Xây dựng nông thôn mới ở Kháng Chiến: Nguy cơ chậm tiến độ

Thứ 2, 24.07.2023 | 09:13:31
486 lượt xem

Mặc dù đã qua nửa năm 2023 song việc triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn xã Kháng Chiến, huyện Tràng Định vẫn còn khá chậm. Nếu không có những giải pháp quyết liệt, khẩn trương, xã sẽ khó hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn NTM theo kế hoạch đề ra.


Lực lượng vũ trang, cán bộ công chức huyện Tràng Định, xã Kháng Chiến và người dân thôn 1, xã Kháng Chiến chung sức làm đường giao thông

Năm 2023, Kháng Chiến là 1 trong 10 xã nằm trong kế hoạch của tỉnh phấn đấu đạt chuẩn NTM. Thế nhưng qua gần 7 tháng đầu năm 2023, tiến độ thực hiện các tiêu chí NTM trên địa bàn xã vẫn đang rất chậm.

Cụ thể đến nay, xã mới đạt 4/19 tiêu chí và là xã có số tiêu chí đã đạt thấp nhất trong 10 xã điểm của tỉnh. Số tiêu chí chưa đạt còn nhiều, nhưng điều đáng lo hơn chính là việc triển khai các tiêu chí chưa đạt rất chậm. Điển hình như việc thực hiện các tiêu chí về hạ tầng.

Ông Phạm Văn Phong, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Tràng Định cho biết: Để hỗ trợ xã Kháng Chiến thực hiện các tiêu chí NTM, năm 2023, UBND huyện đã cân đối, lồng ghép nguồn lực để đầu tư, xây dựng 5 công trình trên địa bàn xã gồm 2 công trình trường học, 1 công trình trụ sở xã, 1 công trình nhà văn hóa xã và 1 công trình trạm y tế xã với tổng mức đầu tư gần 50 tỷ đồng (gồm cả kinh phí giải phóng mặt bằng).

Hiện nay, tiến độ các công trình rất chậm, đa số các công trình mới dừng ở khâu chuẩn bị mặt bằng nhưng đang gặp vướng mắc. Điển hình như công trình Trường THCS xã Kháng Chiến. Công trình có tổng mức đầu tư gần 15 tỷ đồng, thời gian dự kiến xây dựng khoảng 8 tháng. Thế nhưng hiện nay, công trình đang phải tạm ngừng.

Ông La Giang Nam, Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng Lạng Sơn, huyện Cao Lộc cho biết: Từ đầu tháng 7/2023, đơn vị triển khai thi công mặt bằng của công trình Trường THCS xã Kháng Chiến. Tuy nhiên đến nay, công trình phải tạm ngừng do chủ đầu tư điều chỉnh thiết kế.

Cùng với công trình trường học kể trên, 4 công trình khác do huyện làm chủ đầu tư cũng có tiến độ rất chậm, trong đó khu vực xây dựng các công trình trụ sở, nhà văn hóa, Trạm Y tế xã Kháng Chiến còn vướng khối đá lớn. Đến nay, chủ đầu tư mới đang triển khai bước đấu thầu để lựa chọn nhà thầu triển khai xây dựng.

Cùng với  đó, việc triển khai tiêu chí giao thông cũng gặp rất nhiều khó khăn. Ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã Kháng Chiến cho biết: Số tiêu chí chưa đạt của xã còn nhiều, trong đó có những tiêu chí khó thực hiện, điển hình như tiêu chí giao thông. Để hoàn thành tiêu chí về giao thông, năm 2023, xã cần triển khai xây dựng 2 tuyến đường trục xã với tổng chiều dài 5,7 km; 4 tuyến đường trục thôn với chiều dài 2,23 km. Trong đó, để triển khai xây dựng 2 tuyến đường trục xã đảm bảo quy định thì một số đoạn phải mở rộng đường gây ảnh hưởng đến diện tích đất và công trình trên đất của người dân. Theo thống kê, trên địa bàn xã có 56 hộ bị ảnh hưởng với diện tích đất là 5.100 m2; 52 hộ bị ảnh hưởng về công trình, vật kiến trúc… Qua công tác tuyên truyền, vận động, người dân đã đồng ý hiến đất song người dân mong muốn được hỗ trợ một phần kinh phí do ảnh hưởng các công trình trên đất (khoảng 80 triệu đồng). Hiện nay, xã chưa có nguồn nào để hỗ trợ cho các hộ dân này. Ngoài ra đến nay, xã vẫn chưa triển khai xây dựng được 4 tuyến đường trục thôn do khó khăn về nguồn lực.

Ngoài tiêu chí giao thông, hiện trên địa bàn xã vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, điện, nhà ở dân cư, môi trường và an toàn thực phẩm…

Ông Hoàng Như Bách, Phó Chủ tịch UBND huyện Tràng Định cho biết: Để khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí NTM trên địa bàn xã Kháng Chiến, hiện nay, UBND huyện đang chỉ đạo các cơ quan chuyên môn đẩy nhanh tiến độ công tác chuẩn bị mặt bằng; đôn đốc, chỉ đạo đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án; chỉ đạo chính quyền xã, các phòng, ban liên quan của huyện phối hợp tập trung tuyên truyền, vận động người dân tích cực chung tay thực hiện các tiêu chí. Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động Ngày Chủ nhật hỗ trợ xây dựng NTM. Đối với các tiêu chí đã đạt chủ động hoàn thiện hồ sơ để trình thẩm định; lãnh đạo UBND huyện, các phòng, ban chuyên môn tăng cường bám sát cơ sở để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho xã…

Khối lượng công việc cần thực hiện lớn, thời gian còn lại của năm không còn nhiều, cộng với hiện nay đang bước vào mùa mưa bão gây ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thực hiện các tiêu chí, đặc biệt là tiêu chí liên quan đến xây dựng hạ tầng. Chính vì vậy, huyện Tràng Định cần quyết liệt hơn trong triển khai các giải pháp đã đề ra để hỗ trợ xã Kháng Chiến thực hiện các tiêu chí. Đồng thời, xã Kháng Chiến cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, huy động sự chung sức của người dân để cùng thực hiện các tiêu chí. Có như vậy mới có thể hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM theo đúng kế hoạch đề ra.


TÂN AN

https://baolangson.vn/kinh-te/598968-xay-dung-nong-thon-moi-o-khang-chien-nguy-co-cham-tien-do.html

  • Từ khóa