Giá trị mua sắm online bình quân đầu người ở Việt Nam là 260 USD (khoảng 6,1 triệu đồng) đến 285 USD (khoảng 6,7 triệu đồng) trong năm 2022.
VCCI và Lazada mới đây công bố báo cáo về thương mại điện tử phát triển bền vững.
Báo cáo dẫn số liệu của Google, Temasek và Bain & Company cho thấy tổng giá trị hàng hóa giao dịch (GMV) của nền kinh tế số Việt Nam chạm mốc 23 tỷ USD trong năm 2022, tăng 28% so với năm trước.
Con số này được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 31% và chạm mốc 49 tỷ USD vào năm 2025 - phát triển nhanh nhất trong khu vực. Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục duy trì mức độ tăng trưởng kép mạnh mẽ trong khu vực ở giai đoạn 2025-2030, ở mức 19%.
Với tốc độ tăng trưởng hàng năm khoảng 20%, thương mại điện tử chính là một trong những lĩnh vực tiên phong và trụ cột của nền kinh tế số.
Theo ước tính, có tới gần 60 triệu người Việt, tương đương gần 2/3 dân số, mua hàng online với giá trị mua sắm bình quân đầu người 260 USD (khoảng 6,1 triệu đồng) - 285 USD (khoảng 6,7 triệu đồng) trong năm 2022.
Thương mại điện tử chiếm tới hơn 60% giá trị nền kinh tế số của Việt Nam (Ảnh: Getthis).
Trong số 23 tỷ USD mà kinh tế số Việt Nam đạt được trong năm 2022 thì có tới 14 tỷ USD là từ lĩnh vực thương mại điện tử. Còn tới năm 2025, nếu nền kinh tế số Việt Nam đạt mức 49 tỷ USD thì con số này ở lĩnh vực thương mại điện tử sẽ là 32 tỷ USD, chiếm tới hơn 65%.
Số lượng người tiêu dùng kỹ thuật số tại Việt Nam đạt mức 72 triệu vào năm 2022, tăng thêm 3,4 triệu người so với năm trước, chiếm 73% tổng dân số. Trong số này, 52 triệu người Việt Nam đang sử dụng thương mại điện tử, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Chi tiêu hàng năm cho thương mại điện tử ở Việt Nam là 12,4 tỷ USD, tăng 35,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Thống kê cho thấy một nửa số giao dịch mua được thực hiện trên điện thoại di động.
Một xu hướng mới trong mua sắm trực tuyến là tìm kiếm sản phẩm thân thiện môi trường. Công ty phân tích dữ liệu và marketing Kantar cho biết 57% người Việt đã ngừng mua một số sản phẩm hoặc dịch vụ vì tác động của chúng đối với môi trường và xã hội.
Thay vào đó, họ chi tiêu nhiều hơn cho những thương hiệu có ý thức về môi trường, xã hội và quản trị (ESG) đồng thời hình thành thói quen đặt hàng bền vững hơn như tăng giá trị mỗi lần mua sắm để giảm tần suất đặt hàng hoặc chấp nhận thời gian giao hàng kéo dài.
Hạnh Vũ/dantri.com.vn