Ngay sau khi Sở GD-ĐT TP HCM đề xuất các phương án tuyển sinh lớp 10, theo tìm hiểu của phóng viên, nhiều nhà giáo và phụ huynh nghiêng về phương án xét tuyển.
Trước diễn biến của tình hình dịch bệnh Covid-19 tại TP HCM và sự quan tâm của xã hội đối với kỳ thi tuyển sinh lớp 10, Sở GD-ĐT đã trình UBND TP chi tiết các phương án tuyển sinh. Mỗi phương án có những thuận lợi và khó khăn riêng cũng được phân tích cụ thể.
Phương án thi tuyển:
Thuận lợi: Công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã đầy đủ, chỉ triển khai thực hiện. Đảm bảo công bằng chung khi tổ chức thi. Thí sinh cũng đã tập trung ôn luyện...
Khó khăn: Diễn biến dịch tiềm ẩn nhiều phức tạp, do xuất hiện các chủng dễ lây lan nên việc tập trung tổ chức tại 130 điểm thi lớp 10 THPT và 10 điểm thi chuyên sẽ tác động rất lớn đến tâm lý của phụ huynh, giáo viên và cả việc chấm thi. Dù đã có kinh nghiệm trong việc tổ chức thi an toàn trong phòng chống dịch nhưng không được chủ quan. Khâu chấm thi tuyển sinh lớp 10 chuyên và tuyển sinh lớp 10 THPT có thể kéo dài qua đầu tháng 9, ảnh hưởng đến thời gian năm học mới.
Phương án chỉ tổ chức thi lớp 10 chuyên và xét tuyển lớp 10 thường
Thuận lợi: Việc tổ chức 10 điểm thi chuyên sẽ thuận lợi hơn cho công tác tổ chức đảm bảo an toàn (do số lượng thí sinh, nhân sự coi thi, chấm thi không nhiều) và tận dụng được sự chuẩn bị sẵn sàng của các điểm thi. Học sinh không đậu lớp chuyên vẫn được xét lớp 10 THPT theo 3 nguyện vọng như các em đã đăng ký khác.
Khó khăn: Sẽ có trường hợp các học sinh không đăng ký thi tuyển lớp 10 THPT nhưng lại muốn đăng ký bổ sung xét lớp 10 công lập. Sẽ có tâm lý so sánh giữa các học sinh vì có em được thi chuyển mà các học sinh còn lại thì chỉ được xét tuyển lớp 10 THPT.
Thi tuyển lớp 10 chuyên - có 2 phương án: Phương án 1: thi 4 môn Văn - Toán - Anh - môn chuyên vào ngày 16 và 17-8. Phương án 2: thi 1 môn chuyên vào sáng 16-8.
So sánh hai phương án thi chuyên: Phương án 1: vẫn giữ các môn thi như đã thông báo và thí sinh đã chuẩn bị năng lực, kiến thức các bộ môn đăng ký. Tuy nhiên, thời gian thi dài nên việc tổ chức an toàn cần phải đặc biệt chú trọng và ảnh hưởng đến tâm lý thi. Ngoài ra, việc tổ chức chấm thi sẽ tập trung số lượng đông hơn phương án 2.
Phương án 2: thời gian tổ chức ngắn hơn nhưng việc lựa chọn điểm chuẩn sẽ khó khăn nếu chỉ chọn xét điểm môn chuyên. Ngoài ra, nếu sử dụng 3 điểm trung bình cả năm Văn - Toán - Anh của lớp 9 để xét tuyển lớp 10 THPT và bổ sung điểm xét tuyển chuyên (điểm xét chuyên = Văn + Toán + Anh +Chuyên x 2) thì việc tổ chức xét sẽ tương tự các năm học trước. Giảm thời gian chấm thi và tuyển sinh, có thể ít ảnh hưởng đến thời gian năm học.
