Bộ Tài chính: Tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ thuế

Thứ 6, 27.09.2024 | 15:10:48
87 lượt xem

Ngày 27-9, Bộ Tài chính tổ chức họp báo thường kỳ quý III-2024 để cung cấp, giải đáp một số thông tin được dư luận quan tâm.

Phát biểu tại họp báo, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi đánh giá, bão số 3 đã để lại thiệt hại lớn đối với các địa phương cơn bão đi qua cũng như các hoạt động kinh tế - xã hội, trong đó ảnh hưởng không nhỏ đến công tác tài chính thời gian qua. Dù gặp nhiều khó khăn, nhưng ngành tài chính đã tích cực chung tay cùng toàn xã hội khắc phục những thiệt hại của cơn bão và nỗ lực hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Thu ngân sách tính đến thời điểm hiện nay ước đạt 85% dự toán, ngân sách địa phương đạt tiến độ khá. Dự báo đến hết năm 2024 sẽ hoàn thành việc thu ngân sách nhà nước để thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội.

Đối với ý kiến cho rằng, việc hoãn xuất cảnh với đại diện pháp nhân cho doanh nghiệp nợ thuế sẽ tác động không nhỏ đến hoạt động của doanh nghiệp, ông Đặng Ngọc Minh, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính cho biết, đây là quy định đã có từ nhiều năm trước. Luật Quản lý thuế năm 2020 và Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam (có hiệu lực từ tháng 7-2020) cũng có quy định về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với người nợ thuế. Theo đó, người nộp thuế có khoản nợ quá 90 ngày sẽ bị cưỡng chế. 

Bộ Tài chính: Tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ thuế

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi chủ trì họp báo.

Những người nộp thuế (gồm cả cá nhân, doanh nghiệp) đang thuộc đối tượng bị cưỡng chế thuế phải hoàn thành nghĩa vụ về thuế trước khi xuất cảnh. Đối với những pháp nhân đang bị cưỡng chế thuế, khi pháp nhân vẫn chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế thì người đại diện pháp nhân sẽ bị tạm hoãn xuất cảnh. Đây là một trong số các biện pháp để đảm bảo lợi ích của ngân sách.

Tổng cục Thuế cũng đã chỉ đạo các đơn vị tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp. Những trường hợp gặp khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, nếu có hồ sơ miễn, hoãn, giảm theo quy định của Luật Quản lý thuế thì ngành thuế hỗ trợ giải quyết ngay.

Với ý kiến cho rằng cần kiểm soát giá nhà đất thông qua các chính sách thuế, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi ghi nhận và đánh giá cao đề xuất. Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính, bộ sẽ thực hiện nghiên cứu, đánh giá toàn diện các chính sách để xây dựng một thị trường bất động sản minh bạch và phát triển bền vững.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/kinh-te/tin-tuc/bo-tai-chinh-tao-thuan-loi-cho-nguoi-dan-doanh-nghiep-thuc-hien-nghia-vu-thue-796310

  • Từ khóa