Bộ GD&ĐT tháo gỡ vụ 300 giáo viên Hà Nội mất cơ hội tăng lương

Thứ 7, 29.07.2023 | 08:52:30
369 lượt xem

Sau khi báo Dân trí phản ánh việc hàng trăm giáo viên lo mất cơ hội tăng lương, Bộ GD&ĐT trả lời là sẽ có văn bản hướng dẫn, trên tinh thần đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho giáo viên.

Liên quan đến vụ hơn 300 giáo viên tại Hà Nội nộp đơn kiến nghị về quy định của Bộ GD&ĐT mới đây khiến họ mất cơ hội tăng lương dù đạt chuẩn và có hàng chục năm cống hiến, Bộ GD&ĐT cho biết, sẽ có văn bản hướng dẫn.

Trả lời phóng viên Dân trí chiều 28/7, Tiến sĩ Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD&ĐT) cho biết, đơn vị này đang trao đổi thêm để hoàn thiện văn bản hướng dẫn các địa phương, trên tinh thần đảm bảo quyền lợi tốt nhất của giáo viên.

"Hiện bản dự thảo đã hoàn thiện và chúng tôi đang trình Vụ Pháp chế của Bộ GD&ĐT nghiên cứu, cho ý kiến cuối cùng về việc này để trình lãnh đạo Bộ ký ban hành.

Hy vọng tuần tới, Bộ GD&ĐT sẽ ban hành văn bản để thầy cô yên tâm", ông Đức cho biết.

Cũng theo ông Đức, tại văn bản sắp sửa ban hành này, những ai trước đây đã đủ tiêu chuẩn sẽ tiếp tục được giữ nguyên chuẩn.

Bộ GDĐT tháo gỡ vụ 300 giáo viên Hà Nội mất cơ hội tăng lương - 1

Giáo viên làm giám thị tại một buổi thi (Ảnh minh họa: Hoàng Chung).

Giải thích thêm về điều này, TS Vũ Minh Đức cho biết, quy trình ban hành văn bản phải trên cơ sở thống nhất ý kiến của Bộ Nội vụ quy định.

Cơ quan quản lý Nhà nước khi ban hành văn bản cũng bị ràng buộc bởi những quy định pháp luật khác nên nhiều điều Bộ GD&ĐT mong muốn nhưng chưa thực hiện được, chẳng hạn lương bổng cho giáo viên.

Đặc biệt trong quá trình ban hành văn bản, có thể cơ quan quản lý không lường trước các tình huống xảy ra trong thực tiễn, chẳng hạn thầy cô không được thi tuyển hoặc thi tuyển nhưng không đỗ…, nên phải có điều chỉnh phù hợp ngay khi phát hiện ra những vướng mắc, bất cập.

"Khi xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, có thể cơ quan ban hành không quét hết được tất cả các đối tượng và không lường hết tất cả tình huống thực tiễn xảy ra.

Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có tình huống phát sinh, chúng tôi tiếp tục điều chỉnh là bình thường.

Việc điều chỉnh này trên tinh thần đảm bảo quyền lợi tối đa cho đội ngũ giáo viên nên mong giáo viên yên tâm công tác", ông Đức nói.

Phản ánh của Dân trí trước đó, hơn 300 giáo viên tại Hà Nội đã nộp đơn kiến nghị về Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT khi quy định mới khiến họ mất cơ hội tăng lương dù đạt chuẩn và có hàng chục năm cống hiến.

Chiếu theo quy định này, có những giáo viên 28 năm làm nghề, chờ gần 9 năm để nhận lương bậc đại học vẫn "hụt" vì thiếu 2 tháng.

Nếu chờ tiếp, có những giáo viên đến tuổi nghỉ hưu, không còn cơ hội tăng lương.

Bộ GDĐT tháo gỡ vụ 300 giáo viên Hà Nội mất cơ hội tăng lương - 2

Giáo viên mong muốn Bộ GD&ĐT xem xét điều chỉnh Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT (Ảnh minh họa: H. Thủy).

Được biết, trong đơn kiến nghị gửi cơ quan chức năng, các giáo viên cho biết, Sở Nội vụ Hà Nội đang triển khai thu hồ sơ dự thăng hạng cho giáo viên theo thông tư 08/2023/TT- BGDĐT và yêu cầu giáo viên phải có bằng đại học từ năm 2014, đủ 9 năm tính đến hết thời gian nộp hồ sơ 30/8/2023.

Với quy định này, nhiều giáo viên đã đạt trên chuẩn trước khi bổ nhiệm xếp lương hạng III mới (tức có bằng đại học trước năm 2019 theo Luật Giáo dục) vẫn không đủ điều kiện nộp hồ sơ.

"Thời điểm Luật Giáo dục 2019 có hiệu lực, nhiều giáo viên đã nỗ lực hoàn thành xong chương trình đào tạo cử nhân theo chuẩn quy định của Bộ GD&ĐT.

Những giáo viên lâu năm vốn rất thiệt thòi vì dù có được thăng hạng cũng chỉ có thể lên được bậc cao hơn so với hạng cũ một chút chứ không có cơ hội được đi đến hết bậc và không được nhảy mấy bậc như giáo viên trẻ.

Quy định trên gây thiệt thòi thêm nữa cho giáo viên, đặc biệt là những giáo viên lâu năm.

Họ có thâm niên công tác hàng 10 năm, 20 năm, 30 năm với nhiều thành tích cao, bề dày kinh nghiệm và sự cống hiến cho nền giáo dục nước nhà nhưng chưa được, thậm chí là không bao giờ có cơ hội được thăng hạng nữa. Chúng tôi cảm thấy thật là đau xót", nội dung đơn kiến nghị viết.

Do vậy, các giáo viên mong muốn Bộ GD&ĐT xem xét điều chỉnh Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT, chỉ yêu cầu giáo viên có bằng đại học 1 năm tính đến ngày hết thời hạn nộp hồ sơ đăng ký dự thi hoặc xét thăng hạng và có đủ 9 năm giữ hạng tương đương hạng III được nộp hồ sơ dự thăng hạng bổ sung trong đợt này.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/giao-duc/bo-gddt-thao-go-vu-300-giao-vien-ha-noi-mat-co-hoi-tang-luong-20230728182628306.htm

  • Từ khóa