Công ty Cổ phần Macca & Sachi Lạng Sơn: Góp phần nâng tầm sản phẩm công nghiệp nông thôn

Thứ 4, 05.05.2021 | 14:57:48
2,260 lượt xem

Năm 2020, sản phẩm hạt Macca sấy nứt vỏ của Công ty Cổ phần Macca & Sachi Lạng Sơn đã được Cục Công Thương địa phương thuộc Bộ Công Thương chứng nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu cấp khu vực năm 2020. Công ty đã và đang tích cực triển khai nhiều hoạt động để tiếp tục nâng cao giá trị sản phẩm.

Khoảng 10 năm trở lại đây, cây macca được người dân trên địa bàn tỉnh đưa vào trồng, trong đó tập trung tại một số huyện như: Bình Gia, Cao Lộc, Tràng Định, Văn Quan, Bắc Sơn… Tuy nhiên, trước đây, đa số người dân chưa có kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch; thị trường đầu ra chưa ổn định, cùng đó, chưa có doanh nghiệp nào hình thành được chuỗi liên kết sản xuất macca mà chỉ chế biến theo kiểu truyền thống, vì vậy, năng suất cũng như chất lượng sản phẩm không cao.

Bà Nguyễn Thị Huệ, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Macca & Sachi Lạng Sơn giới thiệu sản phẩm hạt macca sấy nứt vỏ

Trước thực trạng đó, Công ty Cổ phần Macca & Sachi Lạng Sơn (phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn) đã xây dựng chuỗi liên kết từ trồng cho đến bao tiêu sản phẩm hạt macca cho người dân. Cụ thể: Công ty đã nuôi dưỡng vườn cây giống đầu dòng tại xã Trấn Ninh, huyện Văn Quan; vườn ươm tại xã Hợp Thành, huyện Cao Lộc và đầu mối cơ sở ươm ghép cây giống chất lượng tại Đăk Lăk. Từ đó, công ty cung cấp cây giống tiêu chuẩn chất lượng tốt đến người dân, đặc biệt, những diện tích cây trồng sử dụng cây giống do công ty cung cấp sẽ được hợp đồng bao tiêu trọn đời cây.

Bên cạnh đó, công ty còn thường xuyên tư vấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc miễn phí cho các hộ dân. Hiện công ty đã liên kết với hàng trăm hộ dân trong tỉnh để trồng và cam kết bao tiêu cho khoảng 300 ha macca, qua đó, giúp người dân yên tâm về đầu ra cho sản phẩm.

Đồng thời, để nâng cấp chất lượng sản phẩm, từ giữa năm 2018, công ty đã đầu tư cơ sở hạ tầng, hệ thống máy móc hiện đại để tham gia vào chế biến, đưa hạt macca trở thành sản phẩm CNNT tiêu biểu của tỉnh. Theo đó, công ty xây dựng xưởng chế biến hơn 1.000 m2 tại thôn Phai Luông, xã Hợp Thành (huyện Cao Lộc); đầu tư hệ thống máy móc khép kín như: máy sấy, máy rang, máy hút chân không, máy tách hạt… để chế biến ra các sản phẩm từ hạt macca đảm bảo chất lượng với tổng kinh phí hơn 1 tỷ đồng (trong đó, Trung tâm Khuyến công & Xúc tiến thương mại tỉnh hỗ trợ 100 triệu đồng).

Để các sản phẩm được quảng bá sâu rộng, tạo chỗ đứng trên thị trường, công ty đã chú trọng xây dựng hình ảnh, thương hiệu cho hạt macca qua chế biến. Trong đó, việc tham gia các hội chợ triển lãm ở các tỉnh bạn hàng năm đã góp phần để công ty kết nối thêm được nhiều khách hàng mới và tiêu thụ được nhiều sản phẩm hơn. Hiện nay, thị trường tiêu thụ trong nước của công ty đạt đến 95%, thị trường tiêu thụ tại nước ngoài đạt 5%.

Bà Ngô Bích Hợp, chủ của Bích Hợp Mart tại số 2, Nhị Thanh, phường Tam Thanh cho biết: Từ năm 2018, siêu thị đã đưa các sản phẩm macca của Công ty Cổ phần Macca & sachi Lạng Sơn vào bày bán. Trung bình mỗi năm, siêu thị bán ra thị trường hơn 2 tạ nhân hạt macca và được khách hàng phản hồi rất tích cực, mẫu mã đẹp, chất lượng sản phẩm tốt. Nhất là vào dịp Tết Nguyên đán, sản phẩm macca được khách hàng mua nhiều để làm quà biếu cho gia đình, người thân.

Nhờ chú trọng xây dựng vùng nguyên liệu, ứng dụng máy móc tiên tiến vào sản xuất, tăng cường quảng bá sản phẩm, sản lượng các sản phẩm chế biến từ macca của công ty đưa ra thị trường thời gian qua khá lớn, đem lại doanh thu hàng năm cao. Cụ thể như: hạt macca sấy nứt vỏ, sản lượng đạt 20 tấn/năm, doanh thu đạt 6 tỷ đồng; nhân hạt macca, sản lượng 10 tấn/năm, doanh thu đạt 10 tỷ đồng; dầu macca nguyên chất, sản lượng 100 lít/năm, doanh thu đạt 150 triệu đồng…

Bà Nguyễn Thị Huệ, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty cho biết: Khí hậu thổ nhưỡng tại Lạng Sơn đáp ứng mọi điều kiện để cây macca phát triển tốt, ra hoa, đậu quả. Tuy nhiên, để trồng và phát triển loại cây này hiệu quả cần có sự hỗ trợ lẫn nhau giữa các tổ chức, cá nhân, tập trung trồng diện tích lớn để tạo ra sản phẩm hàng hóa lâu dài, trồng xen kẽ với các giống với nhau tạo điều kiện cho cây trao đổi thụ phấn chéo, nâng cao năng suất, chất lượng quả hạt.

Hiện nay, Công ty Cổ phần Macca & Sachi Lạng Sơn vẫn đang tiếp tục nhân giống và cung cấp cây giống cho người dân trên địa bàn tỉnh nhằm mở rộng diện tích và cam kết thu mua sản phẩm cho người dân đối với diện tích sử dụng cây giống do công ty cung cấp. Cùng đó, công ty tiếp tục làm tốt khâu tìm kiếm thị trường, mở rộng vùng nguyên liệu, tăng quy mô sản xuất phù hợp để đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa và xuất khẩu.


CẨM HÀ/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/419648-cong-ty-co-phan-macca-sachi-lang-son-gop-phan-nang-tam-san-pham-cong-nghiep-nong-thon.html

  • Từ khóa