Bay quốc tế đã hồi phục

Thứ 7, 20.07.2024 | 14:43:46
281 lượt xem

Một trong những yếu tố thúc đẩy sự tăng trưởng của hoạt động khai thác vận chuyển hàng không quốc tế là từ các chính sách, chương trình ưu đãi về du lịch và thị thực lưu trú của Việt Nam với khách du lịch quốc tế

Khách bay quốc tế qua Cảng HKQT Nội Bài tăng cao. Ảnh: Phan Công

Khách bay quốc tế qua Cảng HKQT Nội Bài tăng cao. Ảnh: Phan Công

Theo Phòng Vận tải hàng không (Cục Hàng không Việt Nam), 6 tháng đầu năm 2024, dù các hãng hàng không Việt Nam nói riêng và thị trường hàng không nói chung tiếp tục phải đối mặt với những khó khăn, thách thức từ yếu tố nội tại cũng như yếu tố khách quan, đặc biệt là việc sụt giảm quy mô đội máy bay do triệu hồi động cơ của nhà sản xuất và sự tăng cao của giá nhiên liệu hay tỉ giá ngoại tệ. Tuy nhiên, với sự quan tâm, chỉ đạo của Chính phủ, cơ quan quản lý nhà nước và những giải pháp quản lý, điều hành linh hoạt, phù hợp, hoạt động vận tải hàng không vẫn ghi nhận nhiều kết quả khả quan.

Trong đó, sản lượng vận chuyển 6 tháng đầu năm đạt xấp xỉ 37,5 triệu khách, tăng 3,7% so với cùng kỳ năm 2023 và bằng 96% cùng kỳ năm 2019 - thời điểm hoạt động hàng không đang trên đà tăng trưởng tốt; với điểm sáng là hoạt động khai thác thị trường quốc tế với sản lượng đạt 20,2 triệu khách, tăng 38,6% so với cùng kỳ năm 2023 và bằng với cùng kỳ năm 2019.

Một trong những yếu tố thúc đẩy sự tăng trưởng của hoạt động khai thác vận chuyển hàng không quốc tế là từ các chính sách, chương trình ưu đãi về du lịch và thị thực lưu trú của Việt Nam với khách du lịch quốc tế; cùng với đó, cơ quan quản lý chuyên ngành hàng không cũng đang tiếp tục xúc tiến triển khai đàm phán sửa đổi, bổ sung, ký kết các hiệp định hàng không với nhà chức trách các quốc gia trên thế giới; những điều này đã, đang và sẽ tạo thuận lợi cho các hãng hàng không tăng cường khai thác và tạo thuận tiện, đáp ứng các nhu cầu của hành khách trong việc di chuyển quốc tế.

Về dự báo thị trường, theo Cục Hàng không, tổng thị trường vận tải hàng không năm 2024 sẽ đạt xấp xỉ 78,3 triệu khách và 1,21 triệu tấn hàng hóa, tăng tương ứng 7,7% về hành khách và 13,4% về hàng hóa so với năm 2023, đồng thời tương đương với các mức sản lượng năm 2019.

Tại Hội nghị sơ kết công tác vận tải hàng không 6 tháng đầu năm 2024 và định hướng, dự báo cho năm 2024 ngày 19-7, đại diện các hãng hàng không Việt Nam: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Vietravel Airlines; đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Tổng công ty Quản lý bay (VATM) đã báo cáo tình hình kết quả kinh doanh và giải pháp nhằm hoàn thành kế hoạch năm 2024, đồng thời kiến nghị những nội dung để cải thiện, nâng cao chất lượng lĩnh vực khai thác của doanh nghiệp, góp phần duy trì, phát triển hoạt động khai thác hàng không, gắn kết với hoạt động du lịch.

Ông Nguyễn Lê Phúc - Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam - đã có ý kiến đánh giá về kết quả hoạt động du lịch 6 tháng đầu năm 2024. 6 tháng đầu năm nay, ngành du lịch đã đón 9 triệu lượt khách quốc tế. Đây là tín hiệu tích cực về sự phục hồi hoàn toàn thị trường khách quốc tế trong năm nay, hướng tới mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế, tương đương mức tăng kỷ lục trước dịch COVID-19. 

Ông Phúc chia sẻ những khó khăn trong hoạt động của các hãng hàng không, đồng thời trao đổi về cơ hội trong việc xây dựng những chương trình hợp tác chung, chú trọng những thị trường trọng điểm, đẩy mạnh kết nối hàng không - du lịch, đồng hành cùng phát triển.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn chỉ đạo Cục Hàng không cần đánh giá, tổng kết để đưa ra phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để có những bước đi vững chắc trong những tháng còn lại của năm 2024.


Theo nld.com.vn

https://nld.com.vn/bay-quoc-te-da-hoi-phuc-196240720093306806.htm

  • Từ khóa