Sau năm đầu tiên nhiều lúng túng, năm nay, cả nhà trường và học sinh, phụ huynh đều đã chủ động hơn trong việc tư vấn và lựa chọn môn học ở lớp 10. Ghi nhận tại các cơ sở giáo dục-đào tạo cho thấy, đa số trường đã chủ động xây dựng các tổ hợp, các chuyên đề học tập tương ứng và công bố công khai từ sớm trên cổng thông tin điện tử cũng như fanpage của trường để học sinh, phụ huynh nắm bắt thông tin, nghiên cứu lựa chọn môn học phù hợp.
Cô Ngô Thị Thành, Phó hiệu trưởng Trường THPT Phan Huy Chú (quận Đống Đa, TP Hà Nội) cho hay: “Sau một năm triển khai, các trường đều đã có kinh nghiệm và chủ động hơn trong vấn đề này. Cùng với việc công bố sớm các tổ hợp, trong buổi nhận hồ sơ nhập học ngày 4-7, nhà trường cũng đã trực tiếp tư vấn cho học sinh, phụ huynh”.
Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại điểm thi Trường THPT Việt Đức, Hà Nội. |
Trường THPT Việt Đức cũng công bố công khai các tổ hợp môn học sẽ được tổ chức dạy tại trường trong năm học tới. Tiến sĩ Nguyễn Bội Quỳnh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, năm ngoái là năm đầu tiên triển khai việc học sinh được quyền lựa chọn môn học ở lớp 10 nên cả trường và phụ huynh, học sinh có những lúng túng nhất định, đặc biệt là việc Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố môn Lịch sử là môn bắt buộc vào tháng 8, khi học sinh đã đăng ký môn học xong, khiến việc lựa chọn môn học phải thực hiện lại. Tuy nhiên, trong năm học này, với kinh nghiệm sau một năm triển khai và chương trình học ổn định, nhà trường đã chủ động sớm xây dựng tổ hợp môn học.
Cũng theo cô Quỳnh, việc xây dựng tổ hợp dựa trên năng lực đáp ứng của nhà trường, đồng thời nghiên cứu kỹ các tổ hợp xét tuyển của các trường đại học để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh trong việc dự tuyển đại học sau khi tốt nghiệp. Theo đó, năm học tới, nhà trường xây dựng 10 tổ hợp, tăng 3 tổ hợp so với năm ngoái. Đáng chú ý, sau một năm chuẩn bị, trường đã có thể tổ chức dạy thêm môn Âm nhạc. “Điều này vừa giúp phong phú tổ hợp môn học vừa đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của học sinh”, cô Quỳnh cho hay.
Không chỉ thêm tổ hợp, Trường THPT Việt Đức còn cho phép học sinh đăng ký hai nguyện vọng lựa chọn môn tổ hợp để có thể thuận lợi cho nhà trường và học sinh trong sắp xếp, tổ chức lớp. Để tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho học sinh và phụ huynh trong việc chọn môn, trước khi nhận hồ sơ, Trường THPT Việt Đức đã có buổi tư vấn trực tiếp và giải đáp những thắc mắc của học sinh, phụ huynh liên quan đến vấn đề này.
Ngay trong ngày đầu tiên các trường nhận hồ sơ nhập học, anh Trần Văn Long (quận Đống Đa, TP Hà Nội) đã đến Trường THPT Quang Trung đăng ký môn học cho con. “Con đã nghiên cứu các tổ hợp và có quyết định lựa chọn từ trước khi thi”, anh Long chia sẻ. Tương tự, chị Nguyễn Thanh Tâm (quận Long Biên) cũng cho biết cả gia đình chị đã cùng hội ý và có lựa chọn về môn học cho con từ sớm. “Năm trước, con của chị gái tôi vào lớp 10 đã phải đau đầu vì chọn môn nên năm nay tôi rút kinh nghiệm, nhắc con định hướng các môn chọn từ cuối lớp 9 để có thời gian tìm hiểu và cân nhắc”, chị Tâm nói.
Theo cô Nguyễn Bội Quỳnh: "Để chọn tổ hợp môn học phù hợp, trước hết cần dựa trên mong muốn, định hướng của học sinh. Tuy nhiên, để có thêm kiến thức và rộng cửa hơn trong xét tuyển đại học sau này, học sinh nên kết hợp cả môn tự nhiên và xã hội. Khi thi tốt nghiệp, các em được chọn thi hai trong số 4 môn tự chọn chứ không bắt buộc phải thi cả 4 môn nên nếu có một môn nào đó học không tốt thì cũng không áp lực”.
THÁI BÌNH