Tích cực triển khai giảm giá điện trong mùa dịch Covid-19

Thứ 2, 20.04.2020 | 09:55:01
870 lượt xem

Trước tác động của dịch Covid-19, mới đây, Bộ Công thương đã thông báo việc giảm giá điện và tiền điện bắt đầu từ tháng 4 đến tháng 6/2020 nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân.

Cùng với các địa phương trên cả nước, Công ty Điện lực Lạng Sơn đã đồng loạt triển khai thực hiện chủ trương này để kịp thời hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khó khăn trong mùa dịch.


Công nhân điện lực thành phố Lạng Sơn kiểm tra hệ thống điện thuộc Trung đoàn 123- khu cách ly tập trung của tỉnh

Căn cứ theo quyết định của Chính phủ thì việc giảm giá điện và giảm tiền điện sẽ ở mức tối thiểu là 10% và tối đa là 100% tùy từng đối tượng cụ thể. Ông Vũ Khánh Toàn, Phó Giám đốc Công ty Điện lực tỉnh Lạng Sơn cho biết: Công ty đã triển khai đến các điện lực trực thuộc và yêu cầu các đơn vị thống kê danh sách khách hàng theo các đối tượng được giảm giá điện theo quyết định của Bộ Công thương. Đồng thời chuẩn bị sẵn sàng các phương án tính toán hóa đơn tiền điện từ kỳ hóa đơn các tháng 5 – 6 – 7 cho khách hàng chính xác, đảm bảo quyền lợi cho 100% khách hàng thuộc đối tượng giảm giá theo quy định.

Theo đó, công ty thực hiện giảm 10% giá điện cho khách hàng sản xuất và kinh doanh ở tất cả các khung giá giờ cao điểm, giờ bình thường và giờ thấp điểm; giảm 100% tiền điện cho các cơ sở cách ly, khám chữa tập trung bệnh nhân nhiễm và nghi nhiễm Covid-19; giảm 20% cho các cơ sở khám chữa bệnh có khám, xét nghiệm, điều trị bệnh nhân nhiễm và nghi nhiễm.

Hiện nay, điện lực các huyện, thành phố triển khai các biện pháp rà soát, thống kê, phân loại, hướng dẫn làm thủ tục đối với từng đối tượng được hưởng theo quy định. Ông Nguyễn Đình Bình, Giám đốc Điện lực huyện Bình Gia cho biết: Điện lực đã rà soát, thống kê, phân loại xong các đối tượng được hưởng. Cụ thể, trên địa bàn huyện có 3 khu được trưng dụng làm điểm lưu trú (khu vực cách ly); trên 220 khách hàng thuộc đối tượng sản xuất kinh doanh; 15.000 khách hàng sinh hoạt. Ước số tiền giảm giá trong 3 tháng (tháng 4, 5, 6) theo quy định đối với các đối tượng được hưởng trên địa bàn là 330 triệu đồng.

Hiện nay, một số doanh nghiệp kinh doanh cầm chừng, thậm chí đóng cửa, không có doanh thu. Việc giảm giá điện góp phần giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp. Ông Hoàng Văn Nhiều, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ luyện kim VicMet Việt Nam (xã Hồ Sơn, huyện Hữu Lũng) cho biết: Tác động của dịch Covid-19 ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất của công ty. Trong 3 tháng trở lại đây, mỗi tháng, công ty sử dụng và trả 400 – 450 triệu đồng tiền điện (trước đó, sử dụng và trả tiền điện 1,3 tỷ đồng/tháng). Việc được hỗ trợ giảm giá điện 10% theo quyết định của Chính phủ, công ty được giảm từ 40 triệu đến 45 triệu đồng/tháng, góp phần giảm bớt khó khăn cho công ty trong giai đoạn hiện nay.

Sử dụng điện là một nhu cầu thiết yếu trong sinh hoạt của các hộ gia đình cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh. Hiện toàn tỉnh có trên 131.000 hộ gia đình sử dụng điện dưới mức 100 kWh/tháng. Thông tin giảm giá điện và giảm tiền điện đã thu hút sự quan tâm của nhiều người dân Lạng Sơn nhất là vào thời điểm dịch Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp và tỉnh vẫn thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội đến hết ngày 22/4/2020. Đặc biệt với những hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, việc hỗ trợ ít nhiều cũng là sự quan tâm, sẻ chia ngay những lúc cần thiết.

Bà Nguyễn Thị Hoa, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn cho biết: Được hỗ trợ tiền điện thì những người dân như chúng tôi rất vui, như vậy, Chính phủ đã rất quan tâm và thương dân, thực hiện đúng cam kết hỗ trợ nhân dân, không để ai bị bỏ lại phía sau. Vì thế, người dân sẽ tiếp tục đoàn kết, nhất trí đồng lòng với Chính phủ trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 này.

Theo thống kê của Công ty Điện lực Lạng Sơn, ước tính tổng số tiền điện giảm hỗ trợ cho tất cả khách hàng trong 3 tháng là gần 31 tỷ đồng. Trong đó, trên 18 nghìn khách hàng sản xuất kinh doanh, dịch vụ được giảm tương ứng số tiền khoảng 14,1 tỷ đồng; hộ gia đình dùng điện sinh hoạt được giảm trên 13,3 tỷ đồng; trên 200 cơ sở lưu trú du lịch và cơ sở sử dụng để cách ly bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19 được giảm gần 3,4 tỷ đồng.

Trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, cùng với các chính sách hỗ trợ, giảm giá các mặt hàng khác thì chính sách hỗ trợ giảm tiền điện ngay trong thời điểm này đã nhận được đánh giá cao của cả cộng đồng. Thế nhưng để chính sách phát huy hiệu quả thì cũng cần sự chung tay của cộng đồng cùng với ngành điện trong việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả nhằm giảm bớt các chi phí sinh hoạt trong mùa dịch.

                                                   

THÁI DƯƠNG - DUY PHÁT/baolangson.vn

http://baolangson.vn/kinh-te/282537-tich-cuc-trien-khai-giam-gia-dien-trong-mua-dich-covid-19.html

  • Từ khóa