Nhiều người lâm nguy vì mắc căn bệnh hiểm ở tim nhưng tưởng là đau dạ dày

Thứ 6, 10.02.2023 | 08:45:47
1,080 lượt xem

Không ít trường hợp đi cấp cứu muộn vì nhầm tưởng căn bệnh nguy hiểm này là đau dạ dày, khi có triệu chứng đau vùng thượng vị hay buồn nôn, khiến tính mạng bị đe dọa.

Ông L.H.J. (48 tuổi, quốc tịch Hàn Quốc) có triệu chứng đau vùng bụng trên nên đến bệnh viện ở TPHCM đăng ký nội soi dạ dày.

Trước khi nội soi, bác sĩ tiến hành đo điện tim thì bất ngờ phát hiện bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp. Kết quả chụp mạch vành cho thấy động mạch liên thất trước của bệnh nhân bị tắc hoàn toàn.

Nhiều người lâm nguy vì mắc căn bệnh hiểm ở tim nhưng tưởng là đau dạ dày - 1

Nhờ siêu âm và đo điện tim, các bác sĩ kịp thời phát hiện bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim (Ảnh: Bệnh viện cung cấp).

Bệnh nhân được đặt stent tái thông mạch máu khẩn cấp. Với sự hỗ trợ của hệ thống cánh tay robot xoay 360 độ, quá trình can thiệp diễn ra nhanh chóng. Chỉ trong vòng 25 phút, người đàn ông đã được tái thông dòng máu qua tim, cứu được những vùng cơ tim còn lại và qua cơn nguy kịch.

ThS.BS Trần Thế Vinh, Trung tâm Can thiệp mạch của bệnh viện, người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân chia sẻ, nhồi máu cơ tim có nhiều triệu chứng, như đau ngực, khó thở, vã mồ hôi, choáng váng, buồn nôn, đau thượng vị… Không ít trường hợp đến bệnh viện muộn vì nhầm tưởng nhồi máu cơ tim là đau dạ dày, khi có triệu chứng đau vùng thượng vị hay buồn nôn.

"Trong trường hợp này, bệnh nhân nghĩ bị đau dạ dày. Theo quy trình, trước khi nội soi bệnh nhân được đo điện tim, nên mới phát hiện dấu hiệu nhồi máu cơ tim và can thiệp khẩn cấp" - bác sĩ Vinh nói.

Nhiều người lâm nguy vì mắc căn bệnh hiểm ở tim nhưng tưởng là đau dạ dày - 2

Bệnh nhân được can thiệp tái thông mạch máu ở tim trong 25 phút (Ảnh: Bệnh viện cung cấp).

Qua khai thác bệnh sử, ông J. cho biết mình có tiền sử mỡ máu cao, tăng huyết áp nhưng không điều trị, hút thuốc lá thời gian dài. Người đàn ông đến viện muộn nên đã xuất hiện biến chứng suy tim. Nếu không được tái thông mạch máu kịp thời, bệnh nhân có nguy cơ cao ngừng tim và đột tử.

Bác sĩ Vinh cho biết, việc hút thuốc lá và không điều trị tăng huyết áp cũng là lý do thúc đẩy quá trình hẹp, tắc mạch máu tim ở người trẻ. Do đó, người từ 20 tuổi trở lên nên khám sức khỏe định kỳ mỗi năm một lần.

Những bệnh nhân có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch nên tầm soát bệnh mạch vành để phát hiện bất thường và can thiệp kịp thời. Ngoài ra, người dân cần điều chỉnh lối sống khoa học, tập thể dục đều đặn, không hút thuốc lá, ăn nhạt giảm muối.

Thống kê tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người Việt chết vì bệnh tim mạch, chiếm 33% tổng số ca tử vong.


Hoàng Lê/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-khoe/nhieu-nguoi-lam-nguy-vi-mac-can-benh-hiem-o-tim-nhung-tuong-la-dau-da-day-20230209161842880.htm

  • Từ khóa