Thủ khoa lớp 10 TPHCM chỉ mất 5 phút để làm bài thi tiếng Anh 10 điểm

Thứ 5, 20.06.2024 | 08:38:04
434 lượt xem

Nguyễn Minh Anh, thủ khoa thi lớp 10 của TPHCM, cho hay chỉ mất 5 phút để làm xong bài thi môn tiếng Anh và giành điểm tuyệt đối.

Rèn kỹ năng, không học tủ

Với điểm 10 tuyệt đối 2 môn thi toán và tiếng Anh, ngữ văn đạt 8,75 điểm, Nguyễn Minh Anh học sinh Trường Trung học cơ sở (THCS) Trần Quang Khải (quận Tân Phú) trở thành thủ khoa thi lớp 10 năm 2024 tại TPHCM.

Minh Anh cho biết: "Em rất vui nhưng không bất ngờ với số điểm trên, bởi sau khi xem đáp án chính thức các môn thi được công bố đã biết cơ bản kết quả. Em chỉ không nghĩ mình sẽ là thủ khoa".

Thủ khoa lớp 10 TPHCM chỉ mất 5 phút để làm bài thi tiếng Anh 10 điểm - 1

Nguyễn Minh Anh, thủ khoa lớp 10 của TPHCM năm 2024 (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Nói về bài thi, Minh Anh bật mí chỉ mất 5 phút để làm bài thi tiếng Anh với 40 câu hỏi. Ngoài ra, em dành thêm 5 phút kiểm tra lại một lượt, còn 50 phút ngồi chờ nộp bài.

"Thứ nhất, đề tiếng Anh năm nay không có nhiều đánh đố. Thứ hai, đề ra chủ yếu dưới dạng trắc nghiệm nên làm cũng rất nhanh. Tiếng Anh cũng là môn em được rèn luyện từ tiểu học nên không gặp khó với bất cứ câu hỏi nào", Minh Anh nói.

Nữ thủ khoa bày tỏ để rèn luyện khả năng ngoại ngữ, em thường đọc sách phiên bản tiếng Anh các tác phẩm kinh điển nước ngoài. Ngoài ra, Minh Anh thử sức thi chứng chỉ ngoại ngữ B2 (theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam) và đạt kết quả tốt.

Khi được hỏi bí quyết giành điểm 10 môn toán với một đề thi được đánh giá là lạ, khó, khiến nhiều thí sinh phải bật khóc, nữ thủ khoa cho rằng bí quyết là rèn luyện kỹ năng tư duy logic và khả năng phản xạ.

"Đề toán rất rộng nên không thể ôn tủ được. Trong quá trình học, em cố gắng tìm tòi và nghiên cứu các dạng toán thực tế để nâng cao cách tư duy. Vào phòng thi, em giữ thái độ bình tĩnh, suy nghĩ vấn đề một cách đơn giản nhất, liên kết nội dung câu hỏi với thực tế là có thể làm được", học sinh Trường THCS Trần Quang Khải chia sẻ.

Song song đó, Minh Anh nắm vững kiến thức căn bản để tìm được hướng giải phù hợp.

Ở môn ngữ văn, cũng với cách học tương tự, Minh Anh chỉ học thuộc phần thông tin tác giả, tác phẩm vì thông tin này nếu không thuộc sẽ không thể tự viết được, còn phần cảm nhận, bình luận sẽ viết theo mạch cảm xúc. Nữ sinh phân bố thời gian hợp lý cho ba phần, hạn chế tình trạng "đầu voi đuôi chuột".

"Các bạn thường sẽ chọn học tủ nên khó cân bằng hết được 3 môn. Cá nhân em không chọn phương pháp này. Em tập trung vào rèn luyện kỹ năng làm bài nhiều hơn", Minh Anh chia sẻ.

Thủ khoa lớp 10 TPHCM chỉ mất 5 phút để làm bài thi tiếng Anh 10 điểm - 2

Nguyễn Minh Anh cho biết không học tủ, học lệch mà chú trọng rèn luyện kỹ năng (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Trong quá trình học tập trên lớp, nữ sinh chú ý nghe thầy cô giảng những phương pháp làm bài khác nhau. Ngoài ra, nữ sinh học thêm toán, tiếng Anh ở bên ngoài. Thời gian rảnh, em tìm mua các tài liệu tham khảo như sách toán, sách giải đề để nghiên cứu và ôn luyện thêm.

"Em không "cày" đêm hoặc dậy quá sớm để giữ sức khỏe và tinh thần thoải mái. Hằng ngày, em cố gắng đi ngủ vào khoảng 22h", Minh Anh cho hay.

Ước mơ trở thành bác sĩ

Sau 4 năm ở Trường THCS Trần Quang Khải, Minh Anh đã đạt điểm trung bình là 9,7. Không những thế, em còn nhận giải 3 học sinh giỏi cấp thành phố môn sinh học hồi lớp 9, giải thưởng Violympic toán cấp thành phố vào lớp 6.

Nữ sinh đặt nguyện vọng 1 vào Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, tiếp theo là Trần Phú và Lê Trọng Tấn. Nữ sinh không thi chuyên bởi em thấy không cần thiết.

"Em có ước mơ làm bác sĩ nên đầu tư, dồn sức cho 3 môn toán, hóa, sinh. Em hy vọng tương lai sẽ đỗ vào ngành y khoa và học lên tiến sĩ", Nguyễn Minh Anh bộc bạch.

Thủ khoa lớp 10 TPHCM chỉ mất 5 phút để làm bài thi tiếng Anh 10 điểm - 3

Nữ sinh không học quá khuya và dành thời gian rảnh rỗi để nghỉ ngơi, vui chơi rèn luyện sức khỏe (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Mẹ của Minh Anh là giảng viên Trường Đại học Công Thương cũng đã đồng hành cùng con trên quá trình học. Theo chia sẻ của nữ giảng viên, ở các môn tự nhiên, ba mẹ hướng con nắm vững các kiến thức cơ bản, sau đó học lên các bài nâng cao, học chậm nhưng chắc, tuyệt đối không học tủ.

Các môn xã hội, con cần nắm chắc kiến thức cơ bản, quan trọng là hiểu để vận dụng.

"Ba mẹ sẽ động viên, nhắc nhở nhưng chính nhất là con chăm học, tự định ra những kế hoạch cụ thể", mẹ của Minh Anh nói.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/giao-duc/thu-khoa-lop-10-tphcm-chi-mat-5-phut-de-lam-bai-thi-tieng-anh-10-diem-20240620060833346.htm

  • Từ khóa