Từ đầu mùa vải đến nay, Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) đã hỗ trợ người dân Bắc Giang tiêu thụ gần 4.300 tấn vải qua sàn thương mại điện tử Postmart.vn.
Ngay từ đầu tháng 5, khi các cấp chính quyền và người dân Bắc Giang đang nỗ lực thực hiện "mục tiêu kép" dập dịch nhanh chóng gắn với phục hồi phát triển kinh tế, Vietnam Post đã sớm sát cánh cùng địa phương trong việc hỗ trợ nông dân tiêu thụ đặc sản vải thiều Lục Ngạn qua nhiều hình thức. Trong đó đáng chú ý là hình thức tiêu thụ vải còn rất mới mẻ với bà con nông dân là bán hàng qua sàn thương mại điện tử (TMĐT).
Khi việc xuất khẩu và cách tiêu thụ truyền thống bị hạn chế bởi dịch Covid-19, người dân Bắc Giang thay đổi tư duy để nhanh chóng tiếp cận cách bán hàng trên môi trường số. Lần đầu tiên hàng nghìn người dân Bắc Giang đã được các nhân viên bưu điện hỗ trợ mở gian hàng giới thiệu về quả vải tươi ngon của gia đình mình lên sàn TMĐT Postmart.vn. Kênh bán hàng này không còn bị giới hạn về không gian và thời gian như các kênh truyền thống trước đây.
Vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu, từ việc thay đổi nếp nghĩ, những hộ trồng vải hay doanh nghiệp, hợp tác xã tại Bắc Giang đã nhanh chóng làm quen với phương thức bán hàng mới mà họ chưa từng nghĩ đến. Những người nông dân vốn vẫn chỉ quen bán hàng theo các cách truyền thống, chỉ sau vài ngày được nhân viên bưu điện hướng dẫn đã dần thành thạo với việc tạo lập gian hàng, chốt đơn hàng để chuyển hàng qua bưu điện tới tay người tiêu dùng.
Để hỗ trợ người dân tiêu thụ vải, Vietnam Post đã cử nhân viên làm việc trực tiếp với các nhà cung cấp, không chỉ hướng dẫn cách bán hàng trên môi trường điện tử mà còn hỗ trợ người dân đóng gói, bảo quản, vận chuyển vải an toàn đến tận tay người tiêu dùng. Nhiều khâu trung gian bị cắt bỏ nên giá bán vải năm nay khá ổn định. Người nông dân đã không còn chịu cảnh được mùa mất giá hay lo ngại bị thương lái ép giá.
Theo Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, tính đến ngày 28/6 số nhà cung cấp trên sàn TMĐT Postmart.vn là 1085.
Phát huy lợi thế về hệ thống phương tiện chuyên dụng đảm bảo các tiêu chuẩn trong việc vận chuyển nông sản, cùng mạng lưới và nhân viên bưu điện có mặt tại tất cả các xã phường, đặc biệt là nền tảng công nghệ hiện đại, vải thiểu đặt mua qua sàn TMĐT Postmart.vn đã được chuyển đến tay người tiêu dùng chỉ mất từ 6 - 48 tiếng đồng hồ. Người dân trên cả nước không chỉ nhận được những chùm vải thiều tươi ngon như mới hái mà giá cả lại rất phải chăng. Đặc biệt, không ít người cho biết đây là lần đầu tiên được thưởng thức thoải mái đặc sản vải thiều nức tiếng của Việt Nam đến vậy.
Theo ông Chu quang Hào, Tổng Giám đốc - Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, ngày cao điểm sàn TMĐT Postmart.vn có hàng chục nghìn đơn mua vải thiều của khách hàng trên cả nước. Người tiêu dùng dù ở bất kỳ đâu, bất cứ lúc nào đều có thể dễ dàng đặt mua vải thiều Lục Ngạn, Bắc Giang.
"Để đảm bảo chất lượng vải tốt nhất đến tay người tiêu dùng, hiện nay Vietnam Post đã bố trí kho lạnh hoặc container lạnh tại tất các các tỉnh, thành phố trong suốt mùa vải này. Đặc biệt, Vietnam Post còn kết nối với các nhà thu mua và xuất khẩu vải thiều Bắc Giang để dành trọn tải chuyến bay đưa hàng chục tấn vải đi xuất khẩu", ông Hào cho biết thêm.
Được biết, hơn một tháng qua, Vietnam Post đã cùng đối tác xuất khẩu 80 tấn vải thiều đi 3 quốc gia gồm Nhật Bản, Úc và cộng hòa Czech. Dự kiến từ nay đến hết tháng 7, Vietnam Post và các đối tác sẽ thực hiện xuất khẩu khoảng 230 tấn hàng hóa này.
Bên cạnh việc hỗ trợ người dân Bắc Giang bán vải qua sàn TMĐT Postmart.vn, Vietnam Post còn phối hợp với Cục Quản lý thị trường và nhiều cơ quan đơn vị khác để triển khai chương trình tiêu thụ vải trực tiếp tại hàng nghìn điểm bán trên toàn quốc.
Trường Thịnh/dantri.com.vn