Tổng cục Thuế cho biết: Dự báo các tháng cuối năm 2023 tình hình thế giới và khu vực tiếp tục đối mặt nhiều khó khăn, thách thức lớn hơn, tiềm ẩn nhiều yếu tố bất ổn định.
Những tiện ích vượt trội của công nghệ thông tin trong lĩnh vực thuế - tài chính sẽ giúp người dân thuận tiện trong việc nộp thuế.
Tuy tình hình thu ngân sách Nhà nước những tháng đầu năm 2023 vẫn bảo đảm dự toán nhưng không loại trừ khả năng có thể sẽ làm giảm thu nội địa năm 2023 so dự toán đã tính toán, tạo áp lực trong triển khai thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách đối với ngành thuế trong năm 2023.
Để triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước, cơ quan thuế các cấp cần tiếp tục tập trung triển khai quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đã đề ra.
Theo đó, có 7 nhiệm vụ công tác thuế 6 tháng cuối năm, trong đó cần tập trung mọi nguồn lực, triển khai quyết liệt, đồng bộ mọi giải pháp quản lý thu, thu hồi nợ thuế, chống thất thu ngân sách nhằm phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước năm 2023.
Toàn ngành tiếp tục nghiên cứu, tham mưu đề xuất các giải pháp, chính sách về thuế thuộc chương trình phục hồi và phát triển kinh tế; đồng thời cơ quan thuế các cấp tập trung triển khai kịp thời, hiệu quả các giải pháp về gia hạn, miễn giảm thuế, tiền thuê đất đã được ban hành nhằm hỗ trợ người nộp thuế, góp phần giúp người nộp thuế nhanh chóng phục hồi sản xuất, kinh doanh, tạo đà phát triển kinh tế, nuôi dưỡng nguồn thu.
Thực hiện tốt chương trình xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật về quản lý thuế và chính sách thuế, mở rộng cơ sở thuế; tiếp tục đẩy mạnh điện tử hóa, số hóa công tác quản lý thuế; tăng cường các biện pháp phòng chống gian lận hóa đơn điện tử; quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số; thúc đẩy cung cấp dịch vụ thuế điện tử; phát triển ứng dụng công nghệ thông tin (công nghệ thông tin) nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế.
Trong số các giải pháp triển khai thực hiện, về công tác thu ngân sách và quản lý thu thuế, toàn ngành thuế tiếp tục triển khai thực hiện tốt các giải pháp tăng cường công tác quản lý thu; theo dõi chặt chẽ tiến độ thu ngân sách, đánh giá, phân tích cụ thể từng địa bàn thu, từng khu vực thu, từng sắc thuế và có phương án chỉ đạo, điều hành thu kịp thời, dự báo thu hằng tháng, hằng quý sát đúng với thực tế phát sinh.
Đặc biệt là đối với 18 địa phương có số thu điều tiết về ngân sách trung ương và những khoản thu thuộc ngân sách trung ương, tham mưu kịp thời cho Tổng cục, Bộ Tài chính, Chính phủ trong điều hành thu ngân sách Nhà nước và thu ngân sách trung ương, chỉ đạo phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu nội địa và thu ngân sách trung ương năm 2023 ở mức cao nhất, giúp Chính phủ, Bộ Tài chính chủ động trong điều hành, cân đối ngân sách Nhà nước năm 2023.
Rà soát toàn bộ nguồn thu phát sinh trên từng địa bàn, sắc thuế, khoản thu để triển khai thực hiện quyết liệt các giải pháp công tác quản lý thuế phù hợp, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước năm 2023.
Đẩy mạnh khai thác tăng thu từ các nguồn thu còn dư địa, tiềm năng (như: kinh doanh trên nền tảng số, thương mại điện tử, chuyển nhượng bất động sản, kinh doanh theo chuỗi, cho thuê nhà, tài nguyên khoáng sản…) để kịp thời đề xuất các giải pháp về chính sách và quản lý thu hiệu quả, kiến nghị với UBND tiếp tục duy trì và tăng cường hoạt động của Ban chỉ đạo chống thất thu, thu hồi nợ đọng thuế, chỉ đạo các ngành, các cấp ở địa phương phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế trong công tác quản lý thu, chống thất thu ngân sách. Triển khai thực hiện xây dựng dự toán thu ngân sách năm 2024 và dự kiến thu giai đoạn 3 năm 2024-2026.
Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chính sách thuế mới, kết quả hoạt động của toàn ngành qua các kênh thông tin đại chúng; đổi mới cách thức truyền thông theo xu thế tiếp cận thông tin hiện đại, giúp người nộp thuế hiểu rõ và dễ dàng áp dụng chính sách thuế, thực hiện thủ tục hoàn thuế. Đồng thời, nâng cao hiệu quả, chất lượng, hỗ trợ theo từng đối tượng trên Hệ thống 479 kênh thông tin hỗ trợ người nộp thuế (eTax).
Tiếp tục duy trì và tăng cường mối quan hệ, phối hợp hoạt động với các sở, ban, ngành, ban tuyên giáo các cấp, các cơ quan thông tấn báo đài,...; nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác đối thoại với doanh nghiệp; tăng cường tổ chức các buổi hỗ trợ trực tuyến qua website của Tổng cục và các cục thuế.
Đẩy mạnh kiểm tra, giám sát kê khai thuế của người nộp thuế, tập trung kiểm tra các tờ khai, những lĩnh vực kinh doanh tiềm ẩn rủi ro, đặc biệt là những doanh nghiệp (doanh nghiệp) được hưởng các chính sách gia hạn, miễn giảm tiền thuế; quản lý chặt chẽ công tác hoàn thuế, bảo đảm hoàn thuế đúng đối tượng, theo đúng chính sách, pháp luật thuế của Nhà nước, tập trung nguồn nhân lực giải quyết nhanh chóng những hồ sơ hoàn thuế đủ điều kiện tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Tổ chức kiểm tra sau hoàn thuế kết hợp với thanh tra, kiểm tra quyết toán thuế nhằm phát hiện và xử lý kịp thời những vi phạm của người nộp thuế.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT), trong đó chú trọng các bước phân loại hồ sơ hoàn thuế theo rủi ro; phân tích rủi ro dữ liệu hóa đơn điện tử phục vụ công tác quản lý hoàn thuế giá trị gia tăng; hoàn thiện ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng hỗ trợ tối đa công tác giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng của cơ quan thuế theo Quy trình 679 mới ban hành.
Hoàn thiện bài toán nghiệp vụ, xây dựng ứng dụng công nghệ thông tin để chủ động ngăn chặn, phát hiện các trường hợp mua bán hóa đơn bất hợp pháp. Khẩn trương xây dựng và ban hành bộ tiêu chí rủi ro trong phân loại hồ sơ hoàn thuế và nâng cấp ứng dụng để phân loại tự động đối với hồ sơ hoàn thuế thuộc diện kiểm trước bảo đảm thời hạn triển khai.
Tổ chức triển khai sớm phần mềm quản lý rủi ro trong phân loại hồ sơ hoàn thuế, hỗ trợ công tác đối chiếu hóa đơn điện tử trên hệ thống, lập bảng kê hóa đơn đầu vào và xác định bên mua/bên bán...
Nâng cấp, chuẩn hóa các báo cáo đánh giá tình hình quản lý khai thuế khai thác tập trung trên hệ thống quản lý thuế tập trung (TMS) và kho cơ sở dữ liệu (DWH), làm cơ sở theo dõi, đánh giá công tác quản lý kê khai thuế tại địa phương theo Quy chế quy định trách nhiệm về kiểm soát xử lý dữ liệu trên Hệ thống các ứng dụng quản lý thuế.
Đặc biệt, ngành đẩy mạnh triển khai thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra trên cơ sở phân tích, đánh giá mức độ rủi ro, tập trung vào các doanh nghiệp thuộc ngành nghề, lĩnh vực có rủi ro cao, các doanh nghiệp hoàn thuế giá trị gia tăng hàng xuất khẩu, các doanh nghiệp được miễn, giảm thuế, doanh nghiệp có hoạt động liên kết, có dấu hiệu chuyển giá; hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số, chuyển nhượng vốn, thương hiệu, dự án...
Rà soát hồ sơ quyết toán thuế năm 2022, bổ sung kịp thời vào kế hoạch thanh tra, kiểm tra đối với các đối tượng có rủi ro về thuế. Nâng cao chất lượng và đổi mới phương thức thực hiện thanh tra, kiểm tra trong điều kiện ứng dụng công nghệ thông tin trong toàn ngành.
Tổ chức đôn đốc thu đầy đủ, kịp thời các khoản thu phát sinh, các khoản phải thu theo kết quả của các cơ quan thanh tra, kiểm tra, kiểm toán vào ngân sách Nhà nước. Tăng cường công tác rà soát, kiểm tra hóa đơn điện tử để ngăn chặn gian lận trong việc sử dụng hóa đơn nhằm chống thất thu cho ngân sách Nhà nước.
Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/tang-toc-thuc-hien-thu-ngan-sach-nha-nuoc-post774769.html