Nâng cao năng lực đội ngũ quản lý chợ nông thôn

Thứ 3, 26.09.2023 | 14:40:43
753 lượt xem

Để hệ thống chợ trên địa bàn tỉnh phát huy hiệu quả hoạt động, thời gian qua, ngành công thương đã phối hợp với các cấp, ngành liên quan triển khai công tác tập huấn nâng cao chất lượng nguồn nhân lực quản lý chợ.

Đại diện Ban Quản lý chợ Thất Khê, huyện Tràng Định kiểm tra bảng niêm yết giá của gian hàng kinh doanh tại chợ

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 82 chợ, trong đó có 2 chợ hạng 1, 11 chợ hạng 2, 69 chợ hạng 3 với khoảng 280 người trực tiếp tham gia quản lý chợ.

Công tác quản lý chợ đặc biệt là tại chợ nông thôn còn tồn tại nhiều bất cập như một số ban quản lý chợ chưa quan tâm xây dựng phương án bố trí, sắp xếp điểm bán hàng theo các ngành hàng kinh doanh; quản lý chưa tốt nên không khai thác được hiệu quả các nguồn thu, nhiều chợ tổng số tiền thu phí chợ hằng năm không đủ bù đắp các khoản khấu hao, phục vụ sửa chữa, cải tạo và vệ sinh môi trường chợ.

Ông Trần Hữu Giang, Trưởng Phòng Quản lý Thương Mại, Sở Công Thương cho biết: Những hạn chế trên là do phần đa đội ngũ quản lý chợ nông thôn chủ yếu là cán bộ, công chức xã kiêm nhiệm nên còn thiếu kiến thức và chưa nắm rõ các quy định hiện hành liên quan đến công tác quản lý chợ; một số chợ mới chuyển đổi mô hình nên công tác quản lý chưa được sát sao.

Trước thực trạng đó, từ năm 2022 đến nay, Sở Công Thương đã phối hợp với UBND các huyện, thành phố tổ chức 3 cuộc tập huấn cho gần 300 người là lãnh đạo các cơ quan và cán bộ, công chức, viên chức phụ trách công tác quản lý nhà nước về thương mại tại UBND huyện; đại diện các xã; đại diện các doanh nghiệp, ban quản lý chợ, tổ quản lý chợ và các hộ kinh doanh tại chợ trên địa bàn; cử chuyên viên phụ trách thường xuyên quan tâm, hỗ trợ, giải đáp vướng mắc về chuyên môn cho đội ngũ quản lý, vận hành, khai thác chợ trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Giám đốc HTX Thương mại Việt Phương, Trưởng Ban Quản lý chợ thị trấn Thất Khê, huyện Tràng Định cho biết: Sau khi được tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng, Ban Quản lý chợ đã quan tâm xây dựng lại nội quy hoạt động chợ phù hợp với thực tế; xây dựng phương án bố trí, sắp xếp lại điểm kinh doanh theo từng ngành hàng cụ thể; thành lập tổ đảm bảo trật tự và kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm… Với những thay đổi bước đầu đó đã góp phần giúp người dân mua sắm thuận tiện hơn và nâng cao ý thức về văn minh thương mại của hơn 300 tiểu thương kinh doanh tại chợ.

Cùng với công tác tập huấn, từ năm 2022 đến nay, trong quá trình kiểm tra, giám sát tại các chợ trên địa bàn tỉnh, cán bộ phụ trách lĩnh vực của Sở Công Thương đã tư vấn, hỗ trợ ban quản lý các chợ hơn 80 lượt liên quan đến các vấn đề như: bổ sung kiến thức về kinh tế thị trường, các biện pháp quản lý chợ theo xu hướng hiện nay; việc xây dựng hệ thống chữa cháy, vệ sinh môi trường; thúc đẩy chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kinh doanh mua bán tại các chợ. Qua đó, một số ban quản lý chợ đã từng bước nâng cao nhận thức, áp dụng vào quá trình quản lý chợ đạt hiệu quả.

Điển hình như tại chợ Pác Khuông, xã Thiện Thuật, huyện Bình Gia. Ông Hoàng Văn Hiệp, Phó Chủ tịch UBND xã Thiện Thuật, Trưởng Ban quản lý chợ Pác Khuông cho biết: Hiện nay 100% tiểu thương tại chợ đã ký cam kết đảm bảo vệ sinh môi trường trong kinh doanh. Hiện tại so với các chợ cụm xã, các phiên chợ Pác Khuông được đánh giá là một trong những chợ thu hút số lượng người tham gia mua bán đông nhất tỉnh (khoảng 600 người/phiên). Và khoảng 50% số tiểu thương có gian hàng cố định biết quảng cáo, bán hàng trên mạng và cung cấp các đa dang dịch vụ tiện ích, phục vụ khách hàng.

Qua theo dõi, đánh giá của Sở Công Thương, đa phần ban quản lý các chợ sau khi được tập huấn đã nhận ra những hạn chế và quan tâm hơn đến công tác quản lý chợ, nhiều chợ đã sắp xếp lại các ngành hàng; dần biết cách khai thác hiệu quả các nguồn thu; tuyên truyền, vận động tiểu thương chủ động tiếp cận và ứng dụng kinh tế số… góp phần thúc đẩy giao thương hàng hóa trên địa bàn tỉnh. Trong 9 tháng năm 2023, tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ, doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn tỉnh đạt 21.859,6 tỷ đồng, ước đạt 81,29% kế hoạch, tăng 17,91% so với cùng kỳ năm 2022.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/613215-n-2.html

  • Từ khóa