Đánh giá kết quả giải ngân vốn đầu tư công tháng 10, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 2 tháng cuối năm

Thứ 5, 09.11.2023 | 09:27:07
846 lượt xem

Chiều 8/11, đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp đánh giá tình hình giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công 10 tháng đầu năm 2023 và nhiệm vụ, giải pháp 2 tháng cuối năm.


Đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận cuộc họp

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 trung ương giao là trên 3.890 tỷ đồng. Đến hết tháng 10/2023, UBND tỉnh đã phân bổ chi tiết 3.338 tỷ đồng.

Đến hết ngày 20/10/2023, các chủ đầu tư đã giải ngân 2.097,6 tỷ đồng, đạt 53,9% kế hoạch, tương đương mức bình quân chung cả nước. Đánh giá kết quả giải ngân vốn đầu tư theo dự án do cấp tỉnh quản lý gồm 19 cơ quan chủ đầu tư cấp tỉnh và 8 chủ đầu tư cấp huyện, có 8 chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân trên mức bình quân chung của tỉnh; 15 chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân dưới mức bình quân chung toàn tỉnh; 4 chủ đầu tư chưa giải ngân gồm: Sở Khoa học và Công nghệ; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch; Sở Lao động-Thương binh và xã hội; Sở Nội vụ.


Lãnh đạo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh báo cáo tình hình giải ngân các nguồn vốn do ban được giao quản lý

Về giải ngân đối với dự án do khối UBND các huyện, thành phố quản lý, đối với nguồn vốn kế hoạch năm 2023, huyện Bình Gia có khối lượng giải ngân cao nhất đạt 75% kế hoạch; Văn Lãng và Bắc Sơn đều giải ngân đạt 66% kế hoạch; các huyện giải ngân thấp nhất là Văn Quan, đạt 37% kế hoạch và Lộc Bình, đạt 35% kế hoạch.

Về giải ngân vốn năm 2022 kéo dài sang năm 2023, huyện Văn Lãng giải ngân cao nhất, đạt 99% kế hoạch; huyện Bắc Sơn, đạt 96% kế hoạch; huyện Đình Lập, đạt 90% kế hoạch… Các huyện giải ngân thấp có huyện Cao Lộc, đạt 61,7% kế hoạch và huyện Bình Gia, đạt 37% kế hoạch.

Tại cuộc họp, các đơn vị được giao chủ đầu tư đã giải trình nguyên nhân, vướng mắc khiến kết quả giải ngân đạt thấp và báo cáo chi tiết kế hoạch giải ngân các công trình dự án trong 2 tháng cuối năm.

Trong đó, một số giải pháp các huyện đưa ra là tập trung rà soát khối lượng các dự án chuyển tiếp dự kiến hoàn thành năm 2023 để thúc đẩy giải ngân; tập trung thực hiện khởi công mới các dự án theo kế hoạch để tạm ứng cho các nhà thầu góp phần gia tăng khối lượng giải ngân. Đồng thời các chủ đầu tư xem xét bổ sung các nhà thầu phụ để tăng tốc thi công các công trình…


Đại diện Ban quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng-Lạng Sơn phát biểu tại cuộc họp

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo: Để tăng tốc công tác giải ngân vốn đầu tư công trong 2 tháng cuối năm 2023, các đơn vị được giao chủ đầu tư, quản lý nguồn vốn đầu tư công lớn và nhóm chủ đầu tư có khối lượng giải ngân thấp hơn bình quân chung của tỉnh tiếp tục đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ các công trình chuyển tiếp, khởi công mới trong những tháng cuối năm để tạo khối lượng, thực hiện nghiệm thu giải ngân trong tháng 12/2023.

Đối với khối UBND các huyện, thành phố, đồng chí yêu cầu các huyện rà soát các công trình, dự án được giao quản lý tập trung đôn đốc các nhà thầu khẩn trương thi công hoàn thành các công trình vốn chương trình mục tiêu quốc gia, phấn đấu hoàn thành công trình và giải ngân hoàn thành 100% kế hoạch vốn giao.

UBND các huyện, thành phố tiếp tục phối hợp với các chủ đầu tư tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng các dự án nhất là các dự án trọng điểm. Trong đó, huyện Cao Lộc phải cơ bản hoàn thành giải phóng các vị trí vướng mắc tại dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 4B đoạn km 3+700 đến km 18 trong năm 2023.

Các sở, ngành theo chức năng nhiệm vụ tiếp tục theo dõi kiểm tra, đôn đốc và rà soát tình hình thực hiện giải ngân các nguồn vốn để tham mưu UBND tỉnh điều hoà các nguồn vốn, phấn đấu hoàn thành giải ngân kế hoạch vốn được giao.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/622778-danh-gia-ket-qua-giai-ngan-von-dau-tu-cong-thang-10-trien-khai-nhiem-vu-trong-tam-2-thang-cuoi-nam.html

  • Từ khóa