Chuẩn bị các kịch bản ứng phó dịch Covid- 19 cho Kỳ thi Tốt nghiệp THPT

Thứ 6, 28.05.2021 | 16:41:04
437 lượt xem

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề ra quyết tâm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 theo đúng kế hoạch đã đặt ra (tổ chức thi vào ngày 7 và 8-7) đồng thời quán triệt phương châm Kỳ thi phải được bảo đảm hai yếu tố: Chuyên môn và phòng chống dịch.

Cán bộ làm công tác thi tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020. Ảnh: THUỶ NGUYÊN

Ngày 27-5, Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT cho biết, tính đến hết ngày 26-5, cả nước có 18 học sinh lớp 12 diện F0 và 394 học sinh là F1, chủ yếu ở bốn tỉnh: Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nam và Điện Biên.

Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Mai Văn Trinh cũng cho biết, Kỳ thi tốt nghiệp THPT được lên kế hoạch sẽ diễn ra vào ngày 7 và 8-7 với hơn một triệu thí sinh đăng ký dự thi, tăng hơn khoảng 120 nghìn em so với năm trước.

Đến thời điểm này, các địa phương cũng đã lên kế hoạch chuẩn bị cho Kỳ thi với tinh thần chủ động, sẵn sàng.  Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ - Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia thi tốt nghiệp THPT 2021 lưu ý các địa phương bảy nội dung trọng tâm. Trong đó, Thứ trưởng nhấn mạnh tinh thần quyết tâm tổ chức Kỳ thi theo đúng kế hoạch đã đặt ra, là thi trong hai ngày 7 và 8-7.

Thứ trưởng nói rằng, trong trường hợp rất đặc biệt vì dịch bệnh diễn biến quá phức tạp, địa phương đề xuất, Bộ GD-ĐT sẽ cùng các địa phương quyết định phương án thi.

Hiện Ban Chỉ đạo thi các địa phương đã phối hợp với các ban, ngành để có thống kê và lên về cán bộ, giáo viên, học sinh diện F0, F1, F2…và lên phương án tổ chức thi kịch bản khác nhau, tùy theo diễn biến dịch bệnh để đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, chất lượng.

Cụ thể, thí sinh diện F0 không thể dự thi sẽ được xét đặc cách tốt nghiệp như quy định. Thí sinh F1, F2 sẽ được tổ chức thi ở phòng thi, điểm thi riêng, trong điều kiện bảo đảm các giải pháp cách ly theo khuyến cáo của y tế.

Thí sinh F1 đang phải cách ly tập trung sẽ tính toán các phương án đến điểm thi phù hợp. Thí sinh và tất cả cán bộ tham gia tổ chức thi tại điểm thi này phải sử dụng đồ phòng hộ.

Bộ GD-ĐT: Cố gắng tổ chức thi tốt nghiệp theo đúng lịch, cân nhắc thi đợt 2 -0

Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cùng Thứ trưởng chù trì họp trực tuyến với 63 tỉnh thành về tổ chức Kỳ thi năm 2021, ngày 27-5. 

Bộ GD-ĐT cũng xây dựng kịch bản để ứng phó với các tình huống khác nhau theo diễn biến của dịch bệnh. Trong tình huống bất khả kháng khi các địa phương có nhiều thí sinh trong diện F1, F2, Bộ GD-ĐT sẽ cân nhắc việc tổ chức đợt thi thứ 2, căn cứ vào kinh nghiệm đã làm năm 2020.

Đến nay, một số địa phương đang có các ổ dịch với diễn biến phức tạp như Bắc Ninh, Bắc Giang đã đề nghị Bộ GD-ĐT ban hành hướng dẫn cụ thể về việc tổ chức thi trong khu cách ly cho thí sinh thuộc diện F1 để bảo đảm an toàn, không lây nhiễm chéo cho những người được điều động làm công tác coi thi, chấm thi.

Theo Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay - theo Chỉ thị số 11/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ - cơ bản tiếp nối những kết quả, phương thức đã được triển khai ở năm 2020. Tinh thần là không lơ là, chủ quan nhưng cũng không lo lắng cực đoan, hướng tới bảo đảm mục tiêu “kép”: Kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT nghiêm túc, công bằng, khách quan, chất lượng; đồng thời bảo đảm an toàn cao nhất cho lực lượng tổ chức thi, thí sinh và các đối tượng có liên quan.

Bộ trưởng GD-ĐT đánh giá cao sự phối hợp của các Bộ, ngành, địa phương trong công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi, và mong rằng, tinh thần phối hợp này tiếp tục được phát huy tốt trong thời gian chuẩn bị tiếp theo, cũng như trong thời gian thi và sau kỳ thi.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết sẽ tiếp tục phối hợp Bộ Y tế ban hành văn bản hướng dẫn các địa phương. Trong đó, có nội dung liên quan đến ứng phó với dịch bệnh diễn ra trong kỳ thi và một số chính sách phù hợp, giúp địa phương có thể thực hiện dễ dàng, đồng bộ, để có được một Kỳ thi tốt nhất.


HOA LÊ /nhandan.com.vn

https://nhandan.vn/tuyen-sinh/chuan-bi-cac-kich-ban-ung-pho-dich-covid-19-cho-ky-thi-tot-nghiep-thpt-648016/

  • Từ khóa