Từng bước đưa hoạt động công tác đoàn đi vào chiều sâu, các đoàn trường học đã và đang xây dựng mô hình hoạt động sáng tạo góp phần tạo môi trường học tập, vui chơi, sinh hoạt lành mạnh, bổ ích và hướng đến giáo dục các kỹ năng, bồi đắp lý tưởng cách mạng hỗ trợ đoàn viên thanh niên khối trường học rèn luyện và trưởng thành.
Đến Trường THPT Chuyên Chu Văn An, nhiều người bất ngờ bởi những bức tranh tường nhiều màu sắc như hoa hướng dương, cây xanh, hoa phượng… Nhờ hình ảnh sinh động mà những khoảng tường đơn điệu ở nhà để xe, nhà đa năng hay ghế đá trong khuôn viên trở nên sặc sỡ, tạo nên bức tranh đầy màu sắc và tạo nên nét riêng biệt của trường. Em Hoàng Trung Thành, lớp 12B, Trường THPT Chuyên Chu Văn An cho biết: Những góc sân đẹp đã trở thành nơi thư giãn, vui chơi bổ ích, lý thú của chúng em sau mỗi giờ học, giúp chúng em có thêm cảm hứng trong học tập, vui chơi.
Đoàn viên Trường THPT Chuyên Chu Văn An vẽ tranh trên ghế đá
Chị Nguyễn Thu Hằng, Bí thư đoàn Trường THPT Chuyên Chu Văn An cho biết: Để thực hiện được những tác phẩm trên, đoàn trường đã thông báo đến các chi đoàn khối 10, 11 về nội dung, ý nghĩa, mục đích của việc thực hiện mô hình trang trí khuôn viên trường. Đồng thời tập hợp 32 đoàn viên có năng khiếu tham gia Câu lạc bộ vẽ tranh. Đến nay, các thành viên câu lạc bộ đã hoàn thành vẽ 2 bức tranh tường và 5 chiếc ghế đá. Năm học này, chúng tôi tiếp tục duy trì mô hình trang trí khuôn viên và triển khai thêm 2 mô hình mới là giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên thanh niên và hỗ trợ thanh niên sinh hoạt hè tại nơi cư trú.
Tại Trường THPT Hòa Bình, huyện Chi Lăng, mô hình Thư viện thân thiện được đặt trong một khoảng sân đầy nắng với bức tranh tường rực rỡ màu sắc đã thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên đọc sách, học bài. Mô hình này là ý tưởng của Đoàn trường. Ngay sau khi được trình bày, mô hình đã nhận được sự tham gia của các em học sinh trong việc bố trí sắp xếp khu vực đọc sách, thư viện, vẽ tranh…
Ngoài 2 trường học trên, từ năm học 2019 – 2020 đến nay, các trường THPT, cao đẳng nghề trên địa bàn tỉnh đã xây dựng và duy trì 10 mô hình, giải pháp. Trong đó, tập trung vào các hoạt động như: phòng, chống dịch Covid-19; trang trí khuôn viên trường học; sinh viên 5 tốt; xây dựng thư viện thân thiện; giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn; sáng tạo đồ gia dụng, trang trí từ nghệ thuật tết dây… Đây là những mô hình do Tỉnh đoàn chỉ đạo điểm tại các huyện, thành phố. Tuy mới được triển khai song các mô hình đã giải quyết được tình trạng nhàm chán trong hoạt động đoàn tại các trường, nhận được sự quan tâm, tham gia của các em học sinh.
Chị Lưu Thị Tình, Trưởng Ban Thanh thiếu nhi – Trường học, Tỉnh đoàn cho biết: Để đưa hoạt động công tác đoàn và phong trào thanh niên ngày càng đi vào chiều sâu, từ năm học 2019 – 2020, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch và hướng dẫn các đoàn trường xây dựng mô hình, giải pháp trong trường học. Tùy điều kiện cụ thể của từng trường mà xây dựng mô hình cho phù hợp, thu hút đông đảo các em tham gia. Mục tiêu của việc xây dựng các mô hình hoạt động công tác đoàn trong trường học là giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống, cho sinh viên, đoàn viên, học sinh; thu hút các em tham gia hoạt động, phong trào của đoàn, hội. Các mô hình hoạt động công tác đoàn trong trường học không bó hẹp trong một khuôn mẫu nhất định mà là khuyến khích khai thác tiềm năng, thế mạnh của đoàn viên thanh niên. Mô hình có thể đa dạng, linh hoạt liên quan đến lĩnh vực nghệ thuật, thể thao, văn hóa, xã hội… được đoàn viên thanh niên yêu thích, hưởng ứng.
Tại hội nghị tổng kết công tác Đoàn, Hội, Đội trường học và công tác phối hợp giữaTỉnh đoàn Lạng Sơn với Sở Giáo dục và Đào tạo (tháng 9/2020), các mô hình, giải pháp trong trường học được đánh giá là hoạt động phong phú, thiết thực của tổ chức Đoàn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của các nhà trường. Đây cũng trở thành nền tảng kiến thức, kỹ năng giúp học sinh, sinh viên chủ động, tự tin trong học tập và cuộc sống.
HOÀNG VƯƠNG/BAOLANGSON.VN