Thu tiền sử dụng đất: Khó hoàn thành dự toán

Thứ 3, 21.11.2023 | 09:24:37
658 lượt xem

Từ đầu năm 2023 đến nay, kết quả thu tiền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh đạt thấp so với dự toán và giảm sâu so với cùng kỳ 2022. Với tiến độ và kết quả thu như hiện nay, năm 2023, khoản thu tiền sử dụng đất khó hoàn thành dự toán giao.

Cán bộ Cục Thuế tỉnh rà soát các chính sách thuế mới để hỗ trợ người nộp thuế 

Năm 2023, dự toán thu tiền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh được giao là 500 tỷ đồng. Đây là một trong những khoản thu lớn nhất trong thu nội địa. Ngay từ đầu năm 2023, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo thu ngân sách tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố triển khai đồng bộ các giải pháp thu ngân sách, trong đó có việc khai thác hiệu quả thu tiền sử dụng đất, chủ động rà soát, tạo quỹ đất, thu nợ tiền sử dụng đất.

Tuy nhiên, việc thu tiền sử dụng đất năm 2023 lại gặp rất nhiều khó khăn, nhất là tiến độ đấu giá đất diễn ra khá chậm. Nguyên nhân chính do thị trường bất động sản trầm lắng, nhiều phiên đấu giá không được tổ chức hoặc không cá nhân nào tham gia dẫn tới không thu được nguồn thu này.

Điển hình như việc đấu giá tài sản công là trụ sở Cục Thuế tỉnh cũ tại đường Lê Lợi, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn. Đây là khu đất có vị trí thuận tiện, giá trị cao (mức khởi điểm gần 100 tỷ đồng). Ngay từ cuối tháng 8/2023, Sở Tài chính đã triển khai các bước như thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng, tại trụ sở khu đất bán đấu giá… Tuy nhiên, sau 2 lần tổ chức các bước bán đấu giá (lần 1 vào 3/10/2023 và lần 2 vào 4/11/2023) vẫn không có trường hợp nào tham gia đấu giá.

Tương tự như khu đất tài sản công nêu trên, việc đấu giá đất ở các huyện, thành phố cũng diễn ra khá chậm. Ví dụ như tại huyện Đình Lập, hiện nay, trên địa bàn huyện có khoảng 300 lô đất có thể tổ chức đấu giá. Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Đình Lập cho biết: Để triển khai đấu giá các khu đất, đơn vị đã phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, đề xuất cơ quan liên quan điều chỉnh giá khởi điểm theo hướng giảm… Tuy nhiên, từ đầu năm 2023 đến nay, trên địa bàn huyện mới đấu giá được một lô đất trị giá hơn 800 triệu đồng.

Bên cạnh việc đấu giá chậm, việc thu tiền sử dụng đất đạt thấp còn do tiến độ một số dự án khu dân cư còn chậm; việc thu nợ tiền sử dụng đất còn hạn chế; một số nơi còn bị vướng mắc liên quan đến quy hoạch; các hộ đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất nhưng không thực hiện… ảnh hưởng tới tiến độ thu tiền sử dụng đất của một số đơn vị. Ông Lã Thành Luân, Phó Trưởng Phòng Tài chính-Kế hoạch huyện Văn Lãng cho biết: Năm 2023, dự toán thu tiền sử dụng đất trên địa bàn huyện được tỉnh giao là 4 tỷ đồng, huyện phấn đấu thu 28 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến giữa tháng 11/2023, thu tiền sử dụng đất trên địa bàn huyện mới đạt khoảng 1,7 tỷ đồng và phấn đấu hết năm 2023 sẽ đạt dự toán tỉnh giao, còn dự toán huyện giao thì rất khó hoàn thành.

Cùng với các trường hợp kể trên, từ đầu năm 2023 đến nay, kết quả thu tiền sử dụng đất chung trên địa bàn tỉnh khá thấp. Ông Bùi Minh Bằng, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Tính từ đầu năm đến ngày 15/11/2023, tổng thu tiền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh được 310 tỷ đồng, đạt 62% dự toán Bộ Tài chính giao và giảm khoảng 63% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong đó, số thu đạt thấp chủ yếu ở Văn phòng Cục Thuế; các huyện, thành phố mặc dù số thu đạt cao so với dự toán tỉnh giao song lại thấp so với dự toán huyện phấn đấu. Với tiến độ và kết quả thu như hiện nay, dự kiến thu tiền sử dụng đất năm 2023 trên địa bàn tỉnh được khoảng 369 tỷ đồng, đạt 73,8% dự toán Bộ Tài chính giao.

Mặc dù khó hoàn thành dự toán được giao, song từ nay đến cuối năm 2023, các cấp, ngành liên quan tiếp tục tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp để thu tiền sử dụng đất ở mức cao nhất. Ông Hoàng Dương Tuấn, Trưởng Phòng Tài nguyên môi trường huyện Văn Lãng cho biết: Thời gian tới, phòng chuyên môn tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức đấu giá các khu đất đã có; hoàn thiện hồ sơ các trường hợp vi phạm pháp luật đất đai trước ngày 1/7/2014, mà hiện nay phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để hoàn thiện hồ sơ đất đai cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (qua rà soát có trên 500 trường hợp)… qua đó, góp phần quan trọng vào việc tăng thu tiền sử dụng đất.

Cùng với huyện Văn Lãng, hiện nay các đơn vị nhanh chóng triển khai các bước để tiến hành đấu giá các khu đất, xây dựng giá khởi điểm để bán đấu giá quyền sử dụng đất đảm bảo sát với giá thị trường và phù hợp với tình hình phát triển kinh tế – xã hội từng địa bàn cụ thể; tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án, khu đô thị, khu dân cư, khu nhà ở; tăng cường các biện pháp tuyên truyền, vận động, đôn đốc để thu các khoản từ đất như thu nợ tiền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất… Qua đó, phấn đấu thu tiền sử dụng đất năm 2023 ở mức cao nhất cũng như tạo nguồn thu cho các năm tiếp theo.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/625772-thu-tien-su-dung-dat-kho-hoan-thanh-du-toan.html

  • Từ khóa