Đại học Quốc gia Hà Nội tiên phong đưa thể thao dân tộc và trò chơi dân gian vào giáo dục thể chất

Chủ nhật, 05.11.2023 | 14:56:38
639 lượt xem

Việc đưa các môn thể thao dân tộc và các trò chơi dân gian vào giảng dạy cho sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội không chỉ làm đa dạng hóa nội dung môn học giáo dục thể chất mà còn kết nối giới trẻ với các hoạt động truyền thống, góp phần gìn giữ bản sắc dân tộc trong thời đại toàn cầu hóa, đồng thời cũng khẳng định Đại học Quốc gia Hà Nội là đơn vị đào tạo tiên phong lĩnh vực này.

Trải nghiệm môn thể thao hiện đại kết hợp trò chơi dân gian

Trong bối cảnh hiện nay, việc đưa các môn thể thao dân tộc và trò chơi dân gian vào chương trình giáo dục thể chất cho sinh viên là một việc làm có ý nghĩa và hết sức cần thiết. Điều này sẽ giúp sinh viên được rèn luyện thể chất, nâng cao sức khỏe để học tập, lao động tốt, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đại học Quốc gia Hà Nội tiên phong đưa thể thao dân tộc và trò chơi dân gian vào giáo dục thể chất
 Sinh viên rất hứng khởi vì được tham gia học các môn học thể chất gắn với trò chơi dân gian. 


Xác định mô hình giáo dục cho sinh viên gồm 3 toàn diện: Khỏe về thể chất - mạnh về tinh thần - giỏi về kỹ năng xã hội, dự kiến sinh viên năm thứ nhất của Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc sẽ được học lồng ghép các môn thể thao hiện đại kết hợp dân gian như: Khiêu vũ thể thao, Zumba, Golf, Aerobic, Bóng đá, Bóng rổ, Bóng chuyền, Điền kinh, Võ cổ truyền, Đá cầu, Bắn cung, Đua thuyền… và các trò chơi dân gian. Chương trình giáo dục thể chất gắn với phát triển thể thao dân tộc và trò chơi dân gian cho sinh viên xác định mục tiêu xây dựng sinh viên với những đặc trưng khác biệt cùng 4 phẩm chất: Tự tin, có hiểu biết về văn hóa truyền thống; tự định hướng; quan tâm đến vấn đề của Đại học Quốc gia Hà Nội và của đất nước; biết đóng góp cho xã hội một cách chủ động.

Chương trình giáo dục thể chất gắn với phát triển thể thao dân tộc và trò chơi dân gian qua các hoạt động trải nghiệm môn học là một hướng đi mới trong việc nâng cao chất lượng giáo dục thể chất và thể thao. Phó giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Nguyễn Hoàng Hải cho biết, chương trình giáo dục thể chất gắn với phát triển thể thao dân tộc và trò chơi dân gian là nhịp cầu kết nối tâm huyết, trí tuệ của tất cả những người đang công tác trong lĩnh vực giáo dục thể chất cho sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội. Những ý kiến đóng góp của các chuyên gia sẽ là tư liệu quý để tổng kết, xây dựng chiến lược phát triển giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trường học cũng như hiện thực hóa sứ mạng của Đại học Quốc gia Hà Nội. Đây là một minh chứng sinh động về công tác giáo dục thể chất, gìn giữ, phát triển các môn thể thao dân tộc và trò chơi dân gian, đồng thời đóng góp cho các giải pháp, bước đi trong công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học nói chung.

Bảo tồn, phát huy văn hóa thể thao dân gian

TS Trần Văn Lam, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục Thể chất, Bộ Giáo dục và Đào tạo chia sẻ về thực trạng trò chơi dân gian và các tài liệu về những môn thể thao này đang dần bị mai một, vì vậy Trung tâm Giáo dục Thể chất và Thể thao Đại học Quốc gia Hà Nội khởi xướng và chủ trì thực hiện chương trình này dạy học cho sinh viên là một bước đột phá và tiên phong trong cả nước. Trong thời gian tới, mô hình giáo dục phát triển toàn diện thể chất cho sinh viên cần được nhân rộng tới các cơ sở đào tạo trong cả nước nhằm góp phần phát triển mục tiêu của quốc gia.

Đại học Quốc gia Hà Nội tiên phong đưa thể thao dân tộc và trò chơi dân gian vào giáo dục thể chất
Sinh viên sẽ thu về cho mình những kiến thức bổ ích cũng như bảo tồn và phát triển di sản các môn thể thao. 


Theo ông Nguyễn Việt Hòa, Giám đốc Trung tâm Giáo dục Thể chất và Thể thao, Đại học Quốc gia Hà Nội, định hướng khi đưa các môn thể thao dân tộc và trò chơi dân gian vào chương trình giáo dục thể chất cho sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội đã được Trung tâm phân định rõ mục tiêu học tập là: Xác định mục tiêu của các môn thể thao dân tộc và trò chơi dân gian trong chương trình; nâng cao hiểu biết về các môn thể thao dân tộc và trò chơi dân gian; cung cấp kiến thức cơ bản về lịch sử, tư tưởng triết học, giá trị văn hóa và những nguyên lý căn bản trong các môn thể thao dân tộc và trò chơi dân gian. Điều này giúp sinh viên hiểu về nguồn gốc, ý nghĩa và văn hóa của các môn thể thao dân tộc và trò chơi dân gian, cũng như có khả năng thực hành và rèn luyện kỹ năng. Sinh viên cần được cung cấp các phương pháp, nguyên tắc và công cụ thích hợp để rèn luyện và nâng cao kỹ năng các môn thể thao dân tộc và trò chơi dân gian.

Tuy nhiên, để phát triển chương trình này một cách hiệu quả, nhiều chuyên gia cũng bày tỏ băn khoăn về cơ sở vật chất; tập huấn nâng cao chuyên môn giảng dạy môn học dân gian cho đội ngũ giảng viên… Do đó, Đại học Quốc gia Hà Nội cần có phương án xây dựng chương trình môn học lồng ghép giữa thể thao hiện đại và dân tộc; phối hợp với các nhà khoa học, chuyên gia về lịch sử, văn hóa để khôi phục lại các môn thể thao dân tộc theo đặc trưng của vùng miền; có lộ trình để tập trung được các nhà khoa học phối hợp xây dựng bộ tài liệu khung về các môn thể thao dân tộc và các điều kiện đi theo trong giảng dạy.

Về điều này, ông Nguyễn Việt Hòa cho biết: “Trung tâm Giáo dục Thể chất và Thể thao cũng đang xây dựng và thiết lập bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả học tập và phát triển của sinh viên trong các môn thể thao dân tộc và trò chơi dân gian. Đồng thời, lắng nghe ý kiến phản hồi từ sinh viên, giảng viên và nguyên tắc của Đề án để cải tiến và hoàn thiện chương trình đào tạo.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/giao-duc-khoa-hoc/cac-van-de/dai-hoc-quoc-gia-ha-noi-tien-phong-dua-the-thao-dan-toc-va-tro-choi-dan-gian-vao-giao-duc-the-chat-750106

  • Từ khóa