Ngày 15/11, đại diện Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, trong quá trình thực tiễn triển khai dự án thành phần 3 (Cảng Hàng không quốc tế Long Thành), ACV đã tiết kiệm được gần 4.000 tỷ đồng (lớn hơn sơ bộ tổng mức đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 - khoảng 3.300 tỷ đồng).
Trong quá trình thực tiễn triển khai dự án thành phần 3 (Cảng Hàng không quốc tế Long Thành), ACV đã tiết kiệm được gần 4.000 tỷ đồng (lớn hơn sơ bộ tổng mức đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 -khoảng 3.300 tỷ đồng).
“Nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của ACV góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1”, đại diện ACV nhận định.
Ngày 6/11/2024, Chính phủ đã có Tờ trình số 747/TTr-CP về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Hiện nay, Quốc hội đang xem xét và tờ trình cũng nhận được đa số ý kiến ủng hộ từ các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia ngành hàng không và cử tri cả nước. Lý do của việc ủng hộ này một mặt đến từ lợi ích rõ ràng của việc có thêm một đường cất-hạ cánh ngay khi dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 được đưa vào khai thác.
Nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của ACV góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2. |
Theo quy hoạch, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có thể phục vụ khoảng 50 triệu hành khách/năm. Năm 2023, sản lượng khai thác của Tân Sơn Nhất đã đạt hơn 41 triệu hành khách, dự kiến đến năm 2030, tổng nhu cầu vận tải hàng không của Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận khoảng 71 triệu hành khách/năm. Như vậy, trường hợp đường cất hạ cánh thứ 1 của Long Thành gặp sự cố thì sẽ phải chuyển các chuyến bay sang Tân Sơn Nhất, khi đó Tân Sơn Nhất sẽ bị quá tải, tàu bay sẽ phải bay chờ trên không, làm phát sinh thêm chi phí và ảnh hưởng tới môi trường.
Vì vậy, việc xây dựng ngay đường cất hạ cánh thứ 2 sẽ đáp ứng nhu cầu khai thác giai đoạn 1 của Long Thành trong tình huống khi đường cất hạ cánh thứ 1 xảy ra sự cố, không phải chuyển sang Tân Sơn Nhất; đồng thời hỗ trợ tốt cho Tân Sơn Nhất trong trường hợp gặp sự cố.
Việc xây dựng ngay đường cất hạ cánh thứ 2 sẽ đáp ứng nhu cầu khai thác giai đoạn 1 của Long Thành trong tình huống khi đường cất hạ cánh thứ 1 xảy ra sự cố. |
Trường hợp, sau khi giai đoạn 1 đưa vào vận hành mới đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2, sẽ làm gián đoạn khai thác Cảng do phải đấu nối hạ tầng, hệ thống điều khiển kỹ thuật,… với đường cất hạ cánh thứ 1; ngoài ra việc xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 sẽ ảnh hưởng đến việc khai thác Cảng do bụi đất phát sinh trong quá trình thi công.
Mặt khác, vấn đề quan trọng không kém là chi phí đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 được cân đối trọn vẹn trong tổng mức đầu tư của dự án thành phần 3, dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 do ACV làm chủ đầu tư. Như vậy, chi phí đầu tư không tăng nhưng năng lực và hiệu quả khai thác của Cảng tăng lên, qua đó nâng cao hiệu quả đầu tư của dự án.
“Cụ thể, trong quá trình thực tiễn triển khai Dự án thành phần 3, ACV đã tiết kiệm được gần 4 nghìn tỷ đồng, lớn hơn sơ bộ tổng mức đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 - khoảng 3.300 tỷ đồng. Con số tiết kiệm này bao gồm tiết kiệm từ chi phí dự phòng, sau khi đã tính đầy đủ chi phí dự phòng cho tất cả các gói thầu đã ký hợp đồng và dự phòng đủ theo quy định cho một số ít các gói thầu còn lại sẽ tiếp tục được đấu thầu trong Quý IV năm 2024 và đầu năm 2025 và đặc biệt là tiết kiệm trong đấu thầu”, lãnh đạo ACV nhấn mạnh.
Chi phí đầu tư không tăng nhưng năng lực và hiệu quả khai thác của Cảng tăng lên, qua đó nâng cao hiệu quả đầu tư của dự án. |
Những con số này đạt được nhờ những nỗ lực không biết mệt mỏi trong quá trình quản lý dự án của chủ đầu tư ACV khi cùng lúc đơn vị này phải bảo đảm chất lượng, tiến độ, an ninh an toàn trong quá trình thi công; nhưng đồng thời vẫn luôn sát sao, thận trọng trong việc quản lý chi phí đầu tư xây dựng, bảo đảm các khoản giải ngân của doanh nghiệp Nhà nước luôn được thực hiện đúng quy định, hợp lý, không lãng phí.
Theo nhandan.vn