Dấu ấn trong phát triển đô thị

Chủ nhật, 30.04.2023 | 09:52:24
1,150 lượt xem

Sau hơn 2 năm thực hiện Quyết định 2706/QĐ-UBND ngày 25/12/2020 của UBND tỉnh về phê duyệt chương trình phát triển đô thị tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2020-2035, với sự nỗ lực của các cấp, ngành, các đô thị trên địa bàn tỉnh tiếp tục có những bước phát triển mới.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự cố gắng của các tầng lớp Nhân dân và sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp, tháng 3/2019, thành phố Lạng Sơn được Thủ tướng Chính phủ công nhận là đô thị loại II.

Một góc thành phố Lạng Sơn hôm nay. Ảnh: BÙI THUẬN

Tiếp tục phát huy kết quả đạt được, triển khai thực hiện quyết định số 2706/QĐ-UBND ngày 25/12/2020 của UBND tỉnh về phê duyệt chương trình phát triển đô thị tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2020-2035, UBND thành phố Lạng Sơn đã tập trung huy động nguồn lực để tiếp tục xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế – kỹ thuật, hạ tầng xã hội xây dựng thành phố Lạng Sơn ngày càng khang trang, hiện đại.

Ông Nguyễn Văn Hạnh, Chủ tịch UBND thành phố Lạng Sơn cho biết: Ước tính mỗi năm thành phố cân đối nguồn lực từ 100 đến 150 tỷ đồng để đầu tư các công trình chỉnh trang đô thị như xây dựng công viên, cải tạo hệ thống thoát nước thải; xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia, nhà văn hoá, trạm y tế… Đồng thời, UBND thành phố cũng ưu tiên nguồn lực để thực hiện rà soát, điều chỉnh các đồ án quy hoạch xây dựng phù hợp với xu hướng phát triển phát triển đô thị thành phố Lạng Sơn trong tình hình mới.

Bên cạnh đó trong thời gian qua, UBND tỉnh cũng ưu tiên tập trung huy động nguồn lực triển khai xây dựng hàng loạt các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng kinh tế-xã hội có tính kết nối cao, lan toả giữa thành phố Lạng Sơn và các huyện. Cụ thể như dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 4B đoạn km 3+700 đến km 18; dự án cao tốc cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị – Chi Lăng. Về hạ tầng kinh tế – xã hội có dự án khu liên hợp thể thao tỉnh Lạng Sơn quy mô 15ha; dự án khách sạn, sân golf Hoàng Đồng với quy mô gần 200 ha…

Ngoài ra, trên địa bàn thành phố, các nhà đầu tư cũng đang triển khai hàng loạt các dự án khu đô thị như: dự án khu đô thị Bến Bắc, khu tái định cư và dân cư Nam Nguyễn Đình Chiểu; dự án khu đô thị Nam Hoàng Đồng; dự án khu ở mới sinh thái sông Kỳ Cùng…; góp phần gia tăng không gian ở và nâng tầm phát triển mới cho một đô thị là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá xã hội của tỉnh.

Các đồ án quy hoạch xây dựng, các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng kinh tế-xã hội đã và đang được triển khai không chỉ nhằm mục tiêu tạo tiền đề cho phát triển kinh tế mà còn đảm bảo cấu trúc không gian đô thị thành phố Lạng Sơn vẫn giữ được nét riêng của một thành phố miền núi biên giới.

Song song với thực hiện nhiệm vụ trọng tâm trong triển khai phát triển đô thị động lực thành phố Lạng Sơn, trong những năm qua, tỉnh cũng tập trung huy động phân bổ nguồn lực, chỉ đạo các huyện đẩy mạnh công tác lập quy hoạch xây dựng để thu hút đầu tư, phát triển đô thị.

Từ năm 2021 đến nay, tỉnh đã bố trí trên 20 tỷ đồng cho các huyện để thực hiện xây dựng các đồ án quy hoạch xây dựng; cho phép các nhà đầu tư nghiên cứu lập quy hoạch khu đô thị nhằm tạo không gian phát triển mới. Cùng đó, UBND tỉnh  đã rà soát, quyết định phê duyệt công nhận 13 thị trấn tại 11 huyện đạt đô thị loại V trong năm 2022 và chỉ đạo các huyện xây dựng chương trình phát triển đô thị trên địa bàn quản lý.

Theo thống kê của Sở Xây dựng, từ năm 2020 đến hết tháng 3/2023, các huyện đã thu hút khoảng 30 nhà đầu tư đến nghiên cứu, đề xuất lập đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đối với 36 công trình khu đô thị. Đến nay nhiều dự án xây dựng khu đô thị tại các huyện đang được triển khai đầu tư và thực hiện giải phóng mặt bằng như: dự án khu đô thị phía Đông thị trấn Đình Lập huyện Đình Lập; dự án khu đô thị phía Đông và dự án khu đô thị phía Đông Nam thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng; …

Không chỉ tập trung phát triển đô thị hiện hữu, trong giai đoạn 2021-2025, tỉnh cũng đặt mục tiêu thành lập mới đô thị loại V đối với khu vực Bắc Lệ-Tân Thành, huyện Hữu Lũng. Đây là một nôi dung quan trọng nằm trong kế hoạch của tỉnh để nâng cấp huyện Hữu Lũng đạt tiêu chí thị xã vào năm 2030.

Ông Bùi Quốc Khánh, Chủ tịch UBND huyện Hữu Lũng cho biết: Trong năm 2023, công tác lập quy hoạch chung đô thị Bắc Lệ-Tân Thành được huyện xác định là nhiệm vụ trọng tâm để tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện. Mục tiêu phấn đấu đối với nhiệm vụ này là trong năm 2023 phải hoàn thành bước phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch, dự toán và lập đồ án quy hoạch chung đô thị Bắc Lệ – Tân Thành.

Bên cạnh việc tập trung lập các đồ án quy hoạch xây dựng đô thị, các huyện còn đẩy mạnh việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng thiết yếu như: nâng cấp các tuyến đường giao thông đô thị; xây dựng vỉa hè, điện chiếu sáng, đầu tư hệ thống cấp thoát nước; chỉnh trang bộ mặt đô thị… Các công trình được đầu tư phát huy hiệu quả đã góp phần hoàn thiện chất lượng các tiêu chí đô thị cũng như tăng tiện ích cho người dân đô thị được thụ hưởng.

Ông Nguyễn Duy Đông, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Sau hơn 2 năm thực hiện chương trình phát triển đô thị tỉnh Lạng Sơn theo quyết định 2706 của UBND tỉnh, kết quả rõ nét nhất chính là diện mạo đô thị của tỉnh đã có những thay đổi rõ nét, các công trình hạ tầng kỹ thuật được đầu tư đồng bộ hơn, không gian sống cho cư dân đô thị được cải thiện. Các đô thị huyện lỵ đều được tỉnh quan tâm ưu tiên kinh phí lập quy hoạch, nâng tỷ lệ các đô thị toàn tỉnh có quy hoạch chung đạt 100% và quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết đạt 35%; tốc độ đô thị hoá tăng từ 19% năm 2020 lên 23,07% tính đến hết năm 2022.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/578750-dau-an-trong-phat-trien-do-thi.html

  • Từ khóa