Sôi nổi phong trào “Học sinh 3 tốt” ở Trường THPT Chuyên Chu Văn An

Thứ 4, 08.11.2023 | 15:03:39
722 lượt xem

“Học sinh 3 tốt” là phong trào thi đua giáo dục tích cực với 3 tiêu chí quan trọng là đạo đức tốt, học tập tốt và thể lực tốt. Thấy được ý nghĩa và tầm quan trọng của phong trào, Đoàn Trường THPT chuyên Chu Văn An (thành phố Lạng Sơn) đã chú trọng tạo môi trường đa dạng, phù hợp để học sinh trong toàn trường tham gia.


Học sinh Trường THPT chuyên Chu Văn An tham gia nghiên cứu khoa học

Cô Lê Trúc Hà, Bí thư Đoàn Trường THPT chuyên Chu Văn An cho biết: Để triển khai có hiệu quả việc tổ chức các hoạt động tạo môi trường để học sinh tham gia phong trào “Học sinh 3 tốt”, Đoàn Trường THPT chuyên Chu Văn An đã phát động, tuyên truyền và giới thiệu phong trào đến đông đảo đoàn viên, thanh niên, học sinh với nhiều hình thức phong phú. Cùng đó, tổ chức các hoạt động tạo môi trường đa dạng, thiết thực, thích hợp cho các em rèn luyện về đạo đức, thể lực, trí tuệ. Nhờ đó, phong trào được đoàn viên, thanh niên, học sinh hưởng ứng nhiệt tình, sôi nổi, giúp các em có nhiều hiểu biết, nhiều kỹ năng, là tiền đề phát triển toàn diện.

Ngay từ đầu mỗi năm học, đoàn trường tổ chức hội nghị phát động phong trào “Học sinh 3 tốt” và giới thiệu mục đích, ý nghĩa, nội dung của phong trào, các tiêu chuẩn để đạt danh hiệu cao quý này tới toàn thể học sinh và tổ chức cho học sinh đăng ký rèn luyện. Trong năm học, phong trào “Học sinh 3 tốt” được tuyên truyền thường xuyên, liên tục trên bảng tin, tờ rơi trong nhà trường, trên các diễn đàn, fanpage facebook của Đoàn trường. Đoàn trường cũng đăng tải, sử dụng bộ nhận diện phong trào “Học sinh 3 tốt”, bao gồm hình ảnh và video clip giới thiệu để học sinh nắm được nội dung cốt lõi. Từ đó, 100% học sinh đăng ký tham gia và chủ động rèn luyện dựa trên các tiêu chí để đạt được danh hiệu “Học sinh 3 tốt”.

Cụ thể: để đồng hành với học sinh rèn luyện về đạo đức, đoàn trường đẩy mạnh việc tạo môi trường cho đoàn viên, thanh niên, học sinh rèn luyện  ý thức trong học tập, xây dựng văn hóa học đường, biết quý trọng truyền thống tốt đẹp của dân tộc, hiểu biết về pháp luật và sẻ chia với cộng đồng. Việc tạo điều kiện đó được thông qua các hoạt động như: triển khai học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và nghị quyết đại hội Đảng, Đoàn các cấp; tổ chức thăm địa chỉ đỏ, chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ; thăm và tặng quà các gia đình có công; tổ chức các diễn đàn xây dựng tình bạn đẹp… Các hoạt động này góp phần giáo dục học sinh về trách nhiệm của bản thân đối với đất nước. Cùng đó, đoàn trường thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho học sinh với các hình thức đa dạng như: Phiên tòa giả định, cuộc thi tìm hiểu pháp luật… nhằm nâng cao hiểu biết về pháp luật cho học sinh, tránh những trường hợp học sinh vi phạm do nhận thức về pháp luật còn hạn chế. Những hoạt động thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, xã hội được triển khai thông qua chương trình tình nguyện tại chỗ như vệ sinh, dọn dẹp khu vực lớp học, khuôn viên trường học, trồng và chăm sóc cây xanh…; chiến dịch Mùa xuân cho em, hoa phượng đỏ… thường xuyên được triển khai với sự tham gia của đông đảo đoàn viên, thanh niên, học sinh… Qua đó, kết quả xếp loại hạnh kiểm của học sinh toàn trường luôn đạt cao, đơn cử năm học 2022 – 2023, toàn trường có 973/973 (100%) học sinh đạt hạnh kiểm tốt.

