Xây dựng hạ tầng nông thôn mới ở Nhân Lý: Chậm thủ tục, vướng thi công

Thứ 2, 21.08.2023 | 14:52:44
268 lượt xem

Mặc dù đã qua hơn 7 tháng đầu năm 2023, song việc triển khai thực hiện các tiêu chí liên quan đến cơ sở hạ tầng ở xã điểm Nhân Lý, huyện Chi Lăng vẫn diễn ra khá chậm.


Thi công công trình Nhà văn hóa xã Nhân Lý

Năm 2023, xã Nhân Lý là 1 trong 10 xã điểm nằm trong kế hoạch của tỉnh phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Để hỗ trợ xã thực hiện các tiêu chí, UBND huyện Chi Lăng cân đối, phân bổ nguồn lực để hỗ trợ xã xây dựng 7 công trình gồm: 2 công trình giao thông; 1 nhà văn hóa xã; 2 trường học; 1 công trình chợ và 1 công trình trụ sở UBND xã với tổng mức đầu tư trên 36 tỷ đồng.

Tuy nhiên việc triển khai thực hiện các công trình kể trên lại rất chậm. Trong đó, nguyên nhân chính là công tác chuẩn bị đầu tư còn chậm; việc thẩm định một số nội dung kéo dài… Ông Lê Đức Anh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Chi Lăng cho biết: Mỗi khâu chậm một ít dẫn đến công tác chuẩn bị đầu tư kéo dài. Đến đầu tháng 6/2023 mới khởi công công trình đầu tiên, các công trình khác khởi công vào tháng 7.

Công tác chuẩn bị đầu tư chậm dẫn tới khởi công muộn, đến khi các công trình được triển khai xây dựng thì gặp thời tiết bất lợi. Cụ thể, từ đầu tháng 6/2023 đến nay, mưa lớn kéo dài đã khiến việc thực hiện các công trình hạ tầng trên địa bàn xã Nhân Lý gặp nhiều khó khăn. Nhà thầu không những phải tạm ngừng thi công mà còn phải xử lý các vấn đề phát sinh như bùn đất, nước tràn ngập vào phần móng…

Ông Nguyễn Đức Bẩy, Giám đốc Hợp tác xã Thống Nhất, huyện Chi Lăng, đơn vị thi công công trình Trường Tiểu học xã Nhân Lý cho biết: Công trình được khởi công từ cuối tháng 7/2023. Tuy nhiên, từ khi khởi công đến nay, thời tiết mưa liên tục khiến cho việc thi công của đơn vị gặp rất nhiều khó khăn. Khu vực đào móng lượng đất sạt lở lớn, nước ngập khiến cho đơn vị phải huy động nhân lực để khắc phục dẫn tới khối lượng công việc đạt rất thấp. Đến nay, tiến độ công trình thi công mới đạt khoảng 5%.

Cùng với đơn vị nêu trên, từ việc chậm trễ trong công tác chuẩn bị đầu tư cũng như ảnh hưởng của thời tiết cũng khiến cho việc triển khai các công trình hạ tầng NTM trên địa bàn xã điểm Nhân Lý rất ì ạch. Trong 7 công trình kể trên thì hiện nay có 1 công trình đường giao thông đạt 90%, công trình trụ sở UBND xã đạt 87%, còn lại 5 công trình khác có tiến độ từ 5-30%. Trong đó, đáng lo nhất là 2 công trình trường học có tổng mức đầu tư lớn (trên 11,5 tỷ đồng/công trình) nhưng hiện nay tiến độ mới đạt 5-15%.

Ông Phùng Văn Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND huyện Chi Lăng cho biết: Để khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ, hiện nay, UBND huyện đã chỉ đạo chủ đầu tư, đơn vị thi công triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ như: tăng cường nhân lực, trang thiết bị máy móc thi công tại công trình; triển khai linh hoạt các biện pháp thi công để phù hợp với diễn biến thời tiết; đôn đốc, xử lý đối với các trường hợp nhà thầu năng lực yếu hoặc không tập trung triển khai thực hiện. Cùng với đó, lãnh đạo UBND huyện cùng các phòng, ban liên quan thường xuyên kiểm tra, đôn đốc trực tiếp tại công trình để nắm bắt khó khăn, vướng mắc, từ đó đưa ra phương án giải quyết kịp thời.

Hy vọng rằng với sự chỉ đạo sát sao của UBND huyện, việc triển khai xây dựng các công trình hạ tầng NTM trên địa bàn xã Nhân Lý sẽ có sự bứt tốc mạnh mẽ vào những tháng cuối năm này để góp phần quan trọng vào việc hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn NTM của xã Nhân Lý năm 2023.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/nong-thon-moi/605306-xay-dung-ha-tang-nong-thon-moi-o-nhan-ly-cham-thu-tuc-vuong-thi-cong.html

  • Từ khóa