Ngành giáo dục: Xây dựng môi trường học đường không khói thuốc

Thứ 2, 13.03.2023 | 14:50:56
957 lượt xem

Những năm qua, các trường học trên địa bàn tỉnh đã tăng cường truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHCTL), qua đó, nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên và học sinh về tác hại của thuốc lá và xây dựng môi trường học đường không khói thuốc.

Ông Hồ Công Liêm, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết: Để xây dựng môi trường học đường không khói thuốc, sở đã chỉ đạo các phòng GD&ĐT, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên, các đơn vị trực thuộc thực hiện những quy định của Luật PCTHCTL bằng các hình thức phù hợp với đặc điểm tình hình thực tế của đơn vị; treo biển báo cấm hút thuốc tại các khu vực có quy định cấm hút thuốc; vận động cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của cơ quan không hút thuốc lá tại nơi làm việc và các địa điểm có quy định cấm hút thuốc. Đưa nội dung PCTHCTL vào kế hoạch hoạt động hằng năm của đơn vị. Đồng thời, thường xuyên tuyên truyền học sinh, sinh viên không hút thuốc lá.

Học sinh Trường THPT Hoàng Văn Thụ (thành phố Lạng Sơn) tham gia tiết sinh hoạt dưới cờ tìm hiểu về tác hại của thuốc lá

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, công tác tuyên truyền PCTHCTL cho học sinh, sinh viên được các nhà trường thực hiện qua hệ thống loa truyền thanh nội bộ, lồng ghép trong các buổi sinh hoạt tập thể, chào cờ đầu tuần, ngoại khóa, qua mạng xã hội… Ngoài ra, hằng năm các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh còn phát động cuộc thi vẽ tranh PCTHCTL dành cho thiếu nhi từ 7 đến 15 tuổi với chủ đề “Thế giới không khói thuốc” nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức, hành vi và ý thức trách nhiệm của thiếu nhi đối với công tác PCTHCTL. Ở các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên và trường chuyên nghiệp, đi đôi với công tác tuyên truyền, các đơn vị còn tích cực triển khai phối hợp với phụ huynh về giám sát học sinh tại nơi cư trú; phối hợp với chính quyền cơ sở tăng cường công tác kiểm tra, nghiêm cấm việc mua bán, quảng cáo, tiếp thị các sản phẩm có hình ảnh liên quan đến thuốc lá tại trường học.

Em Hoàng Minh Tiến, lớp 11A, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện Bắc Sơn chia sẻ: Qua các phương tiện thông tin đại chúng và được thầy cô trực tiếp tuyên truyền, em thấy thuốc lá có nhiều tác hại đến sức khỏe, không chỉ riêng người hút thuốc trực tiếp mà người xung quanh hít phải khói thuốc cũng chịu tác hại không kém. Do đó, để đảm bảo sức khỏe bản thân và người thân, bạn bè, em đã không sử dụng thuốc lá và nhắc nhở các bạn cùng tránh xa khói thuốc.

Không chỉ các trường phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên, trường chuyên nghiệp mà các trường mầm non cũng đưa nội dung PCTHCTL vào tuyên truyền, giáo dục trẻ, dạy trẻ kỹ năng tránh xa khói thuốc lá. Việc này nhằm giáo dục sớm cho trẻ về tác hại của thuốc lá, từ đó nhắc nhở người thân trong gia đình nếu người thân có hành vi hút thuốc lá. Đồng thời, treo pano, áp phích, khẩu hiệu PCTHCTL tại cổng trường để nhắc nhở phụ huynh không hút thuốc lá.

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT, thực hiện kế hoạch của sở, trong năm 2022, 100% công chức, viên chức, người lao động, học sinh phổ thông, sinh viên của các cơ quan, đơn vị, trường học đã được tuyên truyền về PCTHCTL; 100% trường học thực hiện niêm yết quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc và đưa nội dung này vào đánh giá thi đua đối với cán bộ giáo viên, nhân viên. Cùng đó trong năm, các đơn vị đã tổ chức tuyên truyền được 986 cuộc PCTHCTL cho hơn 202.400 lượt giáo viên, học sinh tham gia. Hiện nay, toàn ngành có 670 trường học, không chỉ tuyên truyền, nhiều trường học còn thực hiện chấm điểm rèn luyện, đưa nội dung về PCTHCTL vào đánh giá, xếp loại hạnh kiểm học sinh. Đặc biệt, các đơn vị đã tổ chức cho 17.446 cán bộ, giáo viên nhân viên ký cam kết “Không hút thuốc lá trong khuôn viên trường học”; tổ chức cho hơn 76.000 học sinh từ khối THCS đến trường chuyên nghiệp ký cam kết không hút thuốc lá.

Với những cách làm trên, nhiều trường học đã xây dựng thành công môi trường học đường không khói thuốc lá.

Tuy đã đạt được kết quả tích cực, song thực tế vẫn còn tình trạng học sinh sử dụng thuốc lá bên ngoài trường học, cá biệt có học sinh còn sử dụng thuốc lá điện tử, gây nguy hại đến sức khỏe bản thân và cộng đồng. Do đó, để ngăn ngừa tác hại của thuốc lá đến học sinh, thời gian tới, ngành giáo dục tỉnh sẽ tiếp tục duy trì, thực hiện tuyên truyền PCTHCTL đến học sinh, sinh viên. Cùng đó, tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường, chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể chính trị – xã hội trong việc giáo dục học sinh, sinh viên nói không với thuốc lá; tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao lành mạnh, thu hút học sinh, sinh viên tham gia, tạo dựng môi trường giáo dục lành mạnh, toàn diện để học sinh, sinh viên tránh xa các thói hư tật xấu nói chung và thuốc lá nói riêng.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/giao-duc/567415-nganh-giao-duc-xay-dung-moi-truong-hoc-duong-khong-khoi-thuoc.html

  • Từ khóa