Một kỳ tuyển sinh lớp 10 tại TP HCM. Ảnh: NLĐO
Xét tuyển lớp 10 thường - có 4 phương án
- Phương án 1: Căn cứ trên tổng điểm trung bình (ĐTB) cả năm 3 môn: Văn - Toán - Anh của lớp 9 làm điểm xét vào các vọng 1, 2, 3 đã đăng ký của học sinh. Phương án này là sự thay thế của điểm thi bằng điểm trung bình 3 môn Văn - Toán - Anh của lớp 9 cùng với việc tất cả học sinh đều tập trung ôn tập trong năm học nên phù hợp nhất với việc thực hiện xét tuyển dựa trên các nguyện vọng đã đăng ký. Nếu dữ liệu 3 môn Văn - Toán - Anh này được sử dụng cho phương án 2 của thi lớp 10 chuyên thì việc tổ chức nhập liệu chung sẽ đồng bộ, quy trình thực hiện xét điểm lớp chuyển và sau đó xét lớp 10 THPT rất thuận tiện vi sẽ như các năm trước mà phụ huynh, học sinh đã tìm hiểu. Tận dụng được cơ sở dữ liệu có sẵn khi đăng kí xét tốt nghiệp THCS và thi tuyển sinh lớp 10.
Theo đánh giá của Sở GD-ĐT, phương án này sẽ có tâm lý so sánh trong điểm số do đánh giá năng lực của các nơi chưa đồng đều. Tuy nhiên, với cách thay đổi hệ số bài kiểm tra của Bộ GG-ĐT từ năm 2020 nên đã phần nào giảm đi sự chênh lệch.
- Phương án 2: căn cứ trên tổng ĐTB cả năm 3 môn: Văn - Toán - Anh và điểm trung bình môn cả năm (ĐTBMCN) của lớp 9 làm điểm xét vào các vọng 1, 2, 3 đã đăng ký của học sinh. Điểm đánh giá toàn diện về năng lực học tập của học sinh ở lớp 9 và 3 môn phù hợp với 3 môn thi. Tận dụng được cơ sở dữ liệu có sẵn khi đăng ký xét tốt nghiệp THCS và thi tuyển sinh lớp 10. Chỉ bổ sung ít dữ liệu khi thực hiện. Tuy nhiên, có tâm lý sẽ lo lắng vì một số học sinh học không tập trung đều các môn.
- Phương án 3: căn cứ trên tổng ĐTBCN 3 môn: Văn – Toán – Anh của lớp 6, 7, 8, 9 làm điểm xét vào các nguyện vọng 1, 2, 3 đã đăng ký của học sinh. Điểm đánh giá toàn diện về năng lực học tập 3 môn Văn - Toán - Anh của học sinh trong cấp THCS. Sở GD-ĐT đánh giá, phương án này phải tiến hành bổ sung cơ sở dữ liệu và cần phải có các bước để học sinh và phụ huynh kiểm tra xác nhận tính chính xác giữa nhập liệu. Số môn xét có sự tương đồng với môn thi sẽ có tâm lý lo lắng vì một số học sinh học các môn Văn - Toán - Anh ở lớp dưới không cao.
- Phương án 4: căn cứ trên tổng ĐTBMCN của lớp 6, 7, 8, 9 làm điểm xét vào các vọng 1, 2, 3 đã đăng ký của học sinh. Điểm đánh giá toàn diện về năng lực học sinh ở khối THCS. Phải tiến hành bổ sung cơ sở dữ liệu và cần phải có các bước để học sinh và phụ huynh kiểm tra xác nhận tính chính xác của nhập liệu. Điểm xét không tương đồng với môn thi như thông báo tuyển sinh và các học sinh không tập trung ôn luyện, học tập đồng đều các bộ môn khác ở lớp 9 và các lớp 6, 7, 8.
Theo ghi nhận của phóng viên, cho đến thời điểm hiện tại, nhiều ý kiến của giáo viên, phụ huynh nghiêng về phương án xét tuyển lớp 10 thường và thi một môn chuyên đối với tuyển sinh lớp 10 chuyên. Trong đó, đối với xét tuyển lớp 10 thường, nghiêng về phương án đầu tiên, đó là căn cứ trên tổng ĐTB cả năm 3 môn: Văn - Toán - Anh của lớp 9 làm điểm xét vào các nguyện vọng 1, 2, 3 đã đăng ký của học sinh. Phương án này là sự thay thế của điểm thi bằng điểm trung bình 3 môn Văn - Toán - Anh của lớp 9.
Đặng Trinh/nld.com.vn