Thúc đẩy hoạt động thẻ và xu hướng thanh toán tương lai

Thứ 3, 26.09.2023 | 14:46:07
563 lượt xem

Hoạt động thanh toán đã có sự thay đổi rõ nét trong thời gian qua. Thanh toán không tiền mặt, thanh toán thẻ đã “len lỏi” vào mọi lĩnh vực sản xuất kinh doanh, cung cấp dịch vụ, và trong đời sống hằng ngày.

Toàn cảnh Hội thảo.

Đó là chia sẻ của Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng tại hội thảo "Thúc đẩy hoạt động thẻ và xu hướng thanh toán tương lai" diễn ra sáng 26/9 tại Hà Nội.

Hội thảo là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện Ngày thẻ Việt Nam 2023, được Báo Tiền Phong và Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp tổ chức, dưới sự chỉ đạo nội dung của Ngân hàng Nhà nước.

Thúc đẩy hoạt động thẻ và xu hướng thanh toán tương lai ảnh 1

Nhà báo Lê Xuân Sơn, Tổng Biên tập báo Tiền Phong.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Nhà báo Lê Xuân Sơn, Tổng Biên tập báo Tiền Phong, Trưởng ban tổ chức Ngày thẻ Việt Nam 2023 cho biết: Ngày Thẻ Việt Nam là chuỗi hoạt động thường niên. Qua hai mùa, Ngày thẻ Việt Nam đã khẳng định được vị thế, uy tín, chất lượng, chuyên môn của đơn vị tổ chức sự kiện.

“Năm nay, để đổi mới và để hội thảo mang tính sinh động, ban tổ chức trình bày tham luận rút gọn, dựa trên hai phiên thảo luận để các ngân hàng, chuyên gia trao đổi trực tiếp, phân tích mổ xẻ sâu thêm những vấn đề trong tham luận và nẩy sinh trong hội thảo. Thông qua việc đưa những thông tin bổ ích đồng thời đưa ra giải pháp tích cực trong thanh toán số, thanh toán không tiền mặt,” ông Lê Xuân Sơn nêu rõ.

Ngày nay, với sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin, thanh toán số xuất hiện ồ ạt và đặt ra vấn đề thanh toán số an toàn, hiệu quả nhất.

Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng, trước đây, khi nói tới thanh toán thẻ, chúng ta chỉ thấy ở siêu thị lớn; nhưng giờ có thể thấy ở mọi nơi, mọi hoạt động thường nhật.

“Có thể thấy, các giải pháp từ cơ chế chính sách, kỹ thuật, kinh tế đã cơ bản đầy đủ để khuyến khích phát triển thanh toán thẻ, không dùng tiền mặt. Với hoạt động này, tôi có hai chữ “tiện” và “lợi”, vì dù có làm gì thì người dân cũng cần phải thấy tiện dụng, dễ dùng, và tiếp đó phải thấy có lợi ích về kinh tế, bên cạnh bảo đảm an ninh, an toàn, bảo mật,” ông Phạm Tiến Dũng nhấn mạnh.

Thúc đẩy hoạt động thẻ và xu hướng thanh toán tương lai ảnh 3

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng.

Chia sẻ thông tin tại hội thảo, Vụ trưởng Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) Phạm Anh Tuấn cho biết, trong 7 tháng đầu năm 2023 so với cùng kỳ năm 2022, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 51,19% về số lượng; qua kênh Internet tăng 66,46% về số lượng và 4,01% về giá trị; qua kênh điện thoại di động tăng 63,09% về số lượng và 8,79% về giá trị; qua phương thức QR code tăng 124,15% về số lượng và 16,12% về giá trị). Số lượng thẻ đang lưu hành đạt hơn 140 triệu thẻ, với hơn 103 triệu thẻ nội địa, 36,7 triệu thẻ quốc tế; trong đó có gần 10,8 triệu thẻ mở bằng eKYC đang lưu hành.

Bên cạnh sự tham gia của các tổ chức thẻ quốc tế vào thị trường Việt Nam, thời gian qua, các tổ chức phát hành thẻ tại Việt Nam cũng đã nghiên cứu phát triển, cung ứng các sản phẩm thẻ nội địa gắn với thương hiệu thẻ của Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Quang Minh, Tổng Giám đốc NAPAS, Phó trưởng ban tổ chức Ngày Thẻ Việt Nam 2023: Bên cạnh các dòng sản phẩm thẻ quốc tế đã có mặt ở Việt Nam từ rất sớm, đến nay, NAPAS đã hợp tác với các ngân hàng, công ty tài chính cung cấp ra thị trường đầy đủ các dòng sản phẩm thẻ thanh toán hiện đại mang thương hiệu Việt Nam, đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật và bảo mật tiên tiến nhất gồm thẻ trả trước, thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng và thẻ kép tích hợp cả tính năng ghi nợ và tín dụng trên cùng 1 chiếc thẻ vật lý.

“Riêng với thẻ tín dụng NAPAS, dù mới triển khai hơn hai năm nhưng bước đầu được nhìn nhận là phương tiện thanh toán tiện lợi, phù hợp với nhiều phân khúc khách hàng vì chi phí sử dụng thấp, điều kiện mở thẻ linh hoạt. Ngoài ra, tính năng chi tiêu trước trả tiền sau, thời gian miễn lãi lên đến 55 ngày của thẻ tín dụng NAPAS còn là kênh tài chính giúp người dân có thể tiếp cận nguồn tín dụng tiêu dùng chính thống từ các tổ chức tài chính trong các trường hợp cấp bách, góp phần hạn chế tín dụng đen,” ông Nguyễn Quang Minh cho biết thêm.

Tại hội thảo, các tham luận cũng hướng tới việc đánh giá hoạt động thẻ tại thị trường Việt Nam, nêu lên các vướng mắc và đưa ra các giải pháp tháo gỡ nhằm đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, thúc đẩy tài chính toàn diện để bao phủ dịch vụ thanh toán điện tử đến đông đảo người dân; đồng thời, đưa ra nhận định về xu hướng thanh toán trong tương lai…


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/thuc-day-hoat-dong-the-va-xu-huong-thanh-toan-tuong-lai-post774447.html

  • Từ khóa