Dự án mở rộng đường vận chuyển hàng hóa chuyên dụng Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị: Tập trung gỡ khó về mặt bằng

Thứ 5, 03.10.2024 | 09:30:38
72 lượt xem

Năm 2024, UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư dự án mở rộng đường vận chuyển hàng hóa chuyên dụng mốc 1119-1120 Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị phải hoàn thành 70% khối lượng xây lắp toàn dự án. Tuy nhiên, đến đầu tháng 10/2024, lũy kế khối lượng xây lắp toàn dự án mới đạt 36%. Khối lượng đạt thấp do công tác giải phóng mặt bằng phát sinh nhiều vướng mắc.

Năm 2024, UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư dự án mở rộng đường vận chuyển hàng hóa chuyên dụng mốc 1119-1120 Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị phải hoàn thành 70% khối lượng xây lắp toàn dự án. Tuy nhiên, đến đầu tháng 10/2024, lũy kế khối lượng xây lắp toàn dự án mới đạt 36%. Khối lượng đạt thấp do công tác giải phóng mặt bằng phát sinh nhiều vướng mắc.

Khu vực bãi đổ thải hiện đã đổ đất thừa vượt quá thiết kế được duyệt

Khu vực bãi đổ thải hiện đã đổ đất thừa vượt quá thiết kế được duyệt

Công tác giải phóng mặt bằng dự án được huyện Cao Lộc triển khai từ tháng 7/2023 với diện tích thu hồi hơn 4,1 ha gồm: tuyến đường chính thu hồi 0,68 ha và bãi đổ thải 3,49 ha.

Đến đầu tháng 5/2024, huyện đã bàn giao được 3,2/4,1 ha cho chủ đầu tư gồm: 0,65/0,68 ha tuyến chính và bãi đổ thải được 2,6/3,49 ha đối với bãi đổ thải. Từ tháng 5/2024 đến đầu tháng 10/2024, huyện Cao Lộc không có diện tích mặt bằng bàn giao thêm. Nguyên nhân là do phát sinh vướng mắc về xác định loại đất bồi thường bãi đổ thải chậm; dự án bị chồng lấn với bưu cục Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị; hộ được bố trí tái định cư chưa đồng thuận với phương án tái định cư của huyện…

Ông Hoàng Mạnh Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Cao Lộc cho biết: Để giải quyết các vướng mắc nêu trên UBND huyện đã thành lập tổ công tác chuyên trách gồm 13 cán bộ để thực hiện xác minh, kiểm tra, rà soát đối chiếu hồ sơ địa chính, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đề xuất phương án tháo gỡ. Đến nay, đối với vướng mắc về chồng lấn bưu cục Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, tổ công tác đã tham mưu phương án để UBND huyện phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng -Lạng Sơn và chủ đầu tư giải quyết theo trình tự, dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 10/2024.

Về giải phóng mặt bằng khu vực bãi đổ thải, có hơn 9.000 m2 của 16 hộ đang quản lý sử dụng bị thu hồi, tuy nhiên trên bản đồ lâm nghiệp thể hiện là đất rừng phòng hộ. Tổ công tác của huyện đã làm việc, xác minh hiện trạng với các hộ dân thì phát hiện các hộ đều không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; diện tích đất đều được sử dụng vào mục đích trồng cây hằng năm và cây lâu năm dẫn đến khó khăn trong việc xác định loại đất để áp giá bồi thường. Hiện UBND huyện đang tham vấn Sở Tài nguyên và Môi trường để có phương án tháo gỡ đối với nội dung này, phấn đấu hoàn thành giải phóng mặt bằng trong tháng 11/2024.

Đối với tuyến chính, hiện nay còn 3 hộ ở thị trấn Đồng Đăng đã nhận tiền và bàn giao mặt bằng phần diện tích đất nông nghiệp; về phần nhà ở, các hộ phải di chuyển để bàn giao với diện tích hơn 300 m2 nhưng đến nay 3 hộ vẫn chưa đồng ý nhận bồi thường và di chuyển chỗ ở để bàn giao mặt bằng.

