Theo ông Mauro Gasparotti, Giám đốc, Savills Hotels châu Á - Thái Bình Dương, phân khúc khách sạn năm 2021 vẫn còn nhiều thách thức.
Theo ông Mauro Gasparotti, Giám đốc, Savills Hotels châu Á - Thái Bình Dương, ngành du lịch Việt Nam đã trải qua những biến động lớn trong thời gian qua. Một số khách sạn thậm chí hoạt động với tỷ lệ lấp đầy ở mức một chữ số.
Việc tái bùng phát dịch Covid-19 ở Đà Nẵng trong tháng 7 đã khiến nhiều địa điểm du lịch nhận được yêu cầu hủy phòng, kéo theo sự sụt giảm công suất của toàn thị trường. Tỷ lệ lấp đầy trung bình của các khách sạn phân khúc cao cấp trong tháng 8 chỉ đạt dưới 20%, tương ứng mức sụt giảm gần 75% so với cùng kỳ năm trước, trong đó TP. HCM ghi nhận công suất ở mức 14% và Hà Nội là 24%.
Phân khúc khách sạn năm 2021 vẫn còn nhiều thách thức.
Ngoài ra, trong 8 tháng năm 2020, giá phòng trung bình giảm 10% so với cùng kỳ năm 2019. Điều này gây thiệt hại nặng nề cho hầu hết các chủ khách sạn. Tuy nhiên, nhìn về hướng tích cực thì nhu cầu du lịch nội địa đang dần khôi phục trở lại nhờ vào các biện pháp ứng phó với đại dịch hiệu quả của Chính phủ, các khách sạn và khu nghỉ dưỡng vẫn nhận được yêu cầu đặt phòng cho tháng 9 và 10 mặc dù đã bắt đầu vào mùa du lịch nội địa thấp điểm. Hiện các chuyến bay quốc tế vẫn còn bị hạn chế dù nhu cầu du lịch nội địa đang trên đà khôi phục.
Ông Mauro Gasparotti nhận định, năm 2021 vẫn còn nhiều thách thức. Việc quản lý và hoạch định ngân sách trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, các chủ sở hữu cần kiểm soát chi phí một cách thận trọng, nhưng vẫn phải đảm bảo kịp thời khôi phục hoạt động kinh doanh khi nhu cầu du lịch quay trở lại.
Liên quan đến vấn đề hoạch định ngân sách, ông Mauro nhấn mạnh, các dự phòng cần được cập nhật thường xuyên theo diễn biến của thị trường. Việc giao tiếp, cập nhật dữ liệu thường xuyên giữa chủ sở hữu và đội ngũ quản lý là cực kỳ quan trọng vì đây là cơ sở cho việc dự toán 2021 một cách đúng đắn.
Ở một mặt khác, ông Mauro cho rằng, rất khó để dự đoán bức tranh ngành du lịch năm 2021 vì khả năng hồi phục của thị trường khách quốc tế vẫn là một câu hỏi lớn. Do đó, chủ sở hữu vẫn nên duy trì sự tích cực với những kế hoạch dài hạn nhưng cần chú trọng trong việc kiểm soát dòng tiền trong thời gian tới và tập trung vào việc khai thác tiềm năng và thế mạnh của thị trường nội địa. Các định chế tài chính cũng nên làm việc chặt chẽ với chủ sở hữu và nhà điều hành để đảm bảo dòng tiền hoạt động cho những tháng tiếp theo.
“Thậm chí khi đường bay thương mại quốc tế được kết nối trở lại với một số quốc gia, chủ đầu tư cũng không nên quá kỳ vọng vào sự phục hồi ngay lập tức từ thị trường khách quốc tế. Có thể sẽ có nhu cầu du lịch xuất ngoại từ nhóm khách cá nhân hoặc nhóm nhỏ, nhưng phần lớn du khách, đặc biệt là nhóm khách đoàn và khách gia đình sẽ cần thêm thời gian để đánh giá mức độ an toàn trước khi quyết định du lịch trở lại", ông Mauro nói.
Mặc dù vậy, vị Giám đốc này vẫn đánh giá ngành du lịch Việt Nam sẽ có khả năng phục hồi nhanh hơn các quốc gia khác nhờ vào yếu tố an toàn và đà tăng trưởng tốt trong quá khứ.
Trao đổi thêm về việc hoạch định ngân sách cho khách sạn năm 2021, ông Douglas Louden, đối tác Quản lý tài sản, Savills Hotels châu Á - Thái Bình Dương chia sẻ, có nhiều cách thức để tạo thêm nguồn doanh thu cho khách sạn. Chủ sở hữu hãy cân nhắc mọi ý tưởng có thể trong việc tăng doanh thu và giảm chi phí hoạt động. Dù có thể các ý tưởng này trước đây được cho là không thực tế hoặc không phù hợp thì việc tận dụng và áp dụng thử các phương án vào thời điểm này là điều nên làm để tìm kiếm những cơ hội mới./.
Theo VOV.VN
https://vov.vn/kinh-te/thi-truong-khach-san-nam-2021-se-the-nao-783198.vov