Bộ trưởng Y tế kiểm tra và chỉ đạo công tác phòng chống dịch tại Hà Nam

Thứ 6, 30.04.2021 | 10:12:29
763 lượt xem

Trước tình hình diến biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Hà Nam, tối 29-4, đoàn công tác của Bộ Y tế do Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long làm trưởng đoàn đã làm việc với tỉnh Hà Nam và kiểm tra tình hình dịch bệnh Covid-19 tại thôn Quan Nhân, xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân nơi đã ghi nhận năm trường hợp dương tính với Covid-19.

Bộ trưởng Y tế kiểm tra công tác phòng dịch tại thôn Quan Nhân, xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân.

Tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn công tác đã đề xuất với tỉnh Hà Nam nhiều giải pháp để phòng chống dịch hiệu quả như: Phong tỏa phải đạt được hai mục tiêu “nội bất xuất, ngoại bất nhập”, người cách ly với người, nhà cách ly với nhà và đóng cửa toàn bộ các cửa hàng trong khu vực. Huy động lực lượng công an tích cực tham gia truy vết, khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm nhanh.

Đồng thời đề nghị toàn tỉnh phải giám sát theo hệ thống những đối tượng có biểu hiện sốt, ho phải lấy mẫu xét nghiệm để khoanh vùng. Trước mắt toàn xã Đạo Lý cần được lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm sàng lọc.

Các thành viên cũng đề nghị huyện Lý Nhân thành lập ngay tổ chống Covid-19 cộng đồng tại thôn Quan Nhân và toàn xã Đạo Lý, mỗi tổ phụ trách từ 20-50 gia đình để nắm được diễn biến từng nhà và hoạt động ngay từ ngày mai.

Huy động nguồn nhân lực từ sinh viên trường cao đẳng y tế để tập huấn và tham gia lấy mẫu xét nghiệm. Cần tăng cường lực lượng vũ trang thực hiện công tác truy vết tại các điểm cách ly. Bảo đảm các điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm tại khu cách ly và tránh  tình trạng lây chéo.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long yêu cầu tỉnh Hà Nam khẩn trương tập trung khoanh vùng khống chế dập điểm dịch ở Đạo Lý. Cụ thể, Hà Nam cần thực hiện phong tỏa thôn Quan Nhân và giãn cách xã hội toàn xã Đạo Lý. Đồng thời, khẩn trương xây dựng kịch bản để chủ động cách ly hết các trường hợp F1 và F2; lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp trong thôn Quan Nhân trong đêm nay (29-4) và các trường hợp liên quan.

Tiếp đó, cách ly tập trung tất cả các trường hợp F1theo quy định, các trường hợp F2 cách ly tại nhà. Giao cho lực lượng quân đội và công an quản lý các khu cách ly để tránh tình trạng lây nhiễm chéo.

Bộ Y tế sẽ hỗ trợ Bệnh viện đa khoa tỉnh trong công tác điều trị bệnh nhân nhiễm Covid 19. Tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành chức năng tập trung kiểm soát ngay chu kỳ một để không lây lan rộng. Khuyến cáo, yêu cầu người dân thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và xử phạt hành chính nếu không thực hiện nghiêm quy định  này.

Bộ Y tế sẽ điều các cán bộ y bác sỹ của các bệnh viện tuyến trung ương về hỗ trợ tỉnh trong công tác xét nghiệm. Về vấn đề vắc xin phòng Covid-19, Bộ Y sẽ nghiên cứu trên cơ sở ưu tiên điều phối cho vùng có dịch.

Đến 12 giờ trưa 29-4, tỉnh Hà Nam ghi nhận năm ca dương tính với Covid-19 tại xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân. Trong đó có bốn trường hợp là bố, mẹ, vợ và con của bệnh nhân N.V.Đ được phát hiện dương tính vào ngày 28-4. Các trường hợp dương tính đã được chuyển đến điều trị tại bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Nam.

Tính đến 16 giờ ngày 29-4, qua điều tra dịch tễ, địa phương đã rà soát được hơn 100 trường hợp F1 và 320 trường hợp F2. Các trường hợp F1 đã được cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Lý Nhân và trường cao đẳng y tế Hà Nam; các F2 được hướng dẫn cách ly theo dõi tại nhà.


Đào Phương/nhandan.com.vn

https://nhandan.com.vn/tin-tuc-y-te/bo-truong-y-te-kiem-tra-va-chi-dao-cong-tac-phong-chong-dich-tai-ha-nam-644008/

  • Từ khóa