Ông Sái Vĩnh Chung, Chủ tịch UBND thị trấn Đồng Đăng cho biết: Đây là các hộ bị ảnh hưởng bởi rất nhiều dự án trước đây trong quá trình xây dựng các công trình tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị và các hộ này đều chấp hành tốt việc bàn giao đất để thực hiện các công trình dự án. Khi nhà nước thực hiện dự án mở rộng đường chuyên dụng, các gia đình tiếp tục bị mất đất nông nghiệp và phải di chuyển chỗ ở. Không những vậy, tới đây, tỉnh tiếp tục thực hiện dự án cửa khẩu thông minh thì 3 hộ này sẽ bị thu hồi toàn bộ đất đai. Các hộ đều mong muốn được bố trí tái định cư tại vị trí thuận lợi để bán hàng, duy trì sinh kế hàng ngày.

Nhằm tạo sinh kế cho 3 hộ gia đình trên, UBND huyện đã tổng hợp vướng mắc tại báo cáo số 949 ngày 26/9/2024, theo đó huyện kiến nghị với UBND tỉnh đồng ý chủ trương để huyện bố trí nhà tạm cư cho 3 hộ gia đình tại vị trí trên đường tỉnh 235 (đường Hữu Nghị-Bảo Lâm), sát với khu vực Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị. Đồng thời, huyện kiến nghị chủ đầu tư, chỉ đạo đơn vị thi công hỗ trợ san gạt tạo mặt bằng tại vị trí khu đất trên, đảm bảo đủ điều kiện dựng nhà tạm để các hộ di chuyển, bàn giao mặt bằng.

Ông Vũ Đình Việt, Trưởng phòng quản lý dự án 3, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Lạng Sơn, Tổ trưởng tổ quản lý dự án phân tích: Việc di chuyển nhà ở của 3 hộ gia đình trên tuyến chính và giải phóng dứt điểm khu vực bãi đổ thải là rất quan trọng, liên quan trực tiếp đến phương án tổ chức xây lắp của nhà thầu. Bởi hiện nay nhà thầu đang phải sử dụng đường chuyên dụng vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu để vận chuyển đất thải, tập kết vật liệu dẫn đến thường xuyên xung đột giao thông với các phương tiện vận tải hàng qua biên giới, việc phân luồng rất vất vả, mất an toàn và không hiệu quả. Hơn nữa, tại khu vực bãi đổ thải đối với diện tích đã giải phóng và có thể đổ thải, hiện nhà thầu đã cơ bản đổ hết trữ lượng, nhà thầu có nguy cơ phải dừng thi công nếu không giải phóng thêm mặt bằng. Do đó, đơn vị quản lý dự án rất mong huyện Cao Lộc khẩn trương giải phóng mặt bằng sạch tại khu vực tuyến chính và bãi đổ thải để đẩy nhanh tiến độ xây lắp của dự án này.

Dự án mở rộng đường vận chuyển hàng hóa chuyên dụng khu vực mốc 1119-1120 Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị là dự án cấp bách của tỉnh nhằm tăng cường kết nối giao thông, hỗ trợ thúc đẩy xuất nhập khẩu hàng hóa cũng như lộ trình xây dựng cửa khẩu thông minh của tỉnh. Do đó, rất cần sự vào cuộc quyết liệt, hiệu quả hơn nữa của chính quyền huyện Cao Lộc để giải quyết dứt điểm các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng dự án, qua đó góp phần đẩy nhanh việc xây lắp, sớm hoàn thành đưa công trình vào khai thác, phát huy hiệu quả.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/thao-go-kho-khan-ve-mat-bang-du-an-mo-rong-duong-van-chuyen-hang-hoa-chuyen-dung-cua-khau-quoc-te-huu-nghi-5023494.html

  • Từ khóa