Tập trung hoàn thành tiêu chí môi trường ở các xã điểm

Thứ 2, 28.10.2024 | 08:21:02
130 lượt xem

Để góp phần giúp các xã điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) hoàn thành kế hoạch đề ra, từ đầu năm 2024 đến nay, các cấp, ngành chức năng đã đặc biệt quan tâm, tuyên truyền người dân các xã chung sức thực hiện tiêu chí môi trường.

Người dân huyện Bắc Sơn tham gia dọn vệ sinh môi trường

Người dân huyện Bắc Sơn tham gia dọn vệ sinh môi trường

Năm 2024, Lạng Sơn phấn đấu có thêm 11 xã đạt chuẩn NTM. Đầu năm 2024, cả 11 xã điểm đều chưa đạt tiêu chí môi trường. Trong đó, phần lớn các xã chưa đạt các chỉ tiêu như: nhà tiêu, nhà tắm hợp vệ sinh; chưa duy trì việc quét dọn, thu gom rác, giữ gìn cảnh quan đường làng, ngõ xóm; việc thu gom, xử lý bao bì thuốc bảo vệ thực vật chưa thường xuyên...

Ông Trần Quang Trung, Trưởng Phòng Quản lý môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Ngay từ đầu năm, phòng đã tham mưu sở xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện tiêu chí môi trường tại các xã điểm phấn đấu đạt chuẩn NTM; chủ động phối hợp với đơn vị liên quan tổ chức tập huấn, tuyên truyền tại các xã điểm nhằm hướng dẫn, vận động người dân tham gia thực hiện bảo vệ môi trường. Đồng thời, từ Quỹ bảo vệ môi trường, phòng tham mưu sở hỗ trợ nguồn lực giúp các xã điểm thực hiện tiêu chí môi trường.

Tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM yêu cầu xã đạt chuẩn NTM cần có tỷ lệ hộ có nhà tiêu, nhà tắm, thiết bị chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh đảm bảo 3 sạch đạt trên 70%; cảnh quan không gian xanh – sạch – đẹp, an toàn, không xảy ra tồn đọng nước thải sinh hoạt tại các khu dân cư tập trung; tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt và chất thải rắn không nguy hại được thu gom, xử lý theo quy định đạt 100%; tỷ lệ hộ gia đình thực hiện phân loại chất thải rắn tại nguồn đạt trên 30%...

Theo đó, từ đầu năm 2024 đến nay, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp tổ chức 11 lớp tập huấn tại 20 xã phấn đấu đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu với khoảng 1.000 người tham gia. Cùng đó, nhân ngày “Môi trường thế giới”, “Đại dương thế giới”, sở lồng ghép tuyên truyền, hướng dẫn các xã điểm thực hiện tiêu chí môi trường bằng các việc làm cụ thể như: trồng cây xanh, phân loại rác thải rắn, ra quân tổng vệ sinh môi trường...

Bên cạnh đó, các huyện đã phát động phong trào cán bộ, công chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang ngày cuối tuần đến hỗ trợ các xã điểm xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu gắn với tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các tiêu chí, trong đó trọng tâm là tiêu chí môi trường. Qua đó người dân hiểu và tích cực tham gia thực hiện. Đến nay, ở các xã phấn đấu đạt chuẩn NTM năm 2024 đã duy trì phong trào ra quân dọn vệ sinh môi trường, giữ gìn cảnh quan đường làng, ngõ xóm.

Ông Trần Văn Đội, thôn Pá Tào, xã Bằng Hữu, huyện Chi Lăng cho biết: Sau khi được tuyên truyền, hướng dẫn bảo vệ môi trường, xây dựng NTM, tôi cùng người dân trong thôn đã thường xuyên quét dọn, vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm; thu gom, phân loại rác thải, bao bì thuốc bảo vệ thực vật theo quy định...

Không chỉ tuyên truyền, tập huấn, để hỗ trợ các xã điểm thực hiện tiêu chí môi trường, từ nguồn Quỹ bảo vệ môi trường,  Sở Tài nguyên và Môi trường đã đề xuất hỗ trợ 11 xã điểm phấn đấu đạt chuẩn NTM năm 2024 và 5 xã phấn đấu đạt chuẩn NTM năm 2025 với tổng kinh phí trên 1,4 tỷ đồng để xây dựng các công trình như: nhà tiêu, nhà tắm hợp vệ sinh, lò đốt rác, bể chứa vỏ bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng. Qua đó, góp phần quan trọng giúp các xã nâng tỷ lệ nhà tiêu, nhà tắm hợp vệ sinh lên trên 70%; tỷ lệ thu gom, xử lý vỏ thuốc bảo vệ thực vật qua sử dụng đạt 100%.

Từ sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, ngành và sự chung sức của người dân, việc triển khai thực hiện tiêu chí môi trường ở các xã điểm đã đạt những kết quả nhất định. Ông Hoàng Văn Vịnh, Chủ tịch UBND xã Trấn Ninh, huyện Văn Quan (1 trong các xã điểm phấn đấu đạt chuẩn NTM năm 2024) cho biết: Đầu năm 2024, hầu hết các chỉ tiêu thuộc tiêu chí môi trường của xã chưa đạt. Để thực hiện tiêu chí môi trường, UBND xã đã phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia chung tay thực hiện tiêu chí như: ra quân dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm 2 lần/tháng; sửa chữa, nâng cấp 50 nhà tiêu, nhà tắm hợp vệ sinh, xây dựng 40 lò đốt rác gia đình… Đến nay, xã đã hoàn thành tiêu chí môi trường và đang tiến hành làm hồ sơ để trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt.

Cùng với xã điểm Trấn Ninh, đến thời điểm này, toàn tỉnh có thêm 2 xã điểm khác hoàn thành tiêu chí môi trường, đã làm hồ sơ gửi cấp có thẩm quyền để thẩm định. Các xã điểm còn lại tiến độ thực hiện tiêu chí môi trường trung bình đạt 80%, dự kiến đến cuối năm 2024, các xã sẽ hoàn thành.

Thời gian tới, Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục phối hợp với UBND các huyện tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia thực hiện bảo vệ môi trường và duy trì phong trào ra quân vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Từ đó, hoàn thiện và nâng cao tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/chung-suc-thuc-hien-tieu-chi-moi-truong-o-cac-xa-diem-5026080.html

  • Từ khóa