Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh: Đồng hành cùng người nghèo trong mùa dịch Covid-19

Thứ 4, 15.04.2020 | 00:00:00
727 lượt xem

Trong giai đoạn này, khi tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, cuộc sống của nhiều hộ nghèo trên địa bàn gặp không ít khó khăn. Là đơn vị đi đầu trong công tác tín dụng chính sách cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp để đáp ứng nhu cầu vốn kịp thời cho người dân, đồng thời hỗ trợ các hộ vay bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Dịch Covid-19 gây ảnh hưởng rất lớn đến khu vực nông nghiệp, nông thôn. Bởi lẽ, hàng hóa nông sản sản xuất không tiêu thụ được, mất giá, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, gây thiệt hại cho nhiều người dân.

Bà Hoàng Thị Tâm, thôn Quyết Thắng, xã Thiện Tân, huyện Hữu Lũng chia sẻ: “Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của gia đình tôi cũng như nhiều người dân nông thôn. Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo nay càng khó khăn hơn bởi trồng rau, nuôi gà nhưng không tiêu thụ được hoặc mất giá. Cuối tháng 3/2020, nhờ được tiếp cận vốn vay của NHCSXH với số tiền 50 triệu đồng để đầu tư trồng, chăm sóc rừng keo nên gia đình tôi yên tâm sản xuất hơn’’.

Gia đình bà Dương Thị Yên, tổ 4, khối 10, phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn được điều chỉnh kỳ hạn nợ giúp gia đình bà có thêm thời gian trả nợ ngân hàng

Cũng như gia đình bà Tâm, với sự hỗ trợ kịp thời về nguồn vốn trong thời điểm sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn, bà con nông dân, các hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã có điều kiện tái sản xuất, duy trì hoạt động kinh doanh phù hợp. Ví dụ như: chăn nuôi gia súc, gia cầm; trồng, chăm sóc rừng, cây ăn quả; kinh doanh dịch vụ cung cấp các mặt hàng nhu yếu phẩm phục vụ đời sống người dân…

Thấy được khó khăn của bà con nhân dân, nhất là các hộ nghèo trong giai đoạn này, đồng hành với người dân, NHCSXH tỉnh đã tích cực giải ngân hỗ trợ kịp thời vốn cho quá trình sản xuất. Theo đó, chi nhánh tăng lượng giải ngân vốn cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác để người dân trên địa bàn tỉnh có vốn duy trì, mở rộng sản xuất. Hiện nay, NHCSXH tỉnh đang quản lý 15 chương trình tín dụng chính sách với tổng dư nợ đạt 2.941,763 tỷ đồng cho 89.889 lượt hộ vay (tăng 53,342 tỷ đồng so với đầu năm 2020).

Cùng với hỗ trợ vốn, NHCSXH tỉnh đã thực hiện cơ chế xoay vòng vốn linh hoạt hơn để hỗ trợ người dân trong quá trình trả lãi, trả nợ. Ông Phạm Mạnh Hà, Phó Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh cho biết: Chi nhánh đã chỉ đạo phòng giao dịch các huyện, thành phố kịp thời nắm bắt tình hình dịch bệnh, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị – xã hội nhận ủy thác để rà soát, đánh giá mức độ thiệt hại của các hộ vay. Từ đó, thực hiện các biện pháp như: gia hạn nợ, điều chỉnh kỳ hạn nợ, cho vay bổ sung để khôi phục sản xuất, hướng dẫn các hộ vay bị rủi ro do dịch đủ điều kiện xử lý rủi ro lập hồ sơ và đề nghị xử lý rủi ro do nguyên nhân khách quan theo quy định…

Tính từ tháng 2/2020 đến giữa tháng 4/2020, chi nhánh NHCSXH tỉnh đã gia hạn nợ cho 138 khách hàng với số tiền 4,270 tỷ đồng. Bên cạnh đó, trong giai đoạn cao điểm của dịch Covid-19, từ ngày 1/4/2020 đến hết ngày 15/4/2020, những món vay đến hạn vào ngày giao dịch theo lịch cố định được tự động điều chỉnh sang kỳ giao dịch của tháng liền kề. Thông qua các biện pháp đó, giúp các hộ vay giảm bớt gánh nặng, có thêm thời gian chuẩn bị trong giai đoạn khó khăn này.

Là một hộ vay được điều chỉnh kỳ hạn nợ, bà Dương Thị Yên, tổ 4, khối 10, phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn cho biết: “Gia đình tôi kinh doanh hàng tạp hóa, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên khoảng 1 tháng nay, lượng khách giảm nhiều so với trước, thu nhập từ đó cũng giảm. Ngày 10/4/2020 đến hạn trả nợ gốc cho NHCSXH nhưng gia đình tôi được điều chỉnh kỳ hạn nợ thêm 1 tháng, qua đó giúp gia đình tôi có thêm thời gian để xoay vốn trả ngân hàng”.

Hiện nay, nguồn vốn cho vay của NHCSXH chủ yếu được đầu tư vào nông nghiệp, nông dân, nông thôn, dư nợ ở lĩnh vực này chiếm khoảng 88% tổng dư nợ. Cùng với cả nước chống dịch Covid-19, công tác hỗ trợ vốn và các biện pháp gia hạn nợ, điều chỉnh kỳ hạn nợ của NHCSXH tỉnh đã góp phần hỗ trợ hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, đặc biệt người dân nông thôn vượt qua khó khăn.


KIM HUYÊN/baolangson.vn

http://baolangson.vn/kinh-te/281734-ngan-hang-chinh-sach-xa-hoi-tinh-dong-hanh-cung-nguoi-ngheo-trong-mua-dich-covid-19.html

  • Từ khóa