Thực hiện Quyết định số 1665/QĐ-TTg ngày 30/10/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025”, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp đến tất cả các cơ sở giáo dục trong cả nước để đạt mục tiêu đề ra.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh phát biểu tại Hội nghị.
Ngày 27/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị sơ kết 6 năm triển khai Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” (Đề án 1.665). Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với điểm cầu chính tại Hà Nội kết nối tới 63 điểm cầu tỉnh, thành phố.
Sau 6 năm triển khai, Đề án 1.665 đã tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của toàn ngành giáo dục, góp phần quan trọng trong việc hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia.
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, tỷ lệ cơ sở giáo dục đại học đưa khởi nghiệp thành môn học bắt buộc hoặc tự chọn tăng từ 30% (năm 2020) lên 48% (năm 2022); 75% cơ sở đào tạo đã tổ chức được các hoạt động đào tạo ngắn hạn cho sinh viên thông qua các lớp kỹ năng khởi nghiệp; 100% các cơ sở đào tạo xây dựng các chương trình truyền cảm hứng khởi nghiệp cho sinh viên. Khởi nghiệp cũng góp phần đổi mới căn bản phương pháp dạy và học trong các trường đại học và cao đẳng, đưa môi trường đào tạo trở thành nơi sáng tạo tri thức mới.
Hiện nay, cả nước có 200 cán bộ tư vấn, hỗ trợ khởi nghiệp trong các cơ sở đào tạo; 60% các trường thành lập được các câu lạc bộ khởi nghiệp thuộc các lĩnh vực ưu tiên dựa trên thế mạnh đào tạo; 90 cơ sở đào tạo đã bố trí được các không gian chung hỗ trợ khởi nghiệp dành cho học sinh sinh viên.
Có 45 cơ sở đào tạo (chiếm 25% số cơ sở đào tạo) đã thành lập được các trung tâm hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp. Trong đó, 10 trung tâm đã và đang thực hiện việc ươm tạo các doanh nghiệp khởi nghiệp của sinh viên.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã hỗ trợ 10 địa phương tổ chức thí điểm xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp trong cơ sở giáo dục phổ thông; hỗ trợ 23 cơ sở giáo dục đại học tổ chức thí điểm xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp; ký kết với 8 doanh nghiệp đồng hành cùng Bộ trong việc huy động nguồn lực triển khai Đề án 1665 giai đoạn 2 (năm 2022-2025)
Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với điểm cầu chính tại Hà Nội kết nối tới 63 điểm cầu tỉnh, thành phố. |
Bên cạnh việc xây dựng, hoàn thiện cơ chế chính sách hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp, hằng năm, Bộ Giáo dục và Đào tạo còn tổ chức các Ngày hội khởi nghiệp quốc gia cho học sinh, sinh viên, tạo sự kết nối giữa 3 chủ thể: Nhà nước-Nhà trường-Doanh nghiệp nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của học sinh, sinh viên.
Đây là dịp các nhà trường, các doanh nghiệp trong và ngoài nước có cơ hội giao lưu, trao đổi trên cơ sở đó các học sinh, sinh viên có cơ hội hoàn thiện ý tưởng khởi nghiệp và mô hình kinh doanh, nhận đánh giá từ các chuyên gia. Các doanh nghiệp, các quỹ đầu tư có thể tìm kiếm các sản phẩm là dự án, ý tưởng của học sinh, sinh viên có tính sáng tạo cao để đầu tư, tăng tốc và hoàn thiện thành các sản phẩm thương mại có giá trị cao cho doanh nghiệp và cộng đồng.
Song song với Ngày hội khởi nghiệp, Cuộc thi học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp nhận được sự quan tâm của đông đảo học sinh, sinh viên. Trong 6 năm qua, từ hàng nghìn dự án của các học sinh, sinh viên đến từ các địa phương, trường đại học, cao đẳng, ban tổ chức cuộc thi cấp Trung ương đã nhận được tổng số 1.670 dự án đến từ các cơ sở đào tạo và 900 dự án đến từ các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông trên toàn quốc.
Có 70% các dự án đã có sản phẩm và 30% dự án là ý tưởng hoặc sản phẩm đang ở mức sản xuất thử. Tỷ lệ sinh viên tham gia khởi nghiệp bằng cách thành lập doanh nghiệp sau 5 năm được duy trì ở mức cao trên 7% năm.
Trong quá trình khởi nghiệp, nhiều trường đại học, cao đẳng đã chủ động kết nối với các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp để những ý tưởng, dự án của sinh viên có cơ hội triển khai, tạo môi trường để sinh viên được tiếp xúc với doanh nghiệp trong quá trình thực tập thực tế. Chất lượng của các ý tưởng, các dự án khởi nghiệp cũng ngày càng tốt hơn, được các doanh nghiệp đánh giá cao hơn, kết nối tốt hơn và đóng góp nhiều hơn cho phong trào khởi nghiệp quốc gia.
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh cho biết: Từ các cơ chế chính sách nêu trên, các địa phương và các cơ sở đào tạo đã chủ động triển khai bằng nhiều các giải pháp thiết thực hiệu quả. Qua đó công tác hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp ngày càng đi vào chiều sâu. Từ những ngày đầu, khi khởi nghiệp vẫn được coi là phong trào thì đến hiện nay khởi nghiệp sáng tạo đã được các nhà trường đưa nội dung, nhiệm vụ thành sứ mệnh, tầm nhìn hoặc có được cụ thể trong chiến lược phát triển của hầu hết các cơ sở giáo dục.
Hiện tại, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang chuẩn bị hoàn thiện ban hành Bộ tiêu chí đánh giá cơ sở giáo dục đại học khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Đây là một thước đo quan trọng giúp cộng đồng đánh giá về hệ sinh thái khởi nghiệp trong cơ sở giáo dục đại học và tầm ảnh hưởng của cơ sở cơ sở giáo dục đại học đó với cộng đồng, xã hội.
Mục tiêu của Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” là thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của học sinh, sinh viên và trang bị các kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên trong thời gian học tập tại các nhà trường. Tạo môi trường thuận lợi để hỗ trợ học sinh, sinh viên hình thành và hiện thực hóa các ý tưởng, dự án khởi nghiệp, góp phần tạo việc làm cho học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp.
Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/thuc-day-va-lan-toa-tinh-than-khoi-nghiep-cho-hoc-sinh-sinh-vien-post779768.html