Ưu tiên công bố ranh mốc, thu hồi đất các dự án trọng điểm trước ngày 1/7

Thứ 6, 04.04.2025 | 15:06:24
301 lượt xem

Ngày 4/4, Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức cuộc họp các sở, ngành, địa phương về rà soát công tác chuẩn bị ranh mốc bồi thường, giải phóng mặt bằng, các trường hợp bị ảnh hưởng cũng như công tác chuẩn bị tái định cư, tiến độ thực hiện các dự án giao thông trọng điểm.

4 dự án BOT tại các cửa ngõ của Thành phố Hồ Chí Minh chuẩn bị cắm ranh mốc tại các địa phương có dự án đi qua.

Theo đó các dự án giao thông lớn trên địa bàn Thành phố cần sớm công bố pháp lý làm cơ sở thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, gồm: Dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài; 4 dự án BOT cửa ngõ là Dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 13 (từ cầu Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương), Dự án nâng cấp trục đường bắc-nam (từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức-Long Thành), Dự án nâng cấp quốc lộ 1 (từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An), Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 22 (từ nút giao An Sương đến đường Vành đai 3) và Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục bắc nam.

Trong đó, dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài và 4 dự án BOT đã được Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ban hành quyết định giao nhiệm vụ đầu tư trong năm 2025, với kinh phí đầu tư xây dựng khoảng 80.000 tỷ đồng.

Riêng Dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài đã tổ chức cắm ranh mốc trên địa bàn huyện Củ Chi và tỉnh Tây Ninh, qua đó Thành phố phấn đấu khởi công dự án trong tháng 9 năm nay.

Ưu tiên công bố ranh mốc, thu hồi đất các dự án trọng điểm trước ngày 1/7 ảnh 2

Dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài đã tổ chức cắm ranh mốc trên địa bàn huyện Củ Chi. (Ảnh: QUÝ HIỀN)

Tính toán sơ bộ, Dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài có chiều dài tuyến 51km, trong đó đoạn qua huyện Củ Chi-Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 24,7km với 1.877 trường hợp phải thu hồi đất.

4 dự án BOT trên đường hiện hữu có 2.410 trường hợp phải thu hồi đất, trên địa bàn Quận 7, 12, huyện Hóc Môn, Nhà Bè, Bình Chánh và thành phố Thủ Đức.

Đối với dự án đường sắt tốc độ cao trên trục bắc-nam, đi qua địa bàn thành phố Thủ Đức có chiều dài 13,64km, trước mắt mới xác định quy mô thu hồi đất và vị trí bị ảnh hưởng.

Ông Võ Trung Trực, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh cho hay, các dự án giao thông cấp bách này nếu không đẩy nhanh tiến độ và quy trình phê duyệt dự án, đặc biệt là xác định ranh mốc thì sau 1/7 khó triển khai công tác bồi thường. Bởi thực tế hiện nay, Chủ tịch quận, huyện làm Chủ tịch hội đồng bồi thường, nhưng sau 1/7 không còn quận, huyện thì pháp lý thu hồi đất sẽ làm theo mô hình chính quyền mới, trong khi các dự án này đều nằm trong kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2025.

“Phấn đấu chi trả đền bù Dự án Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài trước 20/6, Thành phố phê duyệt dự án trước 20/4 làm cơ sở thực hiện”, ông Trực mong muốn huyện Củ Chi ưu tiên “chạy” trước đối với Dự án Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố cũng yêu cầu các quận, huyện có 4 dự án BOT đi qua rà soát ranh mốc dự án, cũng như yếu tố quy hoạch để sớm công bố tính pháp lý trên cơ sở đó ban hành quyết định thu hồi đất. Thực hiện công bố quyết định bồi thường đến các hộ dân, đơn vị thuộc phạm vi thu hồi đất của các dự án liên quan.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/uu-tien-cong-bo-ranh-moc-thu-hoi-dat-cac-du-an-trong-diem-truoc-ngay-17-post870087.html

  • Từ khóa