Sau Valentine giới trẻ lại "nườm nượp" đi khám bệnh lây qua đường tình dục

Thứ 3, 14.02.2023 | 09:20:17
740 lượt xem

Sau mỗi dịp Valentine khoảng một tuần hoặc muộn hơn nữa là nửa tháng, các bạn trẻ, nam có, nữ có lại "nườm nượp" đi khám vì các bệnh lây qua đường tình dục.

Đây là chia sẻ của ThS.BS Phan Chí Thành - Chánh văn phòng Trung tâm đào tạo - Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, qua thực tế lâm sàng.

Theo BS Thành, không khó để nhận thấy thực tế cứ mỗi dịp valentine, các khách sạn thường xuyên trong tình trạng "cháy phòng". Thiếu kiến thức trong quan hệ tình dục an toàn chính là nguyên nhân khiến nhiều bạn trẻ mắc các bệnh lây qua đường tình dục trong giai đoạn "cao điểm" này.

"Các mặt bệnh rất đa dạng từ lậu, Chlamydia, sùi mào gà... Phải một thời gian sau khi bị lây bệnh, các bạn trẻ thấy xuất hiện các triệu chứng bất thường như viêm vùng kín mới hốt hoảng đến bệnh viện để thăm khám", BS Thành phân tích.

Sau Valentine giới trẻ lại nườm nượp đi khám bệnh lây qua đường tình dục - 1

ThS.BS Phan Chí Thành - Chánh văn phòng Trung tâm đào tạo - Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Phụ sản Trung ương (Ảnh: M.N).

Một điểm chung ở nhiều bệnh nhân mà BS Thành tiếp nhận là các bạn đều rất bất ngờ khi biết mình mắc bệnh lây qua đường tình dục, vì khẳng định rằng mình đã dùng bao cao su khi quan hệ.

"Đây là một hiểu lầm rất phổ biến. Cần hiểu rằng, "áo mưa" chỉ che được 1% cơ thể, 99% phần cơ thể không được "bảo vệ" còn lại vẫn có thể bị lây nhiễm bệnh. Do đó, vẫn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm các bệnh lý", BS Thành phân tích.

Cụ thể, bao cao su chỉ che được đầu và thân "cậu nhỏ", không thể bọc hết các vùng xung quanh như gốc cậu nhỏ, tinh hoàn hay rộng hơn là các vùng da khác.

Điển hình như trường hợp nam thanh niên 18 tuổi, mà BS Thành từng tiếp nhận điều trị. Bệnh nhân vào viện thăm khám vì phần gốc "cậu nhỏ" xuất hiện lấm tấm các tổn thương dạng sùi.

Khai thác sâu về bệnh sử, nam thanh niên cho biết, thời điểm quan hệ tình dục lần đầu tiên là cách đây một năm. Tuy nhiên, trong suốt thời gian qua, cậu đã từng quan hệ với 5 - 6 bạn tình theo dạng tình một đêm.

"Virus HPV chủ yếu lây truyền qua đường tình dục do da tiếp xúc trực tiếp với da, niêm mạc miệng, hầu họng hoặc tiếp xúc với dương vật, tử cung, âm đạo, hậu môn của người bị nhiễm bệnh. Hôn hay chạm vào bộ phận sinh dục của đối tác bằng miệng sẽ có nguy cơ cao bị lây truyền virus HPV", BS Thành cho hay.

Bên cạnh đó, nhiều cặp đôi rất cẩn thận khi quan hệ "đường dưới" nhưng lại chủ quan trong "màn dạo đầu".

Trong khi đó, các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn lậu, virus HIV hoàn toàn có thể truyền từ hầu họng của đối tác sang các vết thương trên "cậu nhỏ" hoặc ngược lại, đặc biệt là vùng miệng sáo, đây là nơi chuyển tiếp của niêm mạc niệu đạo và niêm mạc bao quy đầu nên rất dễ xước.

"Tôi đã gặp không ít trường hợp bị lậu ở họng hay bị sùi mào gà ở thanh quản. Do đó, có thể thấy bệnh xã hội có thể đến từ rất nhiều yếu tố khác nhau", BS Thành thông tin.

Từ thực trạng này, BS Thành nhấn mạnh để bảo vệ sức khỏe bản thân cũng như đối tác, điều quan trọng khi quan hệ là phải thực hành tình dục an toàn. Mọi người cần tránh những xu hướng tình dục lệch lạc, điển hình như tình một đêm.


Minh Nhật/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-khoe/sau-valentine-gioi-tre-lai-nuom-nuop-di-kham-benh-lay-qua-duong-tinh-duc-20230213221837680.htm

  • Từ khóa