Do ảnh hưởng của dịch bệnh, giới nhà giàu chi ít tiền hơn cho du lịch, đổ tiền nhiều vào mua trang sức, đặc biệt là vàng và kim cương.
Đại dịch Covid-19 khiến sự chênh lệch giàu nghèo càng trở nên rõ rệt. Người giàu ngày càng dành tiền mua sắm trang sức cao cấp, trong đó có nhẫn kim cương và dây chuyền vàng.
Kim cương được giới nhà giàu mua nhiều trong mùa dịch. (Ảnh: CNN)
Trong khi nhóm người nghèo phải chật vật vì công việc và thu nhập bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, thì nhóm người giàu có lại chi nhiều tiền hơn mua trang sức cao cấp.
Theo Edahn Golan, người sáng lập Edahn Golan Diamond Research & Data, việc mua sắm đồ trang sức cao cấp ở Mỹ đã phục hồi và tăng tốc vào mùa hè vừa qua. Theo số liệu mới nhất, doanh số bán đồ trang sức cao cấp đã tăng gần 10% lên 5,25 tỷ USD trong tháng 8/2020 so với cùng thời điểm năm ngoái.
Signet Jewelers (SIG), công ty sở hữu và điều hành các nhà bán lẻ Kay Jewelers và Zales, cho biết doanh số bán hàng sơ bộ trong tháng 8/2020 của công ty đối với tất cả đồ trang sức tăng 10,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong khi đó, hãng trang sức Tiffany cho hay, đại dịch đã khiến số lượng du khách mua sắm giảm, doanh số bán hàng tại Mỹ trong tháng 8 và tháng 9 năm nay vẫn ở mức thấp, song đã có dấu hiệu phục hồi thời gian gần đây.
Cửa hàng của một hãng trang sức có lịch sử lâu đời tại Mỹ.
Chuyên gia kinh tế Daniel Bachman của Deloitte, nhận định, đại dịch Covid-19 đã tấn công thị trường lao động một cách không đồng đều. "Các tầng lớp lao động thấp hơn bị ảnh hưởng nặng nề và chắc chắn là họ không có đủ tiền mua đồ trang sức", ông Daniel Bachman nói.
Trang sức cao cấp hiện đang được giới nhà giàu ưa chuộng. Lý giải về chuyện này, ông Stephen Lussier, Phó Chủ tịch điều hành của De Beers, công ty khai thác kim cương lớn nhất thế giới, chia sẻ: "Nếu bạn tổ chức đám cưới, kỷ niệm 10 hoặc 25 năm ngày cưới hoặc tổ chức sinh nhật, điều lãng mạn mà bạn và mọi người muốn làm là đi du lịch. Tuy nhiên, hiện nay, với tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, mọi người không thể đi du lịch, việc tìm mua trang sức kim cương là điều dễ hiểu".
Tại Mỹ, thương hiệu trang sức kim cương Forevermark của De Beers đã tăng trưởng hai con số mỗi tháng so với cùng kỳ năm ngoái.
Trang sức kim cương của nhãn hiệu De Beers. (Ảnh: CNN)
Còn theo cách nhìn nhận của Jeffrey Gennette, CEO của chuỗi bách hóa Macy's, doanh thu hàng xa xỉ của hãng đang vượt kỳ vọng. "Có rất nhiều yếu tố lý giải cho điều này. Một trong số đó là khách hàng đã phải dừng các chuyến du lịch. Vì vậy, ngân sách dành cho du lịch được dùng để chi tiêu cho những sản phẩm khác", Jeffrey Gennette nói.
CEO Macy's cho biết trong suốt đại dịch, khách hàng của họ có xu hướng bị thu hút tới quầy trang sức, một phần bởi trang sức lưu trữ được giá trị.
Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã khiến nhiều hãng trang sức lao đao. Nhà cung cấp trang sức Van Cott Jewelers, một thương hiệu nổi tiếng với lịch sử cả trăm năm, cũng buộc phải đóng cửa tại Vestal, New York (Mỹ) hồi giữa tháng 3 vừa qua. Đến 8/6/2020 hãng này mới mở cửa trở lại, và doanh số đang dần khởi sắc với lượng mua vào gia tăng.
Đại diện của Van Cott Jewelers chia sẻ, từ tháng 7/2020 tới nay, lượng khách mua trang sức cao cấp như kim cương tăng mạnh, với nhiều sản phẩm giá trị từ 20.000 - 40.000 USD được bán ra nhiều./.
Trần Ngọc/VOV.VN
https://vov.vn/kinh-te/nha-giau-du-lich-it-di-mua-trang-suc-nhieu-hon-trong-mua-dich-788401.vov