Những thương vụ tỷ USD trong chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden

Thứ 4, 13.09.2023 | 08:57:37
435 lượt xem

Chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden không chỉ mở ra một chương mới trong quan hệ ngoại giao mà còn là dịp để các doanh nghiệp 2 bên đạt được hàng loạt thương vụ đầu tư hàng tỷ USD.

Dịp này, nhiều thương vụ, sáng kiến hợp tác đầu tư được các doanh nghiệp Việt Nam và Mỹ ký kết, nhằm hiện thực hóa và thúc đẩy mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện.

Có thể kể đến thỏa thuận ghi nhớ trị giá 10 tỷ USD trong lĩnh vực dịch vụ hàng không giữa Vietnam Airllines và Boeing để mua 50 tàu bay 737 Max. Dự kiến, số tàu bay này sẽ được bàn giao trong giai đoạn 2027-2030.

Những thương vụ tỷ USD trong chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden - 1

Thỏa thuận ghi nhớ trị giá 10 tỷ USD giữa Vietnam Airllines và Boeing để mua 50 tàu bay 737 Max (Ảnh: VNA).

Hãng hàng không Vietjet cũng ký thỏa thuận tài trợ tàu bay trị giá 0,55 tỷ USD với Carlyle, tập đoàn tài chính lớn của Mỹ. Trong đó, Carlyle Aviation Partners thuộc tập đoàn Carlyle cam kết sẽ cung cấp tài chính cho loạt tàu bay 737 Max thuộc đơn hàng 200 tàu của Vietjet và Boeing.

Công ty Carlyle Aviation Partners đã hoạt động lâu năm trong lĩnh vực tài chính và cho thuê máy bay toàn cầu. Công ty đang quản lý 396 tàu bay tại 59 quốc gia trên thế giới, với tổng tài sản lên đến 385 tỷ USD.

Không chỉ vậy, cũng nhân chuyến thăm của Tổng thống Mỹ, Vietjet và Boeing đã thống nhất bàn giao những tàu bay đầu tiên cho hãng theo đơn đặt hàng 200 tàu bay B737 Max ký năm 2016 nhân chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Barack Obama. Đơn hàng trị giá hơn 25 tỷ USD này sẽ được thực hiện trong 5 năm tới, với 12 tàu bay đầu tiên được bàn giao ngay trong năm sau.

Những thương vụ tỷ USD trong chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden - 2

Trao đổi ký kết thỏa thuận tài trợ tàu bay giữa Carlyle Aviation Partners và Vietjet (Ảnh: Vietjet).

Không chỉ nhận dòng vốn từ Mỹ, các doanh nghiệp Việt cũng tăng đầu tư sang thị trường này. Tại Hội nghị cấp cao Việt Nam - Mỹ về đổi mới sáng tạo và đầu tư tổ chức nhân chuyến thăm của Tổng thống Mỹ, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT công bố chiến lược đầu tư 100 triệu USD và gần 1.000 nhân lực tại Mỹ vào cuối năm nay.

Ông cũng đề xuất chính phủ Mỹ nuôi dưỡng hệ sinh thái bán dẫn tại Việt Nam. Với những khoản đầu tư liên tục, FPT kỳ vọng tạo ra hơn 3.000 việc làm năm 2028 và đạt doanh thu 1 tỷ USD từ thị trường Mỹ vào năm 2030.

Tập đoàn này cũng công bố hợp tác chiến lược toàn diện với LandingAI - công ty trong lĩnh vực thị giác máy và trí tuệ nhân tạo tại Silicon Valley (Mỹ) nhằm đẩy nhanh quá trình đưa AI vào đào tạo tại hệ thống giáo dục FPT Education.

Trước đó, trong Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt - Mỹ lên Đối tác chiến lược toàn diện, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Joe Biden nhất trí tạo điều kiện thuận lợi và mở cửa thị trường hơn nữa cho hàng hóa, dịch vụ của mỗi nước, cùng nhau giải quyết các vấn đề như rào cản tiếp cận thị trường thông qua Hiệp định Khung về Thương mại và Đầu tư.

Tổng thống Biden cho rằng hiện nay là cơ hội để hai nước thúc đẩy quan hệ, không chỉ trong lĩnh vực đầu tư, đổi mới sáng tạo mà trên tất cả các lĩnh vực, nhằm mang lại sự phồn thịnh chung. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là điểm khởi đầu. Hai bên cần cùng nhau củng cố, tăng cường hợp tác để tiến xa hơn trong tương lai.  

Theo đó, Mỹ sẽ hợp tác và hỗ trợ Việt Nam để nắm bắt cơ hội, tiềm năng của mình; đề nghị Việt Nam nói chung, doanh nghiệp Việt Nam nói riêng tiếp tục hợp tác chặt chẽ để thúc đẩy phát triển.

Trong đó có các lĩnh vực như khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, công nghiệp bán dẫn, chuyển đổi xanh, chống biến đổi khí hậu, đào tạo nguồn nhân lực; đặc biệt là tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu.

Tổng thống Joe Biden nhấn mạnh việc hợp tác, chia sẻ không chỉ trong lúc phát triển thuận lợi, mà ngay cả khi khó khăn, rủi ro có thể xảy ra.

Những thương vụ tỷ USD trong chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden - 3

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Mỹ Joe Biden dự Hội nghị cấp cao Việt Nam - Mỹ về đổi mới sáng tạo và đầu tư, trưa 11/9 (Ảnh: Mạnh Quân).

Mỹ cam kết tăng cường hỗ trợ Việt Nam về sản xuất, phát triển hạ tầng vật chất và hạ tầng số chất lượng cao, chuyển đổi năng lượng công bằng, nông nghiệp bền vững và thông minh, cũng như hỗ trợ Việt Nam tham gia sâu rộng và bền vững vào các chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu. Nước này cũng cam kết tăng cường hỗ trợ Việt Nam đào tạo và phát triển lực lượng lao động công nghệ cao.

Các doanh nghiệp Việt Nam bày tỏ quan tâm hợp tác với các doanh nghiệp Hoa Kỳ trong các lĩnh vực tài chính, công nghệ cao, năng lượng tái tạo, tài chính, chuyển đổi xanh, sản xuất nhiên liệu sạch, hydrogen, công nghệ hàng không vũ trụ, an ninh mạng thông tin, trí tuệ nhân tạo…

Trong khi đó, các doanh nghiệp Mỹ cũng mong muốn và sẵn sàng hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam trong sản xuất chất bán dẫn, chíp điện tử, phát triển mạng 5G, đào tạo nguồn nhân lực, ươm mầm, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo…


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/nhung-thuong-vu-ty-usd-trong-chuyen-tham-cua-tong-thong-my-joe-biden-20230912120023136.htm

  • Từ khóa