Dù châu Âu có những cường quốc xe hơi với tự động hóa cao nhất, lượng xe từ đây về Việt Nam vẫn ít ỏi. Thậm chí, khi Việt Nam cắt giảm thuế nhập, xe Đức, Anh và Pháp cũng khó mà vào ồ ạt.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, 3 năm trở lại đây, lượng xe nhập từ 3 Anh, Đức, Pháp về Việt Nam chỉ chiếm dưới 5% tổng lượng xe nhập. Năm 2020, hơn 1.300 ô tô được nhập từ 3 nước này, giảm 700 chiếc so với cùng kỳ năm trước.
Xe Anh, Đức, Pháp ngày càng "sa sút" ở Việt Nam
Đức là nước có xe nhập vào Việt Nam nhiều nhất cũng bị giảm sản lượng rất mạnh. Năm 2020, các dòng xe Audi, BMW, Mercedes hay Mini vào Việt Nam chỉ 986 chiếc, giảm gần 500 chiếc so với cùng kỳ năm trước.
Xe nhập từ các nước châu Âu ngày càng giảm do giá cả đắt đỏ (Ảnh minh họa).
Lượng xe nhập từ Anh cũng chỉ đạt 341 chiếc, giảm hơn 200 chiếc. Trong khi đó, xe nhập từ Pháp về chỉ đạt 14 chiếc, giảm 50 chiếc so với cùng kỳ năm trước.
Ngoài ra, các thương hiệu xe châu Âu nhập vào Việt Nam từ nước thứ 3 hiện nay cũng rất ít. Các mẫu như Volvo (Thụy Điển), Volkswagen (Đức) hay Fiat, Maserati (Ý) được sản xuất tại Trung Quốc, Ấn Độ hay Mexico vào Việt Nam không nhiều, thậm chí không phát sinh số lượng nhập mới.
Trong khi đó, các thương hiệu xe của các cường quốc xe hơi châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc hay Mỹ có lượng nhập trực tiếp hoặc gián tiếp (từ nước thứ 3) vào Việt Nam rất lớn. Riêng những mẫu xe của Honda, Toyota, Mitsubishi, Suzuki của Nhật Bản chiếm đến gần 50% thị trường xe của Việt Nam.
Các thương hiệu xe của Hàn như Hyundai, Kia cũng chiếm khoảng 30%, còn lại là xe Mỹ... Các mẫu xe Nhật, Hàn hay Mỹ đều được nhập chủ yếu từ Thái Lan, Indonesia vào Việt Nam.
Vì sao xe châu Âu vào Việt Nam ít ỏi?
Về chất lượng, các thương hiệu xe châu Âu dù sản xuất trực tiếp hoặc qua nước thứ 3 đều tuân thủ tiêu chuẩn chất lượng toàn cầu. Vì vậy, chất lượng các mẫu xe này đều đồng nhất, không có chuyện chất lượng thấp không thể vào được Việt Nam.
Việt Nam sẽ bỏ thuế nhập đối với xe châu Âu vào năm 2029-2030, nếu các nước này nhập vào Việt Nam xe điện, mức thuế giảm so với hiện nay là 140% đến gần 180%/giá xe, khi ấy giá xe có thể sẽ hạ nhiệt nhanh chóng (Ảnh minh họa).
Thuế, phí là rào cản chính khiến xe từ châu Âu hay nước thứ 3 khó vào Việt Nam. Thông thường, các mẫu xe EU vào Việt Nam đều phải chịu thuế nhập trên 50% tùy theo dung tích. Tại các quốc gia đặt nhà máy lắp ráp xe châu Âu như Trung Quốc, Ấn Độ hay Mexico... thuế nhập xe vào Việt Nam cũng không tương đương và chỉ giảm theo lộ trình đến năm 2029 - 2030 mới xóa bỏ hoàn toàn.
Ngoài thuế nhập cao đẩy giá xe EU cao, các mẫu xe nhập EU đều có dung tích xy-lanh cao trên 2.000cc nên bị áp thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt cao từ 50% đến 90%, thậm chí với các siêu xe là 150%.
Nếu Việt Nam cắt bỏ thuế nhập mà giữ nguyên thuế tiêu thụ đặc biệt, các mẫu xe EU nhập về Việt Nam cũng chỉ giảm tương ứng 50% đến 70% theo thuế suất, tương ứng giảm giá bán 20-30%.
Theo chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng, để giá xe hơi châu Âu vào Việt Nam rẻ hơn, Việt Nam cần mở cửa đối với xe điện. Thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt của xe điện hiện nay được áp dụng là 15% đối với mọi loại xe không phân biệt. Vì vậy, nếu năm 2030 các nước châu Âu loại bỏ động cơ đốt trong, chắc chắn các mẫu xe nhập về Việt Nam sẽ hạ giá và xu thế ô tô hóa tại Việt Nam có thể mới thực sự bùng nổ.
An Linh/dantri.com.vn