới đây, chúng tôi sẽ tuyên truyền, khuyến khích các đơn vị học tập mô hình, mạnh dạn đầu tư công nghệ vào sản xuất, góp phần thúc đẩy kinh tế – xã hội của tỉnh.


MAI LINH - KIM HUYÊN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/nong-nghiep/416969-hop-tac-xa-nong-nghiep-cong-nghe-cao-va-phat-trien-lang-son-hieu-qua-tu-ung-dung-cong-nghe-cao-trong-san-xuat.html

  • Từ khóa