Để thực hiện có hiệu quả các nội dung học tập tốt, Đoàn trường phối hợp với Ban giám hiệu đẩy mạnh công tác đổi mới phương pháp dạy và học, khuyến khích học sinh tự nghiên cứu, tham gia nghiên cứu khoa học và tham gia các cuộc thi. Cùng đó, Đoàn trường phối hợp với các tổ chuyên môn thành lập và duy trì hoạt động của một số câu lạc bộ như: Toán học, nghiên cứu khoa học và Olympia, stem robotics…; định kỳ tổ chức cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia… Những hoạt động này không chỉ tạo hứng thú cho học sinh trong học tập mà còn tạo không khí thi đua sôi nổi, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên, học sinh học tập, rèn luyện, đạt thành tích cao trong học tập. Hằng năm, trên 90% học sinh nhà trường tham gia thi học sinh giỏi cấp tỉnh đạt giải. Năm học 2021 – 2022, đoàn trường có 12 học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp quốc gia; 2 dự án đạt giải Nhì và Ba cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp quốc gia. Năm học 2022 – 2023, trường có 15 học sinh đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia; 1 dự án đạt giải Ba cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp quốc gia, 1 dự án đạt giải Ba cuộc thi Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp cấp quốc gia, 3 học sinh đạt giải cấp khu vực cuộc thi Vô địch tin học văn phòng thế giới. Năm học 2022 – 2023, toàn trường có 973 học sinh, trong đó có đến 778 học sinh giỏi, 195 học sinh khá, không có học sinh trung bình…

Hoạt động thể dục thể thao trong nhà trường được tổ chức linh hoạt, đa dạng, phong phú và xuyên suốt năm học. Các câu lạc bộ thể thao như: bóng chuyền, bóng đá… được thành lập và duy trì. Cùng đó, đoàn trường cũng phối hợp tổ chức các giải thi đấu thể thao với sự tham gia đông đảo, nhiệt tình của học sinh. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức cho học sinh về vai trò của việc rèn luyện sức khỏe. Đoàn viên của nhà trường đã tham gia nhiều giải thi đấu thể dục thể thao và đạt kết quả cao như: 2 huy chương bạc, 3 huy chương đồng cuộc thi Vovinam học sinh phổ thông cấp tỉnh; 1 giải Ba Hội thao giáo dục quốc phòng và an ninh học sinh THPT toàn quốc lần thứ III năm 2022…

Em Đỗ Hoàng Quyên, học sinh lớp 11A1, Trường THPT chuyên Chu Văn An chia sẻ: Tham gia phong trào “Học sinh 3 tốt”, em đã tích cực rèn luyện dựa trên 3 tiêu chí: “Đạo đức tốt”, “Học tập tốt”, “Thể lực tốt”. Cùng đó, em cũng chủ động tham gia các hoạt động cụ thể như tham gia các phong trào do Đoàn trường tổ chức, tham gia kỳ thi học sinh giỏi các cấp, tham gia các cuộc thi thể dục thể thao tại trường… Qua đó, em đã đạt được một số thành tích: Đạt giải Nhì tại kỳ thi học sinh giỏi cấp trường, giải Ba tại kỳ thi Học sinh giỏi cấp tỉnh, trở thành thành viên của BCH Đoàn trường… và đặc biệt là dành được danh hiệu “Học sinh 3 tốt cấp tỉnh”. Phong trào đã tạo môi trường, động lực giúp em nỗ lực hoàn thiện bản thân.

Với các hoạt động tạo môi trường cho học sinh rèn luyện, học tập nêu trên, phong trào “Học sinh 3 tốt” của nhà trường đã đạt được kết quả đáng kể. Giai đoạn 2020 – 2022, Đoàn trường có 80 học sinh đạt danh hiệu “Học sinh 3 tốt” cấp tỉnh, 50 học sinh đạt danh hiệu “Học sinh 3 tốt” cấp trung ương.

Chị Hoàng Thị Thu Trang, Bí thư Đoàn Khối các cơ quan tỉnh cho biết: Phong trào “Học sinh 3 tốt” được Đoàn Trường THPT chuyên Chu Văn An triển khai rất hiệu quả, bám sát các chỉ tiêu để triển khai và có lộ trình cụ thể đồng hành cùng học sinh. Nhờ đó, Đoàn trường luôn nằm trong tốp đầu Phong trào “Học sinh 3 tốt”, có nhiều học sinh đạt danh hiệu 3 tốt cấp tỉnh, cấp trung ương.

Tin rằng, thời gian tới phong trào sẽ tiếp tục được Đoàn Trường THPT chuyên Chu Văn An triển khai có hiệu quả, góp phần xây dựng lớp thanh niên có đạo đức, kỹ năng và thể lực tốt, sẵn sàng cống hiến sức trẻ xây dựng quê hương.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/giao-duc/622554-soi-noi-phong-trao-hoc-sinh-3-tot-o-truong-thpt-chuyen-chu-van-an.html

  • Từ khóa