12 năm đau khổ của người đàn ông mắc căn bệnh làm tay chân teo nhỏ

Thứ 2, 13.02.2023 | 08:37:23
816 lượt xem

12 năm qua, người đàn ông cầu cứu khắp nơi, dùng nhiều phương pháp điều trị nhưng tình trạng không thuyên giảm. Căn bệnh khiến ông suy kiệt, chân tay teo nhỏ lại, cân nặng chỉ còn 38kg.

12 năm trước, ông H.C.T. (68 tuổi, quê Tây Ninh) phát hiện bị bệnh gút, từng đi cầu cứu ở rất nhiều nơi, điều trị cả Đông y lẫn Tây y nhưng bệnh tình ngày càng nặng hơn.

Bệnh kéo dài khiến ông T. suy kiệt, chân tay teo nhỏ lại, chỉ còn 38kg và đau nhức triền miên, sốt cao liên tục. Qua kiểm tra, các bác sĩ tại Viện Gút (TPHCM) xác định bệnh nhân còn bị thiếu máu nặng và có dấu hiệu suy tim do suy mạch vành, tụt huyết áp, suy giảm chức năng gan, suy thận, thoái hóa khớp.

12 năm đau khổ của người đàn ông mắc căn bệnh làm tay chân teo nhỏ - 1

Một trường hợp bệnh nhân gút mạn tính, khiến cơ thể biến dạng nặng nề (Ảnh: VG).

Trước tình trạng nặng nề trên, bệnh nhân được áp dụng mô hình điều trị bệnh gút toàn diện có kiểm soát, kết hợp các liệu pháp của Đông y và Tây y.

Sau hơn 5 tháng điều trị, ông T. tăng được 11kg, hết đau nhức, đã bắt đầu trở lại với nghề rửa xe để kiếm sống trong sự vui mừng của gia đình.

Thống kê cho thấy, nhiều bệnh nhân khi đi điều trị gút đã chuyển sang giai đoạn mạn tính, có nhiều u cục ở bàn tay, bàn chân, khủyu tay gây biến dạng khớp, kèm theo suy giảm chức năng gan, suy thận, rối loạn mỡ máu, tiểu đường… Nhiều trường hợp gây nhiễm trùng, thậm chí có trường hợp phải tháo khớp.

Theo các bác sĩ, gút là một bệnh liên quan đến hệ thống chuyển hóa trong cơ thể. Biến chứng và vòng xoắn bệnh lý phức tạp của gút có liên quan đến nhiều chuyên khoa khác nhau, nên cần điều trị cho từng trường hợp cụ thể.

Trong khi đó, các phương pháp điều trị gút lâu nay tập trung chủ yếu vào một số đích rất hẹp, nên kết quả điều trị còn hạn chế. Cụ thể, với phương pháp điều trị thông thường, bệnh nhân sẽ được dùng các thuốc chống viêm, giảm đau và điều trị giảm nồng độ acid uric máu.

Phương pháp này có tác dụng tốt trên bệnh nhân còn nhẹ nhưng hiệu quả hạn chế trên bệnh nhân nặng, vì các thuốc hạ acid uric chỉ có tác dụng tạm thời.

Còn thuốc tây thường có nhiều tác dụng phụ không mong muốn, nên khó kết hợp an toàn khi phải điều trị thời gian dài nhiều bệnh kèm theo.

Mô hình điều trị gút toàn diện có kiểm soát giúp nâng đỡ tổng thể trạng sức khỏe. Bệnh nhân ngoài việc điều trị bằng thuốc, thảo dược, áp dụng các phương pháp Đông y -  Tây y kết hợp còn phải chú ý chế độ ăn uống kỹ càng.

Ngoài ra, công nghệ cũng được sử dụng để quản lý bệnh án chi tiết của bệnh nhân, phân tích thống kê dữ liệu bệnh. Từ đó giúp quản lý, điều phối chặt chẽ toàn bộ quy trình khám và chăm sóc bệnh nhân.

Giáo sư Pascal Richette, Trưởng khoa Thấp khớp, Bệnh viện Lariboisière (Paris, Pháp), chuyên gia về bệnh gút cho biết, về lý thuyết tiêu chuẩn để điều trị khỏi bệnh gút là hạ và duy trì được nồng độ urat dưới điểm bão hòa, làm tan hết tinh thể muối urat lắng đọng, tiêu hết các tophi và hết tái phát viêm đau khớp gút cấp.

Thực tế, tại châu Âu và Mỹ không có mô hình điều trị chuyên sâu, nên chưa có nghiên cứu nào chứng minh chữa khỏi hoàn toàn bệnh gút. Do đó, ông hy vọng trong thời gian tới, mô hình điều trị tại Việt Nam sẽ chứng minh làm được điều này cho cả bệnh nhân gút đã biến chứng nặng.


Hoàng Lê/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-khoe/12-nam-dau-kho-cua-nguoi-dan-ong-mac-can-benh-lam-tay-chan-teo-nho-20230212105049624.htm

  • Từ khóa