Hơn 200 nhà khoa học trong nước và quốc tế thảo luận, đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả dạy học

Chủ nhật, 15.12.2024 | 09:12:47
90 lượt xem

Ngày 14/12, tại Hà Nội, Trường đại học sư phạm Hà Nội tổ chức Hội thảo quốc tế về Khoa học dạy-học lần thứ 10 với chủ đề "Những thay đổi trong Khoa học của sự học và Công nghệ".

Quang cảnh hội thảo. (Ảnh: THANH TÙNG)

Hội thảo được tổ chức thường niên tại nhiều trường đại học hàng đầu thế giới và thu hút sự tham gia của hàng trăm học giả đến từ Anh, Đức, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp, Thái Lan, Tây Ban Nha, Trung Quốc và Việt Nam,… thuộc nhiều lĩnh vực gồm tâm lý học, ngôn ngữ học, thần kinh nhận thức, đo nghiệm tâm lý, giáo dục khoa học, học tập trực tuyến và khoa học giáo dục, trao đổi về các kết quả nghiên cứu, bàn luận về các vấn đề liên quan đến quá trình nhận thức, học tập của người học, các phương pháp dạy học tích cực có ứng dụng công nghệ,...

Phát biểu tại hội thảo, Hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm Hà Nội Nguyễn Đức Sơn cho biết: Trong thời đại của những tiến bộ công nghệ chưa từng có và các thách thức toàn cầu, việc hiểu và cải thiện các quá trình học tập trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Hội thảo hướng đến việc khám phá các nghiên cứu tiên tiến, phương pháp sáng tạo và các ứng dụng thực tiễn để đáp ứng những nhu cầu cấp bách này. Đây cũng là nền tảng để thảo luận về những phát hiện mới nhất, phương pháp nghiên cứu và công nghệ có thể thúc đẩy sự tiến bộ đáng kể trong hệ thống giáo dục trên toàn thế giới.

Hơn 200 nhà khoa học trong nước và quốc tế thảo luận, đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả dạy học ảnh 1

Hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm Hà Nội Nguyễn Đức Sơn phát biểu tại Hội thảo.

Hiệu trưởng Nguyễn Đức Sơn tin tưởng rằng sự kiện này sẽ khơi nguồn những cuộc thảo luận sâu sắc và những hợp tác có ý nghĩa, tạo ra ảnh hưởng lâu dài không chỉ trong lĩnh vực khoa học học tập mà còn vượt xa hơn thế.

Chia sẻ về hiện trạng và định hướng về chuẩn bị đội ngũ giáo viên cho tương lai giáo dục tại Việt Nam, Chủ tịch hội đồng Trường đại học sư phạm Hà Nội Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Hiền cho biết: Sự tiến bộ của công nghệ đã trở thành động lực chính thúc đẩy sự phát triển liên tục của giáo dục. Quá trình này đã dẫn đến những thay đổi mang tính chuyển đổi trong nhiều khía cạnh của giáo dục, nhất là về mục tiêu, nội dung, phương thức và cấu trúc. Những thay đổi này đặt ra những yêu cầu cấp bách đối với chương trình đào tạo giáo viên tại các trường đại học sư phạm. Các chương trình này cần thích ứng với bối cảnh giáo dục đang thay đổi để chuẩn bị đầy đủ cho các nhà giáo tương lai trước những thách thức và cơ hội của thế kỷ 21.

Trên cơ sở phân tích những nghiên cứu mới nhất được công bố trên các tạp chí thuộc hệ thống SCOPUS, liên quan đến tương lai của giáo dục từ góc độ tích hợp công nghệ, cho thấy rằng các công cụ và công nghệ số ngày càng nổi bật trong môi trường giáo dục. Các phương pháp sư phạm mới đang xuất hiện và dần trở nên phổ biến, nổi bật là xu hướng học tập cá nhân hóa, nơi nội dung giảng dạy được điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu riêng của từng học sinh.

Ngoài ra, sự tích hợp trí tuệ nhân tạo trong giáo dục ngày càng phổ biến, cải thiện cả trải nghiệm học tập lẫn giảng dạy, đồng thời cung cấp các phương pháp hiệu quả để đánh giá và theo dõi tiến trình học tập của học sinh. Hơn nữa, một sự chuyển đổi đáng kể đang diễn ra đối với các mô hình học tập kết hợp và từ xa, mang lại sự linh hoạt và khả năng tiếp cận giáo dục cao hơn cho học sinh, bất kể vị trí địa lý. Những xu hướng này cho thấy một sự thay đổi lớn trong cấu trúc, phương thức cung cấp và trải nghiệm giáo dục

Là chuyên gia hàng đầu thế giới về khoa học thần kinh nhận thức và tâm lý ngôn ngữ, Giáo sư Kenneth Pugh (Đại học Yale và Connecticut, Mỹ) cho biết: Việc tiếp cận liên ngành giúp xây dựng một nền tảng mạnh mẽ để giải quyết các thách thức trong giáo dục, từ phát triển cá nhân đến giải quyết các vấn đề xã hội rộng lớn hơn. Cụ thể, ông đã phân tích các nghiên cứu hình ảnh não về phát triển ngôn ngữ, đọc hiểu và rối loạn đọc của trẻ, từ đó đưa ra khuyến nghị về việc điều chỉnh phương pháp giảng dạy theo sự khác biệt cá nhân trong tổ chức não bộ...

Trong khi đó, Giáo sư Ram Frost từ Đại học Hebrew của Jerusalem-chuyên gia hàng đầu thế giới về sự khác biệt trong kỹ năng đọc giữa các ngôn ngữ, đã mang đến những phát hiện mới trong sử dụng học tập thống kê để khám phá tác động của môi trường tới việc học ngôn ngữ. Môi trường liên tục biến đổi, và người học không chỉ là những cá thể hấp thụ thụ động các quy luật. Họ tương tác với môi trường và lựa chọn mô hình nhận thức phù hợp, do đó học tập ngôn ngữ mang tính tương tác cao.

Hội thảo tập trung vào các vấn đề liên quan tới khoa học của quá trình dạy học tiên tiến như dạy học Khoa học, giáo dục STEM/STEAM, ứng dụng công nghệ thông tin và sử dụng trí tuệ nhân tạo trong giảng dạy ngôn ngữ, ứng dụng liên ngành giữa ngôn ngữ học và thần kinh học... Từ những thảo luận đa chiều về quá trình nhận thức của người học, hội thảo sẽ đưa ra những cách tiếp cận toàn vẹn và sâu sắc về khoa học của quá trình dạy học, từ đó đề xuất những giải pháp nâng cao hiệu quả dạy học đặc biệt là những cách thức dạy học tiên tiến.

Hội thảo năm nay đã thu hút được hơn 200 nhà khoa học trong và ngoài nước gửi bài tham dự. Ban tổ chức đã lựa chọn tổ chức 12 phiên báo cáo trình bày miệng và 44 báo cáo dạng poster trưng bày tại Hội thảo.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/hon-200-nha-khoa-hoc-trong-nuoc-va-quoc-te-thao-luan-de-xuat-giai-phap-nang-cao-hieu-qua-day-hoc-post850472.html

  • Từ khóa