Sản xuất công nghiệp: Dồn sức những tháng cuối năm

Thứ 4, 02.10.2024 | 09:22:59
67 lượt xem

Trong 9 tháng đầu năm 2024, chỉ số sản xuất một số nhóm ngành công nghiệp chủ đạo (ngành công nghiệp cấp I) của tỉnh sụt giảm, nhất là nhóm ngành công nghiệp khai khoáng và ngành sản xuất. Để hoàn thành kế hoạch của năm đã đề ra, các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp lớn trên địa bàn đang dồn sức cho 3 tháng cuối năm.

Công nhân Công ty TNHH MTV Xe điện DK Việt Nhật lắp rắp xe máy điện

Công nhân Công ty TNHH MTV Xe điện DK Việt Nhật lắp rắp xe máy điện

Sản lượng than nguyên khai sản xuất trong 9 tháng đầu năm 2024 của Công ty Than Na Dương là 299 nghìn tấn, đạt 49,2% kế hoạch năm 2024, giảm 28% so với cùng kỳ năm 2023. Nguyên nhân sản lượng than khai thác giảm là do thời tiết từ đầu năm 2024 đến nay mưa nhiều, công ty liên tục phải ngừng sản xuất (ngừng 267 ca sản xuất, nhiều hơn 119 ca so với cùng kỳ năm 2023). Cùng đó, sản lượng tiêu thụ của Nhà máy Nhiệt điện Na Dương – đơn vị thu mua chính than Na Dương cũng giảm, ảnh hưởng nhiều đến sản lượng sản xuất than trong 9 tháng đầu năm của Công ty Than Na Dương.

Tương tự, từ đầu năm đến nay, do sản lượng tiêu thụ xi măng tại thị trường trong nước giảm mạnh nên Công ty Cổ phần Xi măng Đồng Bành cũng phải cắt giảm sản lượng sản xuất, vì thế, sản lượng xi măng sản xuất trong 9 tháng đầu năm 2024 được khoảng 609 nghìn tấn, đạt gần 61% kế hoạch của năm 2024, giảm  5% so với cùng kỳ năm 2023.

Còn sản lượng điện sản xuất của Công ty Cổ phần Nhiệt điện Na Dương trong 9 tháng đầu năm 2024 mới được hơn 447 triệu kWh, giảm 21% so với cùng kỳ năm 2023.

Ngoài 3 doanh nghiệp sản xuất công nghiệp thuộc nhóm ngành công nghiệp cấp I sản lượng sản xuất sụt giảm thì sản lượng sản xuất của các doanh nghiệp sản xuất máy móc, thiết bị trên địa bàn tỉnh cũng giảm sâu (giảm 32,43% so với cùng kỳ).

Trước thực trạng như vậy, để đảm bảo thực hiện hoàn thành kế hoạch sản xuất, kinh doanh đã đề ra từ đầu năm 2024, các doanh nghiệp sản xuất lĩnh vực công nghiệp đang tập trung toàn lực cho hoạt động sản xuất, kinh doanh trong 3 tháng cuối năm.

Ông Đỗ Cao Sơn, Giám đốc Công ty Cổ phần Xi măng Đồng Bành chia sẻ: Công ty đang tập trung triển khai các chính sách bán hàng thích ứng linh hoạt với nhu cầu thực tế tại thị trường trong nước, trong đó, tập trung các chính sách ưu đãi để mở rộng khối khách hàng tại thị trường tỉnh Lạng Sơn, Bắc Ninh, Bắc Giang. Cùng đó, công ty đã tìm và đưa vào sử dụng các loại phụ gia giá rẻ để thay thế cho các loại phụ gia đang sử dụng (sử dụng tro bay, xỉ lò…) để giảm giá thành sản xuất. Đặc biệt, hiện công ty đang tập trung sản xuất để đảm bảo cung ứng đủ sản lượng cho đơn hàng mà Tập đoàn Xi măng The Vissai đã ký kết với đối tác Trung Quốc, số lượng là 200 nghìn tấn. Do vậy, trong 3 tháng cuối năm, sản lượng xi măng sản xuất của công ty chắc chắn đạt khoảng 1 triệu tấn, hoàn thành kế hoạch đã đề ra.

Công nhân Công ty TNHH Bảo Long thực hiện sản xuất máy bơm nước

Công nhân Công ty TNHH Bảo Long thực hiện sản xuất máy bơm nước

Theo đánh giá của Sở Công Thương, qua khảo sát thực tế, từ cuối tháng 8/2024 đến nay, 186 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh đều đã gia tăng tuyển dụng lao động, tăng ca, tăng kíp trong hoạt động sản xuất để gia tăng sản lượng sản phẩm sản xuất. Cùng đó, các doanh nghiệp đã tích cực thực hiện xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường, tổ chức lại khâu sản xuất, tìm nguồn nguyên liệu sản xuất phù hợp nhằm giảm giá thành sản phẩm, từ đó nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm trên thị trường.

Đến thời điểm này, hầu hết các doanh nghiệp đã kết nối được với các bạn hàng để thực hiện chuỗi cung ứng sản phẩm. Đặc biệt, có những doanh nghiệp đã có đơn hàng ký kết cung ứng đến tận quý I/2025.

Như Công ty TNHH Bảo Long, hiện công ty đã và đang tiếp tục đầu tư nâng cấp dây chuyền sản xuất máy bơm nước nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, đồng thời thay một số linh kiện lắp ráp phù hợp để giảm giá thành sản phẩm. Hiện Công ty TNHH Bảo Long đã ký các đơn hàng cung ứng 150 nghìn chiếc máy bơm trong 3 tháng cuối năm 2024, qua đó đảm bảo đạt 500 nghìn chiếc theo kế hoạch đề ra.

Ông Đinh Kỳ Giang, Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết: Để hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, sở đã và đang quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp để thúc đẩy công nghiệp phát triển. Trong đó, xác định từ nay đến cuối năm tập trung vận động các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh để phát huy cao nhất năng lực các sản phẩm hiện có; tiếp tục theo dõi tình hình thị trường tiêu thụ các sản phẩm công nghiệp để kịp thời tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Đặc biệt, sở đang phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh rà soát những doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi bão số 3 vừa qua để có hướng đề xuất với các ngân hàng giãn việc nộp tiền lãi trong 3 tháng cuối năm, để doanh nghiệp có thêm nguồn lực để đầu tư vào hoạt động sản xuất, kinh doanh trong giai đoạn này.

Được biết, sau 9 tháng đầu năm 2024, chỉ số sản xuất công nghiệp toàn tỉnh mới tăng 6,97%, trong khi đó, mục tiêu chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh năm 2024 là tăng 7,5% trở lên. Hy vọng với những nỗ lực của các doanh nghiệp sản xuất lĩnh vực công nghiệp cũng như sự hỗ trợ của cơ quan quản lý nhà nước, đến cuối năm 2024, giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh sẽ đạt và vượt mục tiêu đề ra.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/san-xuat-cong-nghiep-don-suc-nhung-thang-cuoi-nam-5023433.html

  • Từ khóa