Công ty Điện lực Lạng Sơn: Chủ động phương án giảm sự cố về điện trong thời tiết bất thường

Thứ 2, 23.10.2023 | 09:38:01
655 lượt xem

Do đặc thù khu vực miền núi, thời tiết trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn thường có diễn biến phức tạp. Thời tiết bất thường là một trong những nguyên nhân chính gây ra những sự cố trên lưới điện làm ảnh hưởng tới hoạt động cấp điện phục vụ Nhân dân. Do đó, Công ty Điện lực Lạng Sơn đã chủ động triển khai các phương án nhằm đảm bảo công tác vận hành hệ thống lưới điện ổn định.

Cán bộ Điện lực thành phố Lạng Sơn kiểm tra các khiếm khuyết trên hệ thống điện bằng thiết bị đo xa

Ông Nguyễn Đình Bình, Giám đốc Điện lực Lộc Bình cho biết: Đơn vị phụ trách địa bàn huyện Lộc Bình và Đình Lập, quản lý hơn 600km đường dây trung thế, hơn 800km đường dây hạ thế và 272 trạm biến áp. Phần lớn các tuyến đường dây qua khu vực đồi núi, cùng đó, địa bàn huyện Đình Lập và Lộc Bình thường chịu tác động mạnh của các hình thái thời tiết cực đoan (mưa bão, băng tuyết…), do vậy, nguy cơ sự cố là rất cao.

Để đảm bảo cấp điện ổn định phục vụ khách hàng, từ đầu tháng 10/2023, Điện lực Lộc Bình thực hiện rà soát toàn tuyến để kịp thời phát hiện, khắc phục những khiếm khuyết trên hệ thống. Theo đó, hiện đơn vị đã thực hiện sửa chữa, thay thế các thiết bị: sứ cách điện, chống sét van, máy biến áp và một số thiết bị trên lưới điện… tại một số tuyến có những khu vực xung yếu hay xảy ra sự cố. Đặc biệt, đơn vị đã thay mới 18 máy biến áp (thay thế các máy biến áp đã cũ) và thực hiện luân chuyển 6 máy biến áp để tăng công suất điện, qua đó sẵn sàng cho công tác cấp điện phục vụ người dân.

Ngoài Điện lực Lộc Bình, thực hiện chỉ đạo của Công ty Điện lực Lạng Sơn, để đảm bảo cấp điện ổn định trong mọi tình huống, từ tháng 5/2023 đến nay, các đơn vị điện lực đã thực hiện sửa chữa thường xuyên, củng cố tiếp địa được 1170 trạm biến áp, 2.278 vị trí cột điện, thay dây buộc cổ sứ trên lưới 22kV (loại dây nhôm) bằng dây định hình Composit tại 19 vị trí cột và 15 trạm biến áp (khu vực thành phố); thay thế 65,7km đường dây trung thế không đảm bảo, thay 1.337 sứ cách điện đứng và 1.307 sứ cách điện chuỗi; lắp bổ sung 1.024 kim thu sét…

Ông Vũ Đình Toản, Trưởng Phòng An toàn, Công ty Điện lực Lạng Sơn cho biết: Do vị trí địa lý, trên địa bàn tỉnh thường xuyên xuất hiện hiện tượng như mưa lớn, giông lốc, băng tuyết… tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây sự cố về điện, từ đó việc cấp điện phục vụ cho người dân bị gián đoạn. Để đảm bảo vận hành ổn định hệ thống điện trước các diễn biến bất thường của thời tiết, từ tháng 5/2023 đến nay, công ty đã thực hiện rà soát, lập phương án cấp điện khi có sự cố và khôi phục lại phụ tải các khu vực có nguy cơ bị ảnh hưởng. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị điện lực thường xuyên kiểm tra, củng cố dây dẫn điện, cột điện…; tổ chức kiểm tra định kỳ hành lang tuyến, kịp thời phát hiện vị trí xung yếu, những vị trí có nhiều cây xanh có khả năng gẫy đỗ gây mất an toàn lưới điện để xử lý…

Ngoài ra, lãnh đạo công ty cũng đã chỉ đạo các đơn vị điện lực trực thuộc xây dựng phương án xử lý đối với từng loại hình thời tiết (mưa bão, sấm sét, băng tuyết, mưa đá…) để chủ động trong công tác chuẩn bị ứng phó, qua đó giúp ngăn ngừa sự cố, đảm bảo cấp điện ổn định trong những tình huống xuất hiện thời tiết bất thường. Đến thời điểm hiện tại, Công ty Điện lực Lạng Sơn được Tổng công ty Điện lực miền Bắc đánh giá tốt về công tác đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định.

Với việc chủ động triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo vận hành hệ thống điện an toàn, ổn định trước diễn biến bất thường của thời tiết, Công ty Điện lực Lạng Sơn đang nỗ lực ở mức độ cao nhất để đảm hệ thống điện luôn được vận hành an toàn, ổn định.

Theo báo cáo của Công ty Điện lực Lạng Sơn, trong 9 tháng của năm 2023, trên toàn tuyến đường dây do công ty quản lý đã xảy ra 554 sự cố về điện (trong đó có 97 sự cố kéo dài), giảm 31 sự cố so với cùng kỳ năm 2022.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/dien-luc-lang-son/618975-cong-ty-dien-luc-lang-son-chu-dong-phuong-an-giam-su-co-ve-dien-trong-thoi-tiet-bat-thuong.html

  • Từ khóa