Giáo dục sức khỏe, chăm sóc giảm nhẹ cho người bệnh

Thứ 6, 09.09.2022 | 15:06:40
1,210 lượt xem

Hằng tuần, tại mỗi khoa lâm sàng của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, nhân viên công tác xã hội sẽ phối hợp với khoa tổ chức hoạt động chia sẻ, phổ biến thức về chăm sóc sức khỏe, giải đáp thắc mắc của người bệnh và người nhà người bệnh trong quá trình khám và điều trị tại bệnh viện.

Toàn cảnh buổi giáo dục, chăm sóc sức khỏe.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã nhận định, chăm sóc sức khỏe không đơn thuần là việc áp dụng tốt các phương pháp và kỹ thuật điều trị, mà còn cần tiến hành thường xuyên và liên tục các hoạt động giáo dục sức khỏe với mục đích cung cấp thông tin về tình trạng bệnh tật của người bệnh, tăng hiểu biết, chủ động trong bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của chính họ và phối hợp tốt với đội ngũ y tế cũng như tuân thủ tốt chế độ điều trị.

Thượng tá Nguyễn Tuấn Quận, Phụ trách Trưởng Ban Công tác xã hội, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, thực hiện kế hoạch triển khai hoạt động công tác xã hội năm 2022 được Giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 phê duyệt, Ban Công tác xã hội đã tổ chức hoạt động giáo dục chăm sóc sức khỏe cho người bệnh và người nhà người bệnh thường kỳ tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Tại mỗi lần tư vấn, thời gian khoảng từ 1-2 giờ, với nhóm người bệnh và người nhà người bệnh ở mỗi khoa, người bệnh sẽ được tiếp nhận cụ thể những thông tin về các mặt bệnh tương ứng, cùng cách bảo vệ, chăm sóc sức khỏe đến từ các bác sĩ, điều dưỡng ở các khoa, như Ngoại thần kinh, Điều trị bệnh ống tiêu hóa, Nhi, Ung thư tổng hợp, Ngoại tiết niệu…

Giáo dục sức khỏe, chăm sóc giảm nhẹ cho người bệnh ảnh 1

Nhân viên Ban Công tác xã hội xây dựng kế hoạch, phối hợp với các khoa trong bệnh viện tổ chức buổi giáo dục sức khỏe.

Bệnh nhân cũng được giải đáp thắc mắc về các thủ tục, chế độ, quyền lợi của người bệnh khi điều trị tại bệnh viện.

Sau triển khai 2 tháng, Ban Công tác xã hội đã tổ chức 20 chương trình trong số 80 chương trình đăng ký năm 2022.

Thượng tá Nguyễn Tuấn Quận cho biết, đây là một trong những hoạt động công tác xã hội chuyên sâu mà Ban Công tác xã hội, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đang hướng tới.

Hoạt động giáo dục sức khỏe này tổ chức với nhiều hình thức đa dạng từ giáo dục sức khỏe trực tiếp cho cá nhân, nhóm người bệnh đến tư vấn gián tiếp qua tài liệu, video, tư vấn trực tuyến (livestream) và truyền thông trên các kênh thông tin của bệnh viện đã bước đầu cho thấy hiệu quả tốt.

Chia sẻ sau buổi giáo dục chăm sóc sức khỏe, bác Đ.T.T (70 tuổi, Hà Nội) - người bệnh Khoa Mắt cho biết:“Đây là chương trình bổ ích, thiết thực, từ đó cung cấp cho người bệnh và người nhà bệnh nhân những kiến thức cơ bản để dự phòng và điều trị bệnh sau phẫu thuật. Tôi cảm ơn Ban Công tác xã hội và Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã tổ chức những chương trình ý nghĩa như vậy để người bệnh và người nhà người bệnh có cơ hội được hiểu hơn về các mặt bệnh mình đang quan tâm”.

Hoạt động giáo dục sức khỏe tại các khoa lâm sàng của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã nhận được phản hồi tích cực từ người bệnh và người nhà người bệnh. Phần lớn người tham gia chia sẻ cảm thấy an tâm hơn sau khi nghe chuyên gia chia sẻ kiến thức về các mặt bệnh mà mình đang theo dõi.

Giáo dục sức khỏe, chăm sóc giảm nhẹ cho người bệnh ảnh 2

Một buổi xem phim ngắn của người bệnh và người nhà người bệnh tại Khoa Ung thư tổng hợp.

Tại Khoa Ung thư Tổng hợp, ngoài những kiến thức bổ ích về các mặt bệnh, người bệnh, người nhà người bệnh còn được Ban Công tác xã hội tiếp thêm nguồn động lực thông qua đoạn phim ngắn về người bệnh ung thư giàu nghị lực, nhằm khơi dậy tinh thần lạc quan, tích cực trong điều trị bệnh. Đây thực sự là liều thuốc “tinh thần” giúp người bệnh chống chọi với bệnh tật, sớm bình phục.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/giao-duc-suc-khoe-cham-soc-giam-nhe-cho-nguoi-benh-post714407.html

  • Từ khóa