Kỳ vọng thị trường ô tô khởi sắc

Chủ nhật, 01.10.2023 | 09:42:22
656 lượt xem

Những tháng đã qua của năm 2023 chứng kiến thị trường ô tô mang nhiều gam màu trầm, sức tiêu thụ sụt giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2022. Giai đoạn cuối năm thường là dịp cao điểm của thị trường ô tô khi nhu cầu mua xe tăng cao, kỳ vọng sẽ giúp lĩnh vực sản xuất công nghiệp này khởi sắc. Nhiều hãng xe cũng ra mắt một số mẫu xe mới, hứa hẹn sẽ tăng sức hấp dẫn với người tiêu dùng.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong 8 tháng năm 2023, tiêu thụ ô tô toàn thị trường của các đơn vị thành viên VAMA giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 184.554 xe. Trong đó, xe lắp ráp trong nước giảm 32%, xe nhập khẩu giảm 27% so với cùng kỳ năm 2022. Giai đoạn đầu năm 2023, mức sụt giảm của thị trường ô tô còn cao hơn. Thống kê của VAMA cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2023, tiêu thụ ô tô giảm gần 1/3 (32%) so với cùng kỳ năm 2022. Đáng chú ý, xe lắp ráp trong nước giảm đến 37%, trong khi xe nhập khẩu giảm 25% so với 6 tháng đầu năm 2022.

Năm 2023 được đánh giá là khoảng thời gian khó khăn của ngành ô tô, không chỉ hãng xe mới gia nhập thị trường mà cả tên tuổi lâu năm cũng có chung hoàn cảnh. Nguyên nhân bởi sức cầu yếu, ô tô là sản phẩm có giá trị cao, khi thu nhập của người dân giảm sút thì nhu cầu mua xe cũng xuống thấp. Để tháo gỡ khó khăn cho thị trường, một trong những chính sách quan trọng đã triển khai là từ ngày 1-7-2023, ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm 50% lệ phí trước bạ. Giải pháp này kỳ vọng sẽ tạo động lực cho thị trường ô tô, nhất là vào dịp cuối năm khi nhu cầu tiêu dùng thường tăng cao.

Kỳ vọng thị trường ô tô khởi sắc
  Người dân trải nghiệm mẫu xe MG mới, lần đầu tiên được giới thiệu tại Việt Nam. Ảnh: BẢO LINH

Bên cạnh đó, lãi suất cho vay được nhận định sẽ tiếp tục giảm vào cuối năm khi các ngân hàng cần thúc đẩy giải ngân và dư địa tín dụng còn lớn; trong đó, cho vay tiêu dùng là lĩnh vực được đẩy mạnh. Trong dài hạn, tiềm năng của thị trường ô tô Việt Nam còn dồi dào với sự gia tăng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu. Đồng thời, việc thực hiện cam kết từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới sẽ giảm thuế suất cho mặt hàng ô tô, giúp giảm giá bán xe. Đón đầu sự phục hồi của thị trường dịp cuối năm, một số hãng xe đã tích cực giới thiệu sản phẩm mới. Vừa qua, Công ty TNHH SAIC Motor Việt Nam, đơn vị phân phối thương hiệu xe MG đã ra mắt hai mẫu xe mới là New MG5 và RX5 với giá hợp lý cùng các chính sách ưu đãi để kích cầu thị trường. Ông Trần Nam Thắng, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH SAIC Motor Việt Nam cho biết, dù nhận rõ khó khăn của thị trường nhưng thay vì ngồi đợi thị trường phục hồi, Công ty chủ động đưa sản phẩm với giá bán hợp lý và cam kết chất lượng tốt để đón sóng tiêu dùng cuối năm.

Một số đơn vị như Tập đoàn Thành Công cũng vừa ra mắt xe Hyundai Palisade. Trước đó, Tập đoàn Trường Hải giới thiệu xe Mazda CX5 2023 với bản nâng cấp về thiết kế, bổ sung thêm trang thiết bị. Điểm chung giữa các mẫu xe này là giá bán ở mức thấp trong phân khúc. Cùng với việc xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được hỗ trợ giảm lệ phí trước bạ, các đơn vị nhập khẩu, phân phối ô tô cũng có chính sách hỗ trợ khách hàng, chương trình khuyến mại để thu hút người dân. Triển vọng thị trường ô tô khởi sắc những tháng cuối năm sẽ tạo đà cho ngành ô tô phát triển tích cực trong giai đoạn tiếp theo.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/kinh-te/cac-van-de/ky-vong-thi-truong-o-to-khoi-sac-745106

  • Từ khóa