Chiều qua (9/12), tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã chủ trì cuộc giao ban với các bộ, ngành và tỉnh Đồng Nai (tại đầu cầu trực tuyến) về tiến độ triển khai dự án xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Đổi mới tư duy, phương pháp, cách làm để đảm bảo tiến độ xây dựng sân bay Long Thành. Ảnh VGP/Đức Tuân |
Đây là cuộc giao ban thứ hai về dự án này kể từ hội nghị trực tuyến ngày 1/11/2021, do Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì.
“Tại cuộc họp vào tháng 11 vừa qua, chúng ta đã thống nhất một số mốc tiến độ dự án, gồm giải phóng mặt bằng, thiết kế, khởi công một số hạng mục công trình, phấn đấu đến đầu năm 2025 khánh thành công trình”, Phó Thủ tướng phát biểu khai mạc và nhấn mạnh. Đây là công trình quan trọng cấp quốc gia, có vốn đầu tư lớn, Chính phủ đặc biệt quan tâm, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, cơ quan liên quan, nhà thầu, tập trung triển khai. Cuộc giao ban hôm nay sẽ kiểm điểm lại các nội dung, tiến độ công việc kể từ cuộc họp lần trước.
Đã chuyển biến, nhưng còn chậm
“Tiến độ giải phóng mặt bằng còn chậm”, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể nhìn nhận và lấy ví dụ về dự án đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông, chỉ trong 2 năm, đã bàn giao gần như toàn bộ mặt bằng (khoảng 500.000 ha, đạt tỉ lệ 98,8%) để thấy rằng, tiến độ giải phóng mặt bằng dự án sân bay Long Thành hiện là một vấn đề. Đến tháng 3/2022, ACV dự kiến tiến hành gói thầu san lắp mặt bằng, cần 2.500 ha mặt bằng.
Theo Bộ GTVT, tiến độ xây dựng các khu tái định cư cũng không hoàn thành trong năm 2021 và phải kéo dài đến tháng 5/2022 nên ảnh hưởng trực tiếp đến việc di dời các hộ dân vào các khu tái định cư.
Về tiến độ giải ngân, trong năm 2021 đạt 5.953 tỷ đồng (38,17%) theo kế hoạch vốn. Lũy kế giải ngân từ 2018 đến nay được 13.209 tỷ đồng, đạt 57,8%. Đối với giải ngân trong tháng 11/2021, giải ngân tăng thêm so với tháng trước là 4,52%.
Ngay sau khi nghe báo cáo của Bộ GTVT, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nêu rõ, “đây là công trình trọng điểm, ai mà chậm, làm ảnh hưởng tiến độ thì đứng ra ngoài, để người khác làm”. Dự án có số vốn đầu tư hơn 109.000 tỷ đồng (khoảng 4,6 tỷ USD), nên nếu chậm trễ 1 ngày thì thiệt hại sẽ rất lớn. Phó Thủ tướng yêu cầu cần tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng. “Phải có tinh thần đổi mới”.
Báo cáo về vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng cho biết, đến nay, tỉnh đã thu hồi tổng diện tích 4.108 ha (đạt 85%), phần diện tích còn lại sẽ hoàn thành thu hồi trong năm 2021.
Tổng diện tích giai đoạn 1 cần giao cho Cảng vụ Hàng không miền Nam là 1.810 ha để đầu tư xây dựng hạ tầng cảng hàng không và 722 ha dự trữ đất dôi dư. Đến nay, UBND tỉnh Đồng Nai đã giao đất đợt 1 là 1.284/1.810 ha (gần 71%). Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai khẳng định cam kết, đơn vị thi công “không lo khâu mặt bằng giai đoạn 1”, thi công đến đâu tỉnh sẽ bàn giao mặt bằng đến đó. Trong quý I/2022, tỉnh sẽ bàn giao toàn bộ 2.500 ha mặt bằng giai đoạn 1.
Đề cập đến vướng mắc về thủ tục bàn giao đất, đại diện Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) nhất trí cho rằng, “cứ có mặt bằng là thi công”, làm theo hình thức quấn chiếu và đề nghị vừa làm, vừa hoàn thiện thủ tục.
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Thành Thống cho biết, đến ngày 6/12, dự án giải ngân hơn 13.200 tỷ đồng, đạt tỉ lệ hơn 57%. Theo phấn đấu của tỉnh Đồng Nai, đến cuối năm 2021, giải ngân đạt 18.000 tỷ đồng (khoảng 79%). Về phần vốn do Trung ương bố trí thì không phải lo, làm sao bảo đảm tiến độ giải ngân, ông Võ Thành Thống nói.
Phải đổi mới phương pháp, cách làm
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, tiến độ giải phóng mặt bằng còn chậm. Ảnh: VGP/Đức Tuân |
Phát biểu kết luận, Phó Thủ tướng chia sẻ với những khó khăn với các bộ, ngành, địa phương, nhà đầu tư, nhà thầu trong quá trình triển khai dự án, nhất là tỉnh Đồng Nai, “do dịch bệnh diễn biến phức tạp cho nên chúng ta triển khai các thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản bị ảnh hưởng”.
Về việc triển khai các kết luận tại cuộc giao ban lần trước (cách đây hơn 1 tháng), Phó Thủ tướng đánh giá, có chuyển biến tích cực, đạt một số kết quả, như giải phóng mặt bằng tăng thêm mấy trăm ha. “Tuy nhiên, tiến độ cụ thể mà chúng ta đưa ra không đạt yêu cầu, cần hết sức chú ý, rút kinh nghiệm”. Khi đã có sự thống nhất thì cần triển khai ngay, quyết liệt để đạt kết quả. Chỉ một đơn vị chùng xuống thì cả dự án sẽ chậm lại.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhất trí với đề xuất của Bộ GTVT về việc thành lập Ban chỉ đạo đối với dự án này, do Phó Thủ tướng làm Trưởng ban và đề nghị, Bộ GTVT phối hợp với VPCP hoàn thiện hồ sơ văn bản cần thiết về việc thành lập.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu rà soát, kiện toàn Ban Quản lý dự án với chức năng, nhiệm vụ, bộ máy tổ chức, quy chế làm việc đầy đủ, “mô hình không tốt thì sẽ không rõ trách nhiệm”. “Phải bố trí nơi làm việc của Ban Quản lý dự án gần ngay công trường để thuận tiện giám sát công trình”. Và các cuộc họp giao ban định kỳ, sẽ mời Trưởng Ban Quản lý dự án tham dự.
Đây là cuộc họp giao thứ 2 về dự án xây dựng Sân bay Long Thành trong vòng hơn 1 tháng qua - Ảnh VGP/Đức Tuân |
Về giải phóng mặt bằng, đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai bàn giao đủ 1.810 ha trong tháng 12, phần còn lại (700 ha), phải xong trong tháng 1/2022; bàn giao toàn bộ mặt bằng dự án trong tháng 6/2022.
Về nguồn vốn cho dự án, Phó Thủ tướng giao Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp phối hợp với Ngân hàng Nhà nước, ACV sớm đàm phán hợp đồng vốn, chọn nhà đầu tư tốt.
Sau cuộc họp này, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ GTVT phê duyệt chính thức từng mốc tiến độ cụ thể của mỗi hạng mục dự án do ACV và ban quản lý dự án xây dựng, trình. Mục tiêu phải hoàn thành toàn bộ công trình trước tháng 1/2025, “trên cơ sở đó, căn cứ vào tiến độ để đôn đốc thực hiện, kiểm điểm trách nhiệm nếu không hoàn thành”. Tinh thần là phải tiết kiệm thời gian ngay từ khâu tư vấn thiết kế, lập hồ sơ mời thầu, xây dựng, mua sắm trang thiết bị; hồ sơ mời thầu rõ tiến độ hoàn thành.
Đức Tuân/baochinhphu.vn