Những em bé "mèo con" chào đời đúng khoảnh khắc giao thừa

Chủ nhật, 22.01.2023 | 10:06:31
695 lượt xem

Đúng 0h00, khi tiếng pháo hoa đầu tiên vang lên, "chú mèo con" Trần Đăng Dương, nặng 3,3kg cất tiếng khóc chào đời tại BV Phụ sản Trung ương. Cùng thời khắc, 2 em bé cũng chào đời tại BV Từ Dũ TPHCM.

Ấp cậu bé vừa lọt lòng trong vòng tay, chị Trần Thị Thu cho biết, đây là lần sinh thứ 3 của chị. Trước đó, chị đã có 2 bé gái đã lớn.

Những em bé mèo con chào đời đúng khoảnh khắc giao thừa - 1

"Chú bé mèo" sinh đúng khoảnh khắc giao thừa Quý Mão 2023 (Ảnh: H.Hải).

Lần mang thai thứ 3 này, bác sĩ dự sinh vào mùng 8 Tết, nhưng bất ngờ chị có dấu hiệu chuyển dạ, phải nhập viện theo dõi, sinh con đúng vào khoảnh khắc bước sang năm mới Quý Mão 2023.

Ngay sau bé Đăng Dương, một cô "công chúa mèo" cũng cất tiếng khóc chào đời lúc 0h20. Bé gái nặng 3kg, con sản phụ Hoàng Thị Duyên ở Hà Nội.

Trước giao thừa 3 phút, bé Nguyễn Huy Quốc Anh, 3,7kg (Bắc Ninh) chào đời mạnh khỏe. Cách đó đúng 3 phút, bé trai Phạm Minh Quân (Hòa Bình), 3 kg cất tiếng khóc chào đời trong niềm vui vô tận của gia đình, bác sĩ. 

Những em bé mèo con chào đời đúng khoảnh khắc giao thừa - 2

Bé Minh Quân (Bắc Ninh) chào đời trước giao thừa 6 phút, được lì xì sớm (Ảnh: H.Hải).

Những em bé mèo con chào đời đúng khoảnh khắc giao thừa - 3

Bé Quốc Anh chào đời trước khoảnh khắc giao thừa trong tích tắc (Ảnh: H.Hải).

PGS.TS.BS Trần Danh Cường - Giám đốc Bệnh viện Phụ Sản Trung ương chia sẻ niềm hạnh phúc khi đón 4 bé khỏe mạnh trong khoảnh khắc trước và đúng phút giao thừa. "Khoảnh khắc quá đặc biệt, vừa nghe tiếng pháo hoa đùng đoàng, vừa đỡ đẻ, em bé chào đời mẹ tròn con vuông".

Những em bé mèo con chào đời đúng khoảnh khắc giao thừa - 4

GS.TS Trần Văn Thuấn đón tay một cậu bé sinh trong đêm đặc biệt (Ảnh:H.Hải).

Ông nói thêm, ông thích khoảnh khắc đón những sinh linh bé bỏng chào đời. "Đón em bé nào cất tiếng khóc oe oe khỏe mạnh cũng rất đặc biệt. Đón em bé trong khoảnh khắc chuyển giao năm cũ - mới càng đặc biệt hơn", PGS Cường chia sẻ lý do cứ đêm giao thừa là vội lo vào viện… đỡ đẻ, đón năm mới cùng các y bác sĩ, bệnh nhân trong "mái nhà" sản C đầm ấm.

Những em bé mèo con chào đời đúng khoảnh khắc giao thừa - 5

Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương chia sẻ, là một bác sĩ sản khoa, ông đỡ đẻ, mổ đẻ rất nhiều. Nhưng ở khoảnh khắc chuyển giao năm cũ - mới luôn có một điều gì đó rất đặc biệt. Vì thế, kể từ khi đảm nhiệm vai trò lãnh đạo bệnh viện, tất cả các năm ông đều vào đón em bé sinh vào thời khắc linh thiêng của trời đất, của mỗi con người.

"Một em bé ra đời khỏe mạnh, bình an đã là một điều tuyệt vời, sinh ở thời khắc này càng thấy xúc động hơn. Một em bé, "chủ nhân tương lai" chào đời, mang bao niềm hạnh phúc, ước nguyện của mỗi gia đình. Tôi thích ngắm nhìn những sinh linh chào đời đó, những mầm sống của tương lai, của đất nước", PGS Cường nói.

Giao thừa Quý Mão năm nay càng đặc biệt hơn, khi có GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế đến thăm chúc Tết các y bác sĩ, đón Tết cùng người bệnh. GS Thuấn cũng đón tay cả 3 bé trai sinh trong đêm đặc biệt này.

Những em bé mèo con chào đời đúng khoảnh khắc giao thừa - 6

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn và Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương đón những em bé chào đời trong đêm giao thừa.

Trong đêm nay, có khoảng 15-16 sản phụ theo dõi sinh con. Thứ trưởng gửi lời chúc mẹ tròn con vuông đến các sản phụ, chúc mọi người năm mới sức khỏe, bình an. Thứ trưởng giao nhiệm vụ Bệnh viện Phụ sản Trung ương cần tăng cường hơn nữa giáo dục sức khỏe, cung cấp thông tin chăm sóc thai phụ, em bé sau sinh.

TPHCM: "Chú mèo" sinh đúng 0 giờ, 0 phút năm mới được bệnh viện lì xì 1 chỉ vàng

2 em bé sinh đúng 0 giờ, 0 phút của thời khắc giao thừa đã được Bệnh viện Từ Dũ TPHCM lì xì một chỉ vàng cùng những lời chúc tốt đẹp nhất.

Những em bé mèo con chào đời đúng khoảnh khắc giao thừa - 7

Một em bé sinh đúng thời khắc giao thừa (Ảnh: Hoàng Lê).

Trong thời khắc giao thừa Tết Quý Mão, đã có tổng cộng 4 ca sinh thường, 1 ca sinh mổ chào đời tại Bệnh viện Từ Dũ TPHCM.

Em bé đầu tiên là con sản phụ Đặng Thị Nở, sinh con trai đúng 0 giờ, 0 phút của năm mới. Anh Dương (29 tuổi, quê Bình Dương), chồng chị Nở hạnh phúc chia sẻ, 2 tuần trước đã đưa vợ vào bệnh viện theo dõi. Anh chỉ muốn vợ sinh nhanh cho đỡ đau, nhưng bất ngờ vì con sinh đúng thời khắc đặc biệt này.

"Vợ đã vượt cạn thành công là mình là vui lắm rồi. Mình sẽ đặt tên con là Minh Long" - anh Dương nói.

Ở phòng bên cạnh, chị Trần Thị Huyền Hoa, 28 tuồi, vợ của anh Dương Quốc Hoàng, quê Tây Ninh sinh con gái đầu lòng lúc 0 giờ 1 phút của năm Quý Mão.

"Mình đã đưa vợ từ quê xuống TPHCM ngày 28 âm lịch, vì nghĩ sinh ở Bệnh viện Từ Dũ cho an tâm. Thật sự bây giờ không biết diễn tả cảm xúc vui mừng thế nào. Xin cảm ơn các bác sĩ rất nhiều", anh Hoàng nói và cho biết sẽ đặt tên con gái là Ngọc Vy, vì mong muốn cuộc sống của con được hạnh phúc, quý phái.

Những em bé mèo con chào đời đúng khoảnh khắc giao thừa - 8

Anh Ngoạn (29 tuổi) vui mừng khi vợ đã sinh an toàn, mẹ tròn con vuông (Ảnh: Hoàng Lê).

Còn Đặng Văn Ngoạn (29 tuổi) cho biết, sẽ đặt tên cho con gái sinh lúc 0 giờ của mình là Đặng Hoàng Phương Uyên. Vợ chồng anh gởi gắm ước muốn con gái sẽ xinh xắn (như tên loài chim uyên) cũng như kỳ vọng sau này bé sự trao dồi, học hỏi để có kiến thức uyên bác.

Những em bé mèo con chào đời đúng khoảnh khắc giao thừa - 9

Hai em bé sinh đúng khoảnh khắc giao thừa được tặng mỗi bé 1 chỉ vàng (Ảnh: Hoàng Lê).

Bác sĩ Bùi Văn Hoàng, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Từ Dũ cho biết, trong đêm 30 Tết Quý Mão, bệnh viện có tổng cộng 365 nhân viên y tế trực, bao gồm 55 bác sĩ và 285 điều dưỡng. Có 36 thai phụ dự sinh vào đêm giao thừa tại Bệnh viện Từ Dũ. Đặc biệt năm nay, 2 em bé sinh trong thời khắc thiêng liêng nhất của năm, ngoài nhận những phần quà thiết yếu như tã, sữa còn được bệnh viện lì xì thêm một chỉ vàng.

Những em bé mèo con chào đời đúng khoảnh khắc giao thừa - 10

Tổng cộng có 5 em bé sinh ra tại Bệnh viện Từ Dũ trong thời khắc giao thừa năm Quý Mão (Ảnh: Hoàng Lê).

"Tôi có khoảng 20 năm làm việc tại bệnh viện, nhưng trực trong đêm giao thừa chỉ đôi lần. Một em bé sinh ra đã là điều đặc biệt, sinh đúng thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới thì cảm xúc lại càng đặc biệt hơn. Tết năm nay, ngoài việc đảm bảo tốt về chuyên môn sản phụ khoa, chúng tôi cũng sẵn sàng nhận nhiệm vụ thu dung điều trị Covid-19 khi Sở Y tế TPHCM điều động, trong tình huống có biến chủng mới" - bác sĩ Hoàng nói.

Những em bé mèo con chào đời đúng khoảnh khắc giao thừa - 11

Niềm vui mẹ tròn con vuông (Ảnh: Hoàng Lê).

Bác sĩ Trần Ngọc Hải, Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ chia sẻ, trong năm 2022 đã qua số sản phụ sinh tại bệnh viện giảm khoảng 20% so với năm trước (chỉ còn khoảng 50.000 ca, giảm khoảng 10.000 trường hợp so với thời điểm trước dịch).

Năm qua, bệnh viện đã ứng dụng nhiều kỹ thuật mới, như kỹ thuật phẫu thuật trong bào thai, xử lý hội chứng truyền máu trong song thai. Các bé bị tràn dịch màng phổi, màng bụng, bệnh viện cũng tiến hành chọc hút trong bào thai để xử lý. Ngoài ra, việc chữa mô buồng trứng với phụ nữ hiếm muộn, các vấn đề về di truyền, chẩn đoán trong bào thai của bệnh viện cũng có nhiều phát triển.

Lãnh đạo bệnh viện Từ Dũ chúc các sản phụ mẹ tròn con vuông và kỳ vọng sự phục hồi, nhiều thành công khi bước sang năm mới.


Hoàng Lê và Hồng Hải

https://dantri.com.vn/suc-khoe/nhung-em-be-meo-con-chao-doi-dung-khoanh-khac-giao-thua-20230122003430361.htm

  • Từ